Gần 100 người chết do lỗi xe Toyota

Tuệ Minh
Từ năm 2000 cho tới giữa tháng 5/2010, lỗi tăng tốc ngoài kiểm soát của xe Toyota có khả năng đã khiến 89 người chết
Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu sản phẩm trên toàn cầu - Ảnh: Media
Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu sản phẩm trên toàn cầu - Ảnh: Media
Hôm 25/5, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết, lỗi tăng tốc đột ngột ở một số dòng xe của Toyota có khả năng đã khiến 89 người thiệt mạng trong thời gian từ năm 2000 cho tới giữa tháng 5/2010.
 
NHTSA cho biết, trong khoảng thời gian trên, cơ quan này đã nhận được 6.200 đơn khiếu nại về vấn đề tăng tốc đột ngột của xe Toyota. Trong đó bao gồm báo cáo về 89 trường hợp thiệt mạng, 57 người bị thương vì nguyên nhân này. Hai tháng trước, cũng cơ quan này đưa ra con số 52 người thiệt mạng.

Theo hãng tin AP, từ cuối năm 2009 tới nay, Toyota đã phải thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu để sửa các lỗi liên quan tới chân ga, thảm sàn và hệ thống phanh. Hôm 18/5, hãng xe lớn nhất thế giới đã nộp khoản tiền phạt lên tới 16,4 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ do xử lý chậm trong vấn đề lỗi chân ga.

Hãng xe Nhật Bản cho biết, sẽ lắp đặt hệ thống ngắt động cơ vào tất cả các model mới từ cuối năm 2010. Hệ thống này sẽ tự động ngắt động cơ khi người lái nhấn cả chân ga lẫn chân phanh, giúp ngăn chặn nguy cơ tăng tốc ngoài kiểm soát.

Hôm 20/5, các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã không giữ đúng cam kết điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe của hãng.

Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, cho hay Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent để tìm ra mối liên hệ giữa lỗi điện tử và hiện tượng tăng tốc bất ngờ, nhưng nhiệm vụ của công ty này lại làm “xáo trộn và không tìm ra được những rắc rối”.

Ngoài vấn đề lỗi chân ga, Toyota hiện còn phải đương đầu với ít nhất 228 vụ kiện ở tòa án liên bang và 99 vụ kiện ở cấp tiểu bang tại Mỹ, trong đó bao gồm cả cáo buộc rằng hãng xe này đã cố tình trì hoãn thu hồi dòng xe tải Hilux.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.