Giá nhiều loại xe bắt đầu tăng mạnh

Đức Thọ
Từ hôm nay (1/4), giá bán lẻ của nhiều loại ôtô bắt đầu tăng mạnh do thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực
Toyota Fortuner có được mức tăng giá khá "nhẹ nhàng" so với tác động thực tế từ thuế - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota Fortuner có được mức tăng giá khá "nhẹ nhàng" so với tác động thực tế từ thuế - Ảnh: Đức Thọ.
Từ hôm nay (1/4), giá bán lẻ của nhiều loại ôtô bắt đầu tăng mạnh do các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực.

Đã có hai hãng xe đầu tiên công bố bảng giá mới là Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam.

Trong đó, Toyota Việt Nam tiến hành tăng giá với tỷ lệ từ 0,2% đến 21,2%. Mức tăng giá thấp nhất thuộc về mẫu sedan Camry 2.4G, từ 49.700 USD/chiếc lên 49.800 USD/chiếc; mức tăng cao nhất thuộc về mẫu SUV nhập khẩu nguyên chiếc Land Cruiser 2008, từ 103.100 USD/chiếc lên 125.000 USD/chiếc.

Còn lại hầu hết các mẫu xe đều có mức tăng giá trung bình trên 10%.

Đối với Ford Việt Nam, chỉ có hai mẫu xe tăng giá là Everest và Transit Van, các mẫu xe khác giữ nguyên giá.

Cụ thể, mức tăng giá đối với từng phiên bản 4x4 MT, 4x2 MT và 4x2 AT của Everest lần lượt là 5.900 USD, 4.700 USD và 5.300 USD. Mức tăng giá của mẫu Transit Van là 2.000 USD.

Cũng do tác động trực tiếp từ các mức thuế suất mới, bên cạnh các mẫu xe bị đội giá do thuộc nhóm xe 6-9 chỗ ngồi và từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.000 cm3, cũng có một số loại xe bắt đầu được giảm giá, số ít giữ nguyên giá.

Cụ thể, Toyota Việt Nam có hai mẫu xe giảm giá là Corolla Altis và Vios với tỷ lệ giảm từ 1,9 % đến 2,5%. Ford Việt Nam có một mẫu xe giảm giá là Focus 1.8 MT, mức giảm là 3.700 USD/chiếc.

Như vậy, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực đã bắt đầu tạo nên một đợt tăng giá mạnh trên thị trường ôtô Việt Nam. Với mức thuế tăng cao kéo theo mức giá bán xe tăng cao, thị trường ôtô thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là với phân khúc xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi).

Dựa trên bảng giá mới do Toyota và Ford công bố có thể thấy hai hãng xe này đã khá “nhẹ tay” với quyết định điều chỉnh giá bán, tức mức tăng giá bình quân đã thấp hơn so với tác động thực tế từ thuế đến giá. Ví dụ nếu điều chỉnh giá tương đương mức tác động từ thuế, giá của mẫu xe Fortuner sẽ tăng khoảng 15% trong khi tỷ lệ tăng thực tế được Toyota thực hiện là 11,7%.

Đây dường như là một xu thế chung bởi theo giới phân tích, trong khi thị trường gặp nhiều khó khăn, sức mua thực tế chưa phục hồi thì các hãng xe không nên tăng giá “sốc” tương đương với mức tăng thuế nhằm ổn định thị trường.

Riêng các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 trở xuống kể từ tháng 4/2009 sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn do có giá bán giảm xuống dù không nhiều.

Bảng giá xe áp dụng từ 1/4/2009
Giá các loại xe Toyota
SttLoại xeGiá cũ (USD)Giá mới (USD)Mức giảm (USD)
1 Camry 3.5 Q 64.500 68.700 4.200
2 Camry 2.4 G 49.700 49.800 100
3 Corolla Altis 1.8 AT 35.500 34.700 -800
4 Corolla Altis 1.8 MT 33.300 32.600 -700
5 Vios 1.5 G 28.000 27.400 -600
6 Vios 1.5 E 25.600 25.100 -500
7 Vios Limo 24.400 23.800 -600
8 Innova V 32.600 36.100 3.500
9 Innova G 29.400 32.600 3.200
10 Innova J 26.500 29.300 2.800
11 Fortuner V 41.000 45.800 4.800
12 Fortuner G 34.300 38.300 4.000
13 Land Cruiser 2008 (CBU) 103.100 125.000 21.900
Giá các loại xe Ford
1 Focus 1.8 MT 28.500 24.800 - 3.700
2 Everest 4x4 MT 40.000 45.900 5.900
3 Everest 4x2 MT 32.200 36.9004.700
4 Everest 4x2 AT 34.500 39.8005.300
5 Transit Van 26.000 28.0002.000

Tin mới

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.