Ford tiếp tục lỗ nặng

Thu Hà
Kết thúc quý 3/2008, tình cảnh của tập đoàn ôtô Ford đang trở nên tồi tệ hơn với khoản thua lỗ 2,7 tỷ USD.
Kết thúc quý 3/2008, các báo cáo tài chính đã cho thấy tình cảnh của tập đoàn ôtô Ford đang trở nên tồi tệ hơn với khoản thua lỗ 2,7 tỷ USD.

Bối cảnh tồi tệ của Ford thực tế đã bắt đầu nặng nề từ đầu quý 2 năm nay. Nhu cầu của thị trường xuống thấp cùng với các quy định tín dụng chặt chẽ đã khiến lượng xe bán ra sụt giảm nghiêm trọng. Nhà sản xuất này vừa thông báo về khoản lỗ 2,7 tỷ USD sau khi kết thúc quý 3. Giờ đây, Ford sẽ phải tính toán lại việc giới thiệu các sản phẩm mới cũng như cắt giảm nhân sự.

Những thống kê còn cho biết Ford đã “đốt” 7,7 tỷ USD của mình trong trong 3 tháng vừa qua. Hiện giờ, tổng trị giá tài sản của Ford chỉ còn 18,9 tỷ USD so với 26,6 tỷ của 3 tháng trước đó.

Thông cáo báo chí của Ford cho biết hãng xe này đã thua lỗ khoảng 2,9 tỷ USD trước thuế trong quý 3 vừa qua. Sau khi tính toán trừ đi số thuế phải nộp, khoản lỗ này giảm xuống còn 2,7 tỷ USD. Đây thực sự là một con số khổng lồ nếu so với khoản lỗ 362 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi đang thúc đẩy việc thực hiện các kế hoạch một cách nhanh chóng và dứt khoát nhằm đối phó một cách kịp thời với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Chúng tôi có những chiến lược bao quát và đặc thù nhằm kiểm soát tình hình hiện nay”, CEO của Ford, ông Alan Mulally phát biểu.

Do kinh doanh không mấy thành công, từ giờ đến hết tháng 1/2009, Ford sẽ cắt giảm khoảng 10% số nhân sự “cổ cồn” của mình tại Bắc Mỹ. Tiếp đó, 2.600 công nhân làm việc theo giờ khác cũng sẽ được cho nghỉ việc hưởng trợ cấp. Trong kế hoạch sản xuất quý 4, Ford sẽ cắt giảm sản lượng 40.000 xe, chủ yếu là các mẫu xe du lịch và crossover.

Giới phân tích cho biết hãng xe này chưa từng làm ăn có lãi kể từ năm 2005 và dự kiến kết quả kinh doanh thua lỗ của họ còn kéo dài đến ít nhất là năm 2010.

(Theo Automotive News)

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.