Giảm giá ôtô: Có thể, nhưng chưa cụ thể

Hàn Ngọc
Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa cho biết khả năng giảm giá bán xe, mặc dù chưa có thời điểm cụ thể
Các doanh nghiệp phải cân nhắc giữa các phương án như giảm giá bán, khuyến mãi, tăng lựa chọn phụ tùng cho khách hàng - Ảnh: Đức Thọ
Các doanh nghiệp phải cân nhắc giữa các phương án như giảm giá bán, khuyến mãi, tăng lựa chọn phụ tùng cho khách hàng - Ảnh: Đức Thọ
Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa cho biết khả năng giảm giá bán xe, mặc dù chưa có thời điểm cụ thể.

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ Tài chính với Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) ngày 24/8.

Giảm chi phí để giảm giá

Trao đổi với báo giới sau cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết cuộc họp này thực chất chỉ làm rõ thêm những nhận định trước đây đồng thời bày tỏ mong muốn giảm giá xe trong nước đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, hiện tại các khoản thuế đang chiếm khoảng 50-60% giá bán xe. Vì vậy, trong khi không thể điều chỉnh được thuế đối với xe lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị các nhà sản xuất ôtô trong nước rà soát lại toàn bộ các chi phí còn lại để từ đó hạ giá thành sản phẩm và giảm giá bán xe.

Cụ thể, các công ty mẹ có thể xem giá mua bán phụ tùng, chi phí về bản quyền, giá vận tải để... giảm chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, cũng có thể “tính” cách giảm chi phí quản lý hành chính, đặc biệt là chi phí khuyến mãi và nhất là hoa hồng đại lý tiêu thụ để giá cuối cùng đến người tiêu dùng giảm đi.

Các doanh nghiệp cũng cần tăng lượng sản xuất vì khi nhu cầu xã hội đang cao thì chỉ có tăng lượng sản xuất mới giảm được giá. Tất nhiên điều này sẽ phụ thuộc vào nhập khẩu phụ tùng ôtô nên cần có thời gian.

Đại diện các hãng ôtô cho biết họ cũng hiểu mong muốn của Bộ Tài chính tại quyết định giảm thuế. Mặc dù còn khó khăn nhưng các doanh nghiệp cũng sẽ cố gắng tìm cách giảm chí phí sản xuất và lắp ráp để có thể hạ giá bán.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho biết chưa có thời điểm quyết định cụ thể. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ phải cân nhắc giữa các phương án như giảm giá bán, khuyến mãi, tăng lựa chọn phụ tùng cho khách hàng…

Đề nghị giảm thuế

Cũng tại cuộc họp này, các doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn Chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT để qua đó giảm được giá bán xe.

Tuy nhiên, ông Trương Chí Trung cho biết, giảm “thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT là chưa thể giảm được nhưng các doanh nghiệp cũng đã đề nghị giảm thuế nhập khẩu phục tùng. Việc này nếu giảm sẽ tác động ngay đến việc giảm giá thành. Bộ cũng đã ghi nhận vấn đề này song giảm bao nhiêu, giảm thế nào thì sẽ còn phải tính toán một thời gian nữa, trong đó sẽ phải cùng các bộ ngành xem xét lại những cái nào trong nước có thể sản xuất, cái nào nhập khẩu để giảm thuế.”

Các doanh nghiệp ôtô cũng nêu lên bức xúc đối với một số thực trạng đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đó là tình trạng gian lận thương mại, nhất là các doanh nghiệp thương mại vừa và nhỏ nhập khẩu ôtô hay gian lận giá tính thuế, gian lận giá nhập khẩu…

Đồng thời cũng cần thiết lập một cơ chế đối thoại giữa Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan với doanh nghiệp ôtô để trao đổi thông tin về chính sách một cách hiệu quả và chặt chẽ hơn, xây dựng chính sách ổn định rõ ràng, nhất là thuế và chất lượng sản phẩm để doanh nghiệp ổn định phát triển.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.