Gần như toàn bộ ôtô nhập khẩu tuần qua có xuất xứ Thái Lan

Đức Thọ
Các loại ôtô mang xuất xứ Thái Lan chiếm đến 96% tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong tuần vừa qua
Trái ngược với sự áp đảo của xe Thái Lan, trong tuần vừa qua không có bất kỳ chiếc xe du lịch nào được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trái ngược với sự áp đảo của xe Thái Lan, trong tuần vừa qua không có bất kỳ chiếc xe du lịch nào được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có tổng cộng 1.431 ôtô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu trong tuần qua, tính từ ngày 15-21/6/2018, đạt giá trị kim ngạch gần 30 triệu USD.

Như vậy, xét cả về số lượng lẫn giá trị, lượng ôtô đăng ký thông quan theo tờ khai hải quan đã tăng rất mạnh so với tuần liền kề trước đó.

Cụ thể, cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe đăng ký tờ khai trong tuần từ ngày 8-14/6/2018 chỉ có vẻn vẹn 162 chiếc, đạt giá trị kim ngạch hơn 6,4 triệu USD.

Đáng chú ý là trong tuần vừa qua, các loại ôtô mang xuất xứ Thái Lan chiếm đến 96% tổng lượng xe đăng ký tờ khai hải quan, đạt tổng cộng 542 chiếc. Con số này cũng giúp ôtô xuất xứ Thái Lan chiếm đến 97% lượng xe chở người dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu trong tuần.

Trái ngược với sự áp đảo của xe Thái Lan, trong tuần vừa qua không có bất kỳ chiếc xe du lịch nào được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi vẫn chưa thể ồ ạt về nước do vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ. Vì vậy, số lượng các loại xe này được đăng ký tờ khai trong tuần vừa qua chỉ đạt 557 chiếc, chiếm 38,9% tổng lượng xe đăng ký.

Đối với các loại xe tải và xe chuyên dụng, lượng xe đăng ký mở tờ khai đạt 857 chiếc, chiếm 59,9% ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần. Đáng chú ý là lượng xe loại này được nhập khẩu từ Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ đến 97%, đạt 836 chiếc. Đây đa số là các loại xe bán tải (pick-up) mang các thương hiệu Ford và Chevrolet.

Tổng cục Hải quan cho biết, hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan hải quan cửa khẩu khu vực Tp.HCM và Hải Phòng. Riêng các loại xe chuyên dụng có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc và số ít từ Hàn Quốc và Pháp được đăng ký tại các cửa khẩu khu vực Hải Phòng và Lạng Sơn.

Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 17% so với tuần liền trước.

Cụ thể, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký trong tuần vừa qua đạt 36,8 triệu USD. Nhóm mặt hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 10,2 triệu USD, từ Thái Lan với 8,5 triệu USD, từ Trung Quốc với 7,1 triệu USD, từ Hàn Quốc với 3,4 triệu USD, từ Đức với 2,6 triệu USD, từ Indonesia với 1,49 triệu USD và từ Hà Lan với 1,24 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ 7 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng gần 94% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước trong tuần qua.

Gần như toàn bộ ôtô nhập khẩu tuần qua có xuất xứ Thái Lan - Ảnh 1.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.