Giảm giá ôtô: Người bảo có, kẻ nói không!
Theo phản hồi từ thị trường và các nhà nhập khẩu, giá ôtô trên thị trường sẽ ít nhất vẫn "án binh bất động" chứ chưa thể giảm
Theo phản hồi từ thị trường và các nhà nhập khẩu, giá ôtô trên thị trường sẽ ít nhất vẫn "án binh bất động" chứ chưa thể giảm.
Chiều 8/8, Bộ Tài chính họp báo công bố việc giảm thuế hàng loạt các mặt hàng trong đó có ôtô cũ và mới. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khẳng định: Chắc chắn với việc vừa tăng cung, vừa giảm thuế sẽ góp phần giảm giá.
Giảm thuế nhập khẩu ôtô sớm hơn lộ trình
Hai tháng trở lại đây, thị trường ôtô đã có diễn biến phức tạp theo chiều hướng giá tăng, xe thiếu trong khi nhu cầu khách hàng ngày càng tăng mạnh.
Tuy nhiên, theo nhận định của Thứ trưởng Trương Chí Trung và không ít chuyên gia, sự khan hiếm chỉ xảy ra ở một số dòng xe được ưa chuộng do sản xuất trong nước và nhập khẩu không đáp ứng được nhu cầu.
Đây chính là nguyên nhân tâm lý khiến những dòng xe bị khan hiếm lập tức bị đẩy giá lên.
Trả lời câu hỏi về tính toán tác động giảm thuế đối với thị trường ôtô, Thứ trưởng Trung cho biết, rõ ràng các lần giảm thuế trước (năm 2006, 2007) đã tác động khá tích cực đến thị trường này.
Cụ thể, giá xe ôtô trong thời gian qua ít nhất là không tăng và có xu hướng giảm dần. Giá bán có thể không giảm, hoặc giảm ít; song thực tế đi kèm theo xe là các dịch vụ gia tăng; các chương trình khuyến mãi; gia tăng các tiện ích, phụ kiện kèm theo xe... lại tăng lên nên thực chất giá xe đã giảm.
Tuy vậy, Thứ trưởng Trung và các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc người tiêu dùng theo trào lưu ưa chuộng một vài dòng xe; mua xe vào các thời điểm có tác động tăng giá; mua xe vào thời điểm nhu cầu tăng cao như dịp Tết, dịp kết thúc chu kỳ tài chính... cũng sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp và đại lý có thể đẩy lên thành cơn sốt giá.
Việc giảm 10% thuế nhập khẩu ôtô mới và 5% thuế nhập khẩu ôtô cũ được nhiều chuyên gia cho là động thái tích cực để giảm cơn sốt xe hiện nay. Cụ thể, với chiếc xe có giá nhập khẩu khoảng 20.000USD; mức giảm sẽ vào khoảng 3.000USD; đây thật sự là con số có ý nghĩa với người tiêu dùng.
Đặc biệt, việc giảm thuế ôtô hiện nay là sớm một bước trong tính toán của lộ trình hội nhập WTO và điều đó có tác động tích cực, lâu dài ở nhiều mặt.
Cụ thể trước mắt sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành; lâu dài chính sách giảm bảo hộ này sẽ tác động đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước buộc các doanh nghiệp phải giảm chi phí sản xuất, giá bán hợp lý để cạnh tranh với ôtô nhập khẩu, có lợi cho người tiêu dùng mua ôtô trong thời gian tới.
Nhiều doanh nghiệp cố tình chậm thủ tục thông quan
Thị trường ôtô vẫn chưa có động thái gì cho việc giảm giá dù mức thuế nhập khẩu đã công bố giảm tới 5-10%. Khác với mong đợi của nhiều người, các hãng xe và đại lý bán xe ôtô vẫn khá bình thản trước thông tin giảm thuế ôtô.
Hầu hết các đại lý này đều cho biết đa số xe dù có trưng bày thì cũng đã có chủ, vì thế việc giảm thuế có thể có tác động, song không hẳn là "cú hích" tạo ra sự đột biến cho thị trường.
Đại diện Công ty Toyota Việt Nam thì cho biết: Do nhu cầu mua xe tăng quá cao (7 tháng đầu năm đã tăng lượng xe bán ra trên 550 xe - bình quân tăng thêm 80 xe/tháng), nhưng vẫn không đủ cho nhu cầu thị trường. Toyota khẳng định sẽ cố gắng để giao đủ xe đúng hạn, chứ giá thì sẽ không thể giảm.
Các cửa hàng kinh doanh xe cũ nhập khẩu cũng khẳng định là sẽ không thể có chuyện giảm giá vì "về xe nào hết xe nấy". "Không có xe để bán thì sao có chuyện giá giảm?", một chủ salon xe cũ chất vấn lại phóng viên. Mặc dù theo tính toán, mức giảm thuế sẽ khiến giá mỗi chiếc xe nhập khẩu về có thể giảm từ 1.000 - 5.000USD.
Trong khi không có ý định giảm giá, các công ty nhập khẩu ôtô lại đang cố ý chậm làm thủ tục thông quan để chờ thực hiện biểu thuế mới. Đại diện một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô thừa nhận, việc găm hàng, chưa mở tờ khai hải quan để chờ áp dụng biểu thuế mới là điều hầu như doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có kinh nghiệm nào cũng đang làm.
Việc giảm thuế sẽ tạo ra chênh lệch về giá vốn là vài chục triệu đồng/chiếc. Trong lúc người tiêu dùng lẫn đơn vị nhập khẩu đang chờ đợi việc áp thuế suất mới, thị trường ôtô vẫn khan hàng và giá cao.
Chiều 8/8, Bộ Tài chính họp báo công bố việc giảm thuế hàng loạt các mặt hàng trong đó có ôtô cũ và mới. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khẳng định: Chắc chắn với việc vừa tăng cung, vừa giảm thuế sẽ góp phần giảm giá.
Giảm thuế nhập khẩu ôtô sớm hơn lộ trình
Hai tháng trở lại đây, thị trường ôtô đã có diễn biến phức tạp theo chiều hướng giá tăng, xe thiếu trong khi nhu cầu khách hàng ngày càng tăng mạnh.
Tuy nhiên, theo nhận định của Thứ trưởng Trương Chí Trung và không ít chuyên gia, sự khan hiếm chỉ xảy ra ở một số dòng xe được ưa chuộng do sản xuất trong nước và nhập khẩu không đáp ứng được nhu cầu.
Đây chính là nguyên nhân tâm lý khiến những dòng xe bị khan hiếm lập tức bị đẩy giá lên.
Trả lời câu hỏi về tính toán tác động giảm thuế đối với thị trường ôtô, Thứ trưởng Trung cho biết, rõ ràng các lần giảm thuế trước (năm 2006, 2007) đã tác động khá tích cực đến thị trường này.
Cụ thể, giá xe ôtô trong thời gian qua ít nhất là không tăng và có xu hướng giảm dần. Giá bán có thể không giảm, hoặc giảm ít; song thực tế đi kèm theo xe là các dịch vụ gia tăng; các chương trình khuyến mãi; gia tăng các tiện ích, phụ kiện kèm theo xe... lại tăng lên nên thực chất giá xe đã giảm.
Tuy vậy, Thứ trưởng Trung và các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc người tiêu dùng theo trào lưu ưa chuộng một vài dòng xe; mua xe vào các thời điểm có tác động tăng giá; mua xe vào thời điểm nhu cầu tăng cao như dịp Tết, dịp kết thúc chu kỳ tài chính... cũng sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp và đại lý có thể đẩy lên thành cơn sốt giá.
Việc giảm 10% thuế nhập khẩu ôtô mới và 5% thuế nhập khẩu ôtô cũ được nhiều chuyên gia cho là động thái tích cực để giảm cơn sốt xe hiện nay. Cụ thể, với chiếc xe có giá nhập khẩu khoảng 20.000USD; mức giảm sẽ vào khoảng 3.000USD; đây thật sự là con số có ý nghĩa với người tiêu dùng.
Đặc biệt, việc giảm thuế ôtô hiện nay là sớm một bước trong tính toán của lộ trình hội nhập WTO và điều đó có tác động tích cực, lâu dài ở nhiều mặt.
Cụ thể trước mắt sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành; lâu dài chính sách giảm bảo hộ này sẽ tác động đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước buộc các doanh nghiệp phải giảm chi phí sản xuất, giá bán hợp lý để cạnh tranh với ôtô nhập khẩu, có lợi cho người tiêu dùng mua ôtô trong thời gian tới.
Nhiều doanh nghiệp cố tình chậm thủ tục thông quan
Thị trường ôtô vẫn chưa có động thái gì cho việc giảm giá dù mức thuế nhập khẩu đã công bố giảm tới 5-10%. Khác với mong đợi của nhiều người, các hãng xe và đại lý bán xe ôtô vẫn khá bình thản trước thông tin giảm thuế ôtô.
Hầu hết các đại lý này đều cho biết đa số xe dù có trưng bày thì cũng đã có chủ, vì thế việc giảm thuế có thể có tác động, song không hẳn là "cú hích" tạo ra sự đột biến cho thị trường.
Đại diện Công ty Toyota Việt Nam thì cho biết: Do nhu cầu mua xe tăng quá cao (7 tháng đầu năm đã tăng lượng xe bán ra trên 550 xe - bình quân tăng thêm 80 xe/tháng), nhưng vẫn không đủ cho nhu cầu thị trường. Toyota khẳng định sẽ cố gắng để giao đủ xe đúng hạn, chứ giá thì sẽ không thể giảm.
Các cửa hàng kinh doanh xe cũ nhập khẩu cũng khẳng định là sẽ không thể có chuyện giảm giá vì "về xe nào hết xe nấy". "Không có xe để bán thì sao có chuyện giá giảm?", một chủ salon xe cũ chất vấn lại phóng viên. Mặc dù theo tính toán, mức giảm thuế sẽ khiến giá mỗi chiếc xe nhập khẩu về có thể giảm từ 1.000 - 5.000USD.
Trong khi không có ý định giảm giá, các công ty nhập khẩu ôtô lại đang cố ý chậm làm thủ tục thông quan để chờ thực hiện biểu thuế mới. Đại diện một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô thừa nhận, việc găm hàng, chưa mở tờ khai hải quan để chờ áp dụng biểu thuế mới là điều hầu như doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có kinh nghiệm nào cũng đang làm.
Việc giảm thuế sẽ tạo ra chênh lệch về giá vốn là vài chục triệu đồng/chiếc. Trong lúc người tiêu dùng lẫn đơn vị nhập khẩu đang chờ đợi việc áp thuế suất mới, thị trường ôtô vẫn khan hàng và giá cao.