Giảm giá ôtô: Sau Mercedes-Benz sẽ là…?
Sau cú giảm giá ngoạn mục của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), dư luận bắt đầu chờ động thái tương tự đến từ các nhà sản xuất ôtô trong nước.
Sức ép từ nhiều phía
Đã gần nửa năm nay, người ta hầu như không còn dùng những tính từ mạnh khi nhắc đến sự chậm chễ đưa ra các chính sách giá mới của các nhà sản xuất ôtô trong nước, trong đó chủ yếu là các liên doanh thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).
Hiện tượng này xuất phát từ những “tín hiệu” - dù chưa thật sự rõ ràng - từ các nhà sản xuất, khi cường độ tung ra các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hay giảm giá bắt đầu tăng dần lên.
Rõ ràng trước những sức ép từ nhiều phía, các hãng ôtô trong nước không thể cứ kéo dài mãi mức giá bán cao chót vót để rồi các “thế lực” mới có cơ hội chiếm lĩnh mất một thị trường vốn được coi là khá béo bở, mặc dù quy mô chưa đủ lớn.
Bắt đầu từ cuối năm 2005, sức ép từ các cơ quan quản lý Nhà nước (trong đó đáng kể nhất là Bộ Tài chính) và từ phía người tiêu dùng đã bắt đầu khiến cho sự "cương quyết" giữ giá của các hãng ôtô trong nước có dấu hiệu lung lay.
Dấu hiệu này càng rõ nét khi bước vào năm 2007, các hãng ôtô trong nước bắt đầu phải thật sự đối mặt với hai đối thủ nặng ký trên thị trường là xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe cũ nhập khẩu.
Việc Nhà nước mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài vào phân phối kể từ 1/1/2009 hay mới đây, sau thời điểm Việt Nam chính thức trở thành thành viên đầy đủ của WTO, ngày 11/1/2007, mức thuế dành cho xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm xuống 10%, kéo theo tổng các mức thuế ôtô giảm 20%, đã biến xe nhập khẩu nguyên chiếc trở thành kẻ thách thức đáng gờm của xe nội.
Mới đây nhất, sau gần một năm nhiều tranh cãi, ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu cũng bắt đầu trở thành một đối thủ không thể bỏ qua khi Bộ Tài chính tiến hành điều chỉnh mức thuế tuyệt đối, trong đó giảm 15-20% cho các dòng xe du lịch có dung tích xi-lanh từ 1.0L đến 2.5L.
Tiếp theo sẽ là…
Không thể chần chừ thêm được nữa, Công ty Ford Việt Nam đã có màn “mở đầu” với gói khuyến mại “555” cho dòng xe Focus. Tiếp theo đó, ở cấp độ đại lý, City Ford cũng vừa công bố gói ưu đãi "555" này kèm theo một số chương trình bán hàng hấp dẫn khác.
Tuy nhiên, đáng kể nhất vẫn là cú giảm giá chấn động của MBV khi giảm giá bán đến mức kỷ lục 15.900 USD cho một chiếc C-280 Avantgarde 7-speed. Và đây chính là phát súng “lệnh” để khởi động một cuộc đua mới.
Theo nguồn tin riêng của VnEconomy, một số nhà sản xuất khác cũng đang lên kế hoạch cho chiếc lược bán hàng mới, trong đó trọng tâm là chương trình giảm giá bán và chủ yếu sẽ được tung ra trong tháng 2/2007.
Đáng chú ý hơn là, mức giảm giá dành cho các dòng sedan trung và cao cấp sẽ mạnh mẽ hơn khi các sức ép cạnh tranh đang khiến đối tượng này có nguy cơ “tụt hạng”.
Trên thực tế, dự báo về một cuộc chạy đua về giá và dịch vụ bán hàng đã được không ít người đề cập từ cuối năm 2006. Vấn đề là sau MBV, các hãng ôtô nào sẽ tiếp bước, và mức giá được giảm xuống có đủ sức để “đứng vững” trên một thị trường ngày càng nhiều sức ép cạnh tranh?