Giá ôtô cũ sang trọng nhập khẩu có thể tăng mạnh

An Nhi
Dự kiến mức thuế suất tuyệt đối áp dụng cho các loại ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ tăng mạnh so với hiện nay
Sức ép đối với các loại xe hạng sang nhập khẩu ngày càng lớn - Ảnh: Bobi.
Sức ép đối với các loại xe hạng sang nhập khẩu ngày càng lớn - Ảnh: Bobi.
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người đã qua sử dụng.

Trong đó đáng chú ý là các loại xe hạng sang hoặc siêu sang có thể ngày khó gia nhập thị trường Việt Nam khi mức thuế được điều chỉnh tăng lên hàng chục nghìn USD. Đồng thời, khi các mức thuế mới được áp dụng, giá các loại xe này cũng sẽ tăng mạnh.

Cụ thể, các dòng xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh trên 5.0 lít có mức thuế tuyệt đối mới là 56.000 USD, tăng 26.000 USD so với mức hiện hành. Xe có dung tính xi-lanh trên 4.0 lít đến 5.0 lít có mức thuế mới là 42.000 USD, tăng 15.600 USD so với mức hiện hành. Xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít đến 4.0 lít có mức thuế mới là 26.000 USD, tăng 6.000 USD so với mức hiện hành. Các dòng xe dung tích xi-lanh từ 3.0 lít trở xuống có mức thuế mới từ 18.000 USD trở xuống và cũng tăng từ vài trăm đến vài nghìn USD so với mức đang áp dụng.

Đối với các dòng xe từ 6 đến 9 chỗ ngồi cũng có mức thuế tuyệt đối mới được điều chỉnh tăng theo bậc thang tương ứng với dung tích xi-lanh động cơ. Trong đó, mức thuế suất mới của các loại xe dung tích xi-lanh trên 5.0 lít tăng từ 24.000 USD lên 54.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít đến 5.0 lít tăng từ 24.000 USD lên 40.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít đến 4.0 lít tăng từ 19.000 USD lên 24.000 USD….

Ngoài ra, dự thảo này cũng đề cập đến các loại xe chở người từ 10 đến 15 chỗ ngồi và mức thuế tuyệt đối mới dự kiến áp dụng cũng phân theo bậc thang tương ứng với dung tích xi-lanh. Theo đó, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống, trên 2.0 lít đến 3.0 lít và trên 3.0 lít có mức thuế suất mới tương ứng là 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000 USD.

Riêng các loại xe có trị giá tính thuế trên 75.000 USD sẽ không áp dụng thuế tuyệt đối và không phân chia theo dung tích xi-lanh động cơ mà sẽ áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu như xe mới nguyên chiếc.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.