Giá xe nhập khẩu chuẩn bị tăng mạnh

Đ. Thọ
Giá ôtô nhập khẩu chuẩn bị tăng mạnh khi gần như chắc chắn thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp tục sẽ còn tăng
Kể từ ngày 2/4 giá ôtô nhập khẩu trên thị trường sẽ đồng loạt tăng - Ảnh: Đức Thọ
Kể từ ngày 2/4 giá ôtô nhập khẩu trên thị trường sẽ đồng loạt tăng - Ảnh: Đức Thọ
Giá ôtô nhập khẩu chuẩn bị tăng mạnh khi gần như chắc chắn thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp tục sẽ còn tăng.

Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát một số nhóm hàng thiết yếu, trong đó đặc biệt lưu tâm đến ôtô nhập khẩu nguyên chiếc, linh kiện ôtô và xe máy để tiến hành tăng thuế nhập khẩu, không để việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quá cao như trong quý đầu năm.

Như vậy, nếu thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong thời gian tới tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm khoảng 10%, giá các loại ôtô nhập khẩu có thể sẽ tăng với mức tương đương so với mức tăng được các nhà nhập khẩu thông báo sau quyết định điều chỉnh thuế suất lần trước.

Trước mắt, kể từ ngày 2/4 giá ôtô nhập khẩu trên thị trường sẽ đồng loạt được các nhà phân phối, các công ty nhập khẩu điều chỉnh tăng do quyết định tăng thuế do Bộ Tài chính ban hành ngày 11/3 đã được đăng trên tờ Công báo ngày 18/3.

Với mức thuế nhập khẩu tăng thêm 10% tại quyết định này, giá xe nhập khẩu trên thị trường sẽ tăng khoảng 5-15% tùy thuộc vào việc chiếc xe đó có giá tính thuế cao hay thấp.

Theo tính toán, những chiếc xe nhập khẩu càng có giá nhập khẩu thấp như Kia Morning, Hyundai Getz… thì mức tăng càng thấp, chỉ vào khoảng 5-7% và ngược lại, những chiếc xe có giá nhập khẩu cao như BMW X5 hay các loại xe Porsche thì mức tăng càng cao, vào khoảng 10-15%.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.