Giá thành ôtô nội sẽ tăng lên

Đ. Thọ
Với việc các loại linh kiện bị tăng thêm thuế nhập khẩu, giá ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian tới sẽ tăng lên
Giá bán của xe lắp ráp thậm chí sẽ tăng mạnh hơn hai lần trước do mức tăng thuế cao hơn đồng thời các hãng xe cũng phải chịu sức ép lớn từ thị trường ngoại hối.
Giá bán của xe lắp ráp thậm chí sẽ tăng mạnh hơn hai lần trước do mức tăng thuế cao hơn đồng thời các hãng xe cũng phải chịu sức ép lớn từ thị trường ngoại hối.
Với việc các loại linh kiện bị tăng thêm thuế nhập khẩu, giá ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian tới sẽ tăng lên.

Tại Quyết định số 37/2008/QĐ-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện dành cho sản xuất, lắp ráp các loại ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ tăng thêm 10%, lên mức 15%. Mức thuế mới này sẽ được áp dụng cho các tờ khai hải quan kể từ ngày 20/6/2008.

Cụ thể các mặt hàng bị áp mức thuế mới bao gồm bộ phận của hộp số, của cầu chủ động có vi sai và các trục không lái, của hệ thống giảm chấn (kể cả giảm chấn kiểu hệ thống treo), của két làm mát, của ống xả và bộ tiêu âm.

Như vậy, đây là lần thứ ba trong nửa đầu năm 2008 các loại linh kiện dùng cho ôtô lắp ráp trong nước chịu sự điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu theo hướng tăng lên.

Sau hai lần điều chỉnh thuế trước, giá bán của các loại ôtô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống do các hãng xe thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã tăng thêm khoảng 5-8%. Với lần điều chỉnh này, đại diện một số hãng xe cho biết mức giá bán của xe lắp ráp thậm chí còn tăng mạnh hơn so với hai lần trước do mức tăng thuế cao hơn đồng thời các hãng xe cũng phải chịu sức ép lớn từ thị trường ngoại hối.

Việc điều thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ôtô cũng là một động tác nhằm mục tiêu hạn chế lượng ôtô lưu hành qua đó khống chế ùn tắc giao thông, góp phần giảm mức nhập siêu và lạm phát hiện vẫn còn cao.

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.