Gần 100 người chết do lỗi xe Toyota

Tuệ Minh
Từ năm 2000 cho tới giữa tháng 5/2010, lỗi tăng tốc ngoài kiểm soát của xe Toyota có khả năng đã khiến 89 người chết
Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu sản phẩm trên toàn cầu - Ảnh: Media
Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu sản phẩm trên toàn cầu - Ảnh: Media
Hôm 25/5, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết, lỗi tăng tốc đột ngột ở một số dòng xe của Toyota có khả năng đã khiến 89 người thiệt mạng trong thời gian từ năm 2000 cho tới giữa tháng 5/2010.
 
NHTSA cho biết, trong khoảng thời gian trên, cơ quan này đã nhận được 6.200 đơn khiếu nại về vấn đề tăng tốc đột ngột của xe Toyota. Trong đó bao gồm báo cáo về 89 trường hợp thiệt mạng, 57 người bị thương vì nguyên nhân này. Hai tháng trước, cũng cơ quan này đưa ra con số 52 người thiệt mạng.

Theo hãng tin AP, từ cuối năm 2009 tới nay, Toyota đã phải thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu để sửa các lỗi liên quan tới chân ga, thảm sàn và hệ thống phanh. Hôm 18/5, hãng xe lớn nhất thế giới đã nộp khoản tiền phạt lên tới 16,4 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ do xử lý chậm trong vấn đề lỗi chân ga.

Hãng xe Nhật Bản cho biết, sẽ lắp đặt hệ thống ngắt động cơ vào tất cả các model mới từ cuối năm 2010. Hệ thống này sẽ tự động ngắt động cơ khi người lái nhấn cả chân ga lẫn chân phanh, giúp ngăn chặn nguy cơ tăng tốc ngoài kiểm soát.

Hôm 20/5, các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã không giữ đúng cam kết điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe của hãng.

Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, cho hay Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent để tìm ra mối liên hệ giữa lỗi điện tử và hiện tượng tăng tốc bất ngờ, nhưng nhiệm vụ của công ty này lại làm “xáo trộn và không tìm ra được những rắc rối”.

Ngoài vấn đề lỗi chân ga, Toyota hiện còn phải đương đầu với ít nhất 228 vụ kiện ở tòa án liên bang và 99 vụ kiện ở cấp tiểu bang tại Mỹ, trong đó bao gồm cả cáo buộc rằng hãng xe này đã cố tình trì hoãn thu hồi dòng xe tải Hilux.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.