Gã khổng lồ pin Trung Quốc CATL "ngóng" cơ hội xây dựng nhà máy tại Mỹ nếu chính quyền mở cửa

Nam Nguyễn
CATL - nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, sẽ cân nhắc xây dựng một nhà máy tại Mỹ nếu Tổng thống tái đắc cử Donald Trump mở cửa cho đầu tư của Trung Quốc vào chuỗi cung ứng xe điện, nhà sáng lập kiêm chủ tịch công ty, Robin Zeng, cho biết.
Gã khổng lồ pin Trung Quốc CATL "ngóng" cơ hội xây dựng nhà máy tại Mỹ nếu chính quyền mở cửa - Ảnh 1

"Ban đầu, khi chúng tôi muốn đầu tư vào Mỹ, chính phủ đã nói không", tỷ phú Trung Quốc Robin Zeng cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây. "Đối với tôi, tôi thực sự cởi mở".

Các nhà sản xuất ô tô điện và pin của Trung Quốc đã bị loại khỏi thị trường Mỹ thông qua nhiều biện pháp thương mại bảo hộ được cả đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ, bao gồm cả ông Trump, người đã phát động một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn với Trung Quốc trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình bắt đầu từ năm 2017.

Những công ty xe điện và pin của Trung Quốc, được chính phủ trợ cấp mạnh mẽ, đã bị nhắm mục tiêu bằng một số rào cản thương mại nghiêm trọng nhất do lo ngại về cạnh tranh và an ninh quốc gia.

Pin do Trung Quốc sản xuất không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp xe điện cho người tiêu dùng được ban hành trong chính quyền Tổng thống Biden, chính quyền này cũng đã có động thái chặn bất kỳ phương tiện nào có công nghệ xe kết nối của Trung Quốc. Một lệnh cấm có hiệu lực đó là xe điện nhập khẩu của Trung Quốc phải chịu mức thuế 100%.

Các rào cản thương mại đã chặn một số công ty sản xuất pin và xe điện hàng đầu thế giới, bao gồm CATL và đối thủ cạnh tranh về pin lớn nhất của công ty này là BYD, nếu không thì có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xe điện của Mỹ. Không giống như CATL, BYD cũng sản xuất xe điện và hiện đang cạnh tranh với Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu.

Ông Trump muốn ngăn chặn việc nhập khẩu ô tô của Trung Quốc nhưng đã tuyên bố rằng ông vẫn cởi mở với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất xe tại Mỹ. Ông Trump nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8: "Chúng tôi sẽ đưa ra các ưu đãi, nếu Trung Quốc và các quốc gia khác muốn đến đây và bán ô tô, họ sẽ phải xây dựng nhà máy tại đây và họ sẽ thuê công nhân của chúng tôi".

Những bình luận như vậy đã khiến ông Zeng quan tâm đến việc mở rộng CATL tại Mỹ: "Tôi hy vọng rằng trong tương lai họ sẽ mở cửa cho các khoản đầu tư".

Bình luận của ông Zeng là bình luận đầu tiên do một nhà cung cấp lớn của Trung Quốc đưa ra cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ kể từ chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 vừa qua.

Tesla có một thỏa thuận tương tự để cấp phép công nghệ CATL cho sản xuất pin tại Nevada. Một nguôn tin đã nói rằng hoạt động đó dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2025. Thời điểm ra mắt chưa được báo cáo trước đó.

Zeng, người đã nói chuyện với Reuters vào thứ năm gần trụ sở chính của CATL tại Ninh Đức, cho biết thỏa thuận cấp phép của Tesla sẽ cho phép CEO Elon Musk tập trung vốn đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và xe tự hành.

Gã khổng lồ pin Trung Quốc CATL "ngóng" cơ hội xây dựng nhà máy tại Mỹ nếu chính quyền mở cửa - Ảnh 2

CATL là nhà cung cấp chính cho Tesla cho nhà máy sản xuất xe điện tại Thượng Hải, nhà máy lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của Tesla.

Zeng, người đã gặp Musk khi ông đến thăm Bắc Kinh vào tháng 4 và đã nói chuyện với ông thường xuyên, cho biết ông đồng ý với quan điểm của người sáng lập Tesla về tiềm năng của công nghệ xe tự hành hỗ trợ AI.

Công nghệ tự lái của Tesla chỉ dựa vào camera và AI với hy vọng chế tạo được những chiếc xe tự hành giá cả phải chăng có thể bán được với số lượng lớn. Các đối thủ cạnh tranh của công ty này chủ yếu chế tạo những chiếc xe đắt tiền hơn với nhiều lớp công nghệ dự phòng, vì mục đích an toàn và sử dụng chúng để vận hành dịch vụ taxi hoặc giao hàng.

"Ông ấy hoàn toàn muốn tham gia", Zeng nói về chiến lược của Musk. "Tôi nghĩ đó là một hướng đi đúng đắn".

Nhưng Zeng cho biết ông đã nói trực tiếp với Musk rằng vụ cá cược của ông vào một loại pin hình trụ, được gọi là 4680, "sẽ thất bại và không bao giờ thành công".

"Chúng tôi đã có một cuộc tranh luận rất lớn và tôi đã cho ông ấy thấy", Zeng nói. "Ông ấy im lặng. Ông ấy không biết cách chế tạo pin. Đó là về điện hóa học. Ông ấy chỉ giỏi về chip, phần mềm, phần cứng, các thứ cơ khí hơn”.

Zeng cũng đã hỏi Musk về việc đặt ra mốc thời gian không thực tế cho việc triển khai các loại xe hoặc công nghệ mới tại Tesla. Ông tiết lộ Musk đã nói với ông rằng muốn thúc đẩy và tập trung nhân viên Tesla và bất kỳ điều gì vượt quá khung thời gian hai năm cũng có thể là "vô cực".

"Vấn đề của ông ấy là hứa hẹn quá mức. Tôi đã nói chuyện với ông ấy", Zeng nói. "Có lẽ một cái gì đó cần năm năm. Nhưng ông ấy nói chỉ cần hai năm. Tôi chắc chắn đã hỏi ông ấy tại sao. Ông ấy nói với tôi rằng ông ấy muốn thúc đẩy mọi người”.

Tháng trước, Musk đã hứa sẽ triển khai các phiên bản hoàn toàn tự động của Model 3 và Model Y của Tesla vào năm tới tại Texas và California, và sẽ ra mắt một chiếc taxi robot "Cybercab" hai chỗ ngồi, không có vô lăng hoặc bàn đạp, vào năm 2026. Dự đoán này đã khiến các nhà đầu tư hoài nghi, những người đã nghe Musk hứa về xe Tesla tự lái trong khoảng một thập kỷ.

Zeng không đề cập đến bất kỳ lời hứa cụ thể nào chưa được thực hiện của Musk, nhưng cho biết: "Có lẽ bản thân ông ấy nghĩ rằng cần năm năm, nhưng nếu bạn tin ông ấy khi ông ấy nói hai năm, bạn sẽ gặp rắc rối lớn”.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.