Giá nhiều loại xe bắt đầu tăng mạnh

Đức Thọ
Từ hôm nay (1/4), giá bán lẻ của nhiều loại ôtô bắt đầu tăng mạnh do thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực
Toyota Fortuner có được mức tăng giá khá "nhẹ nhàng" so với tác động thực tế từ thuế - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota Fortuner có được mức tăng giá khá "nhẹ nhàng" so với tác động thực tế từ thuế - Ảnh: Đức Thọ.
Từ hôm nay (1/4), giá bán lẻ của nhiều loại ôtô bắt đầu tăng mạnh do các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực.

Đã có hai hãng xe đầu tiên công bố bảng giá mới là Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam.

Trong đó, Toyota Việt Nam tiến hành tăng giá với tỷ lệ từ 0,2% đến 21,2%. Mức tăng giá thấp nhất thuộc về mẫu sedan Camry 2.4G, từ 49.700 USD/chiếc lên 49.800 USD/chiếc; mức tăng cao nhất thuộc về mẫu SUV nhập khẩu nguyên chiếc Land Cruiser 2008, từ 103.100 USD/chiếc lên 125.000 USD/chiếc.

Còn lại hầu hết các mẫu xe đều có mức tăng giá trung bình trên 10%.

Đối với Ford Việt Nam, chỉ có hai mẫu xe tăng giá là Everest và Transit Van, các mẫu xe khác giữ nguyên giá.

Cụ thể, mức tăng giá đối với từng phiên bản 4x4 MT, 4x2 MT và 4x2 AT của Everest lần lượt là 5.900 USD, 4.700 USD và 5.300 USD. Mức tăng giá của mẫu Transit Van là 2.000 USD.

Cũng do tác động trực tiếp từ các mức thuế suất mới, bên cạnh các mẫu xe bị đội giá do thuộc nhóm xe 6-9 chỗ ngồi và từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.000 cm3, cũng có một số loại xe bắt đầu được giảm giá, số ít giữ nguyên giá.

Cụ thể, Toyota Việt Nam có hai mẫu xe giảm giá là Corolla Altis và Vios với tỷ lệ giảm từ 1,9 % đến 2,5%. Ford Việt Nam có một mẫu xe giảm giá là Focus 1.8 MT, mức giảm là 3.700 USD/chiếc.

Như vậy, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực đã bắt đầu tạo nên một đợt tăng giá mạnh trên thị trường ôtô Việt Nam. Với mức thuế tăng cao kéo theo mức giá bán xe tăng cao, thị trường ôtô thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là với phân khúc xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi).

Dựa trên bảng giá mới do Toyota và Ford công bố có thể thấy hai hãng xe này đã khá “nhẹ tay” với quyết định điều chỉnh giá bán, tức mức tăng giá bình quân đã thấp hơn so với tác động thực tế từ thuế đến giá. Ví dụ nếu điều chỉnh giá tương đương mức tác động từ thuế, giá của mẫu xe Fortuner sẽ tăng khoảng 15% trong khi tỷ lệ tăng thực tế được Toyota thực hiện là 11,7%.

Đây dường như là một xu thế chung bởi theo giới phân tích, trong khi thị trường gặp nhiều khó khăn, sức mua thực tế chưa phục hồi thì các hãng xe không nên tăng giá “sốc” tương đương với mức tăng thuế nhằm ổn định thị trường.

Riêng các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 trở xuống kể từ tháng 4/2009 sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn do có giá bán giảm xuống dù không nhiều.

Bảng giá xe áp dụng từ 1/4/2009
Giá các loại xe Toyota
SttLoại xeGiá cũ (USD)Giá mới (USD)Mức giảm (USD)
1 Camry 3.5 Q 64.500 68.700 4.200
2 Camry 2.4 G 49.700 49.800 100
3 Corolla Altis 1.8 AT 35.500 34.700 -800
4 Corolla Altis 1.8 MT 33.300 32.600 -700
5 Vios 1.5 G 28.000 27.400 -600
6 Vios 1.5 E 25.600 25.100 -500
7 Vios Limo 24.400 23.800 -600
8 Innova V 32.600 36.100 3.500
9 Innova G 29.400 32.600 3.200
10 Innova J 26.500 29.300 2.800
11 Fortuner V 41.000 45.800 4.800
12 Fortuner G 34.300 38.300 4.000
13 Land Cruiser 2008 (CBU) 103.100 125.000 21.900
Giá các loại xe Ford
1 Focus 1.8 MT 28.500 24.800 - 3.700
2 Everest 4x4 MT 40.000 45.900 5.900
3 Everest 4x2 MT 32.200 36.9004.700
4 Everest 4x2 AT 34.500 39.8005.300
5 Transit Van 26.000 28.0002.000

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.