Gần 100 người chết do lỗi xe Toyota
Từ năm 2000 cho tới giữa tháng 5/2010, lỗi tăng tốc ngoài kiểm soát của xe Toyota có khả năng đã khiến 89 người chết
Hôm 25/5, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết, lỗi tăng tốc đột ngột ở một số dòng xe của Toyota có khả năng đã khiến 89 người thiệt mạng trong thời gian từ năm 2000 cho tới giữa tháng 5/2010.
NHTSA cho biết, trong khoảng thời gian trên, cơ quan này đã nhận được 6.200 đơn khiếu nại về vấn đề tăng tốc đột ngột của xe Toyota. Trong đó bao gồm báo cáo về 89 trường hợp thiệt mạng, 57 người bị thương vì nguyên nhân này. Hai tháng trước, cũng cơ quan này đưa ra con số 52 người thiệt mạng.
Theo hãng tin AP, từ cuối năm 2009 tới nay, Toyota đã phải thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu để sửa các lỗi liên quan tới chân ga, thảm sàn và hệ thống phanh. Hôm 18/5, hãng xe lớn nhất thế giới đã nộp khoản tiền phạt lên tới 16,4 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ do xử lý chậm trong vấn đề lỗi chân ga.
Hãng xe Nhật Bản cho biết, sẽ lắp đặt hệ thống ngắt động cơ vào tất cả các model mới từ cuối năm 2010. Hệ thống này sẽ tự động ngắt động cơ khi người lái nhấn cả chân ga lẫn chân phanh, giúp ngăn chặn nguy cơ tăng tốc ngoài kiểm soát.
Hôm 20/5, các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã không giữ đúng cam kết điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe của hãng.
Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, cho hay Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent để tìm ra mối liên hệ giữa lỗi điện tử và hiện tượng tăng tốc bất ngờ, nhưng nhiệm vụ của công ty này lại làm “xáo trộn và không tìm ra được những rắc rối”.
Ngoài vấn đề lỗi chân ga, Toyota hiện còn phải đương đầu với ít nhất 228 vụ kiện ở tòa án liên bang và 99 vụ kiện ở cấp tiểu bang tại Mỹ, trong đó bao gồm cả cáo buộc rằng hãng xe này đã cố tình trì hoãn thu hồi dòng xe tải Hilux.
NHTSA cho biết, trong khoảng thời gian trên, cơ quan này đã nhận được 6.200 đơn khiếu nại về vấn đề tăng tốc đột ngột của xe Toyota. Trong đó bao gồm báo cáo về 89 trường hợp thiệt mạng, 57 người bị thương vì nguyên nhân này. Hai tháng trước, cũng cơ quan này đưa ra con số 52 người thiệt mạng.
Theo hãng tin AP, từ cuối năm 2009 tới nay, Toyota đã phải thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu để sửa các lỗi liên quan tới chân ga, thảm sàn và hệ thống phanh. Hôm 18/5, hãng xe lớn nhất thế giới đã nộp khoản tiền phạt lên tới 16,4 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ do xử lý chậm trong vấn đề lỗi chân ga.
Hãng xe Nhật Bản cho biết, sẽ lắp đặt hệ thống ngắt động cơ vào tất cả các model mới từ cuối năm 2010. Hệ thống này sẽ tự động ngắt động cơ khi người lái nhấn cả chân ga lẫn chân phanh, giúp ngăn chặn nguy cơ tăng tốc ngoài kiểm soát.
Hôm 20/5, các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã không giữ đúng cam kết điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe của hãng.
Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, cho hay Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent để tìm ra mối liên hệ giữa lỗi điện tử và hiện tượng tăng tốc bất ngờ, nhưng nhiệm vụ của công ty này lại làm “xáo trộn và không tìm ra được những rắc rối”.
Ngoài vấn đề lỗi chân ga, Toyota hiện còn phải đương đầu với ít nhất 228 vụ kiện ở tòa án liên bang và 99 vụ kiện ở cấp tiểu bang tại Mỹ, trong đó bao gồm cả cáo buộc rằng hãng xe này đã cố tình trì hoãn thu hồi dòng xe tải Hilux.