Gần 100 người chết do lỗi xe Toyota

Tuệ Minh
Từ năm 2000 cho tới giữa tháng 5/2010, lỗi tăng tốc ngoài kiểm soát của xe Toyota có khả năng đã khiến 89 người chết
Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu sản phẩm trên toàn cầu - Ảnh: Media
Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu sản phẩm trên toàn cầu - Ảnh: Media
Hôm 25/5, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết, lỗi tăng tốc đột ngột ở một số dòng xe của Toyota có khả năng đã khiến 89 người thiệt mạng trong thời gian từ năm 2000 cho tới giữa tháng 5/2010.
 
NHTSA cho biết, trong khoảng thời gian trên, cơ quan này đã nhận được 6.200 đơn khiếu nại về vấn đề tăng tốc đột ngột của xe Toyota. Trong đó bao gồm báo cáo về 89 trường hợp thiệt mạng, 57 người bị thương vì nguyên nhân này. Hai tháng trước, cũng cơ quan này đưa ra con số 52 người thiệt mạng.

Theo hãng tin AP, từ cuối năm 2009 tới nay, Toyota đã phải thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu để sửa các lỗi liên quan tới chân ga, thảm sàn và hệ thống phanh. Hôm 18/5, hãng xe lớn nhất thế giới đã nộp khoản tiền phạt lên tới 16,4 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ do xử lý chậm trong vấn đề lỗi chân ga.

Hãng xe Nhật Bản cho biết, sẽ lắp đặt hệ thống ngắt động cơ vào tất cả các model mới từ cuối năm 2010. Hệ thống này sẽ tự động ngắt động cơ khi người lái nhấn cả chân ga lẫn chân phanh, giúp ngăn chặn nguy cơ tăng tốc ngoài kiểm soát.

Hôm 20/5, các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã không giữ đúng cam kết điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe của hãng.

Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, cho hay Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent để tìm ra mối liên hệ giữa lỗi điện tử và hiện tượng tăng tốc bất ngờ, nhưng nhiệm vụ của công ty này lại làm “xáo trộn và không tìm ra được những rắc rối”.

Ngoài vấn đề lỗi chân ga, Toyota hiện còn phải đương đầu với ít nhất 228 vụ kiện ở tòa án liên bang và 99 vụ kiện ở cấp tiểu bang tại Mỹ, trong đó bao gồm cả cáo buộc rằng hãng xe này đã cố tình trì hoãn thu hồi dòng xe tải Hilux.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.