Giảm giá - món khai vị trước khai tiệc ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Món khai vị có thể mang nhiều giá trị hay đem đến sự tiếc nuối sẽ phụ thuộc vào không khí bữa tiệc có thực sự vui vẻ
Cảng Hải Phòng vừa đón một lô xe ước tính trên dưới 1.000 chiếc bao gồm nhiều loại xe mang các thương hiệu Honda, Chevrolet, Ford và Nissan.
Cảng Hải Phòng vừa đón một lô xe ước tính trên dưới 1.000 chiếc bao gồm nhiều loại xe mang các thương hiệu Honda, Chevrolet, Ford và Nissan.

Thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khan hàng. Tuy nhiên, một số hãng xe lại liên tiếp tung ra những đợt giảm giá bán lẻ hoặc khuyến mại.

Đầu tiên là Nissan. Mới đây, hãng xe này đã bất ngờ tăng giá bán lẻ đối với Sunny, mẫu sedan cỡ nhỏ vốn có sức cạnh tranh yếu so với hầu hết các đối thủ trên thị trường.

Nhưng ngay sau động thái có phần trái khoáy này, vào tháng 6/2018, Nissan lại áp dụng mức giảm giá đến 104 triệu đồng cho mẫu sedan cỡ trung cao cấp Teana, từ 1,299 tỷ đồng xuống còn 1,195 tỷ đồng.

Một hãng xe Nhật Bản khác là Toyota cũng vừa công bố đợt khuyến mại dành cho hai mẫu xe bán chạy của mình gồm Vios và Innova. Đây đều là những mẫu xe được Toyota Việt Nam sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cụ thể, trong khoảng thời gian tháng 6 và tháng 7/2018, mỗi người tiêu dùng mua xe Innova phiên bản G, V và Venturer sẽ nhận miễn phí gói 1 năm bảo hiểm thân vỏ. Với những khách hàng mua mẫu sedan cỡ nhỏ Vios, quà tặng sẽ là gói bảo hiểm thân vỏ hoặc gói phụ kiện bao gồm đầu DVD và camera lùi.

Đáng chú ý là theo khảo sát, dù Toyota Việt Nam chỉ áp dụng khuyến mại vật chất hoặc bảo hiểm song trên thực tế, người tiêu dùng mua Innova và Vios vẫn được giảm giá trực tiếp 40-50 triệu đồng ngay tại các đại lý chính hãng.

Dù không ồn ào những GM lại là hãng xe áp dụng đợt ưu đãi rộng nhất. Theo đó, có đến 5 mẫu xe mang thương hiệu Chevrolet hưởng giảm giá trong tháng 6/2018 gồm Aveo, Cruze, Colorado, Spark và cả "tân binh" Trailblazer. Dải giảm giá đối với Chevrolet cũng khá rộng khi kéo từ 30 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

Trước đó, từ giữa tháng 5/2018, một hãng xe Mỹ khác là Ford cũng áp dụng giảm giá và khuyến mại dành cho các mẫu xe Fiesta, Focus và Everest với trị giá dưới 30 triệu đồng cho mỗi xe.

Những động thái giảm giá hoặc khuyến mại kể trên ít nhiều gây bất ngờ. Bởi lẽ, thị trường ôtô vẫn đang trong bối cảnh khan hàng, người tiêu dùng mua xe thời điểm này thậm chí phải chờ đợi cả tháng trời mới được nhận xe hoặc phải "lót tay" cho nhân viên đại lý để nhận xe sớm, kể cả với một số mẫu xe lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, trong mỗi chương trình ưu đãi, các hãng xe đều có lý do riêng của mình.

Đơn cử trường hợp Chevrolet Trailblazer, mẫu SUV 7 chỗ ngồi này có mặt tại thị trường chưa lâu và lượng xe nhập khẩu cũng rất ít ỏi. Theo khảo sát của phóng viên, người tiêu dùng ký hợp đồng mua Trailblazer thời điểm này sẽ chưa thể nhận được xe ngay bởi các lô xe nhập khẩu mới chưa về nước. Thế nhưng, GM Việt Nam vẫn áp dụng đợt giảm giá đến 80 triệu đồng coi như một món quà tặng có giá trị cho người tiêu dùng.

Trường hợp của Toyota cũng đáng chú ý. Cả Innova và Vios đều được lắp ráp trong nước và đều đang nằm trong nhóm xe bán chạy nhất. Do đó, việc Innova và Vios hưởng ưu đãi thời điểm này được cho là xuất phát từ nhu cầu "dọn kho" nhằm đón phiên bản mới của liên doanh Nhật Bản.

Một lý do nữa dẫn đến những đợt giảm giá và khuyến mại chính là sự chuẩn bị của các hãng xe để đón đầu đợt du nhập ồ ạt của các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.

Theo dự tính trước đây của các hãng xe, kể từ tháng 6/2018, các lô xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN hưởng thuế 0% sẽ bắt đầu đổ về với số lượng lớn. Thông tin mới nhất cho biết, vào ngày 2/6 vừa qua, cảng Hải Phòng đã đón một lô xe ước tính trên dưới 1.000 chiếc bao gồm nhiều loại xe mang các thương hiệu Honda, Chevrolet, Ford và Nissan.

Như vậy, có thể thấy rằng dù xuất phát từ lý do gì thì đợt giảm giá và khuyến mại hiện nay cũng xem như một món khai vị dành cho người tiêu dùng trước khi thị trường chính thức vào "bữa tiệc" ôtô nhập khẩu ASEAN. Món khai vị có thể mang nhiều giá trị hay đem đến sự tiếc nuối sẽ còn phụ thuộc vào không khí bữa tiệc xe ASEAN có thực sự vui vẻ.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.