Giảm nhẹ thuế nhập khẩu một số loại ôtô nguyên chiếc

Phương Anh
Theo biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số loại ôtô nguyên chiếc sẽ giảm nhẹ từ 1/1/2010
Giá xe nhập khẩu sẽ hầu như không thay đổi đang kể do thuế nhập khẩu giảm trong khi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ tăng trở lại - Ảnh: Đức Thọ.
Giá xe nhập khẩu sẽ hầu như không thay đổi đang kể do thuế nhập khẩu giảm trong khi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ tăng trở lại - Ảnh: Đức Thọ.
Theo biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi được Bộ Tài chính công bố mới đây, thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số loại ôtô nguyên chiếc sẽ giảm nhẹ từ 1/1/2010.

Cụ thể, mức thuế suất mới 80% sẽ được áp dụng cho các loại xe dưới 9 chỗ ngồi chạy xăng có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên; mức thuế suất 77% áp dụng cho các loại xe 4 bánh 2 cầu chủ động. Riêng các loại xe chạy xăng có dung tích xi-lanh dưới 2.5 lít và xe chạy dầu (diesel) giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 83%.

Như vậy, các loại xe 4 bánh 2 cầu chủ động được hưởng lợi nhiều nhất khi có mức giảm thuế lớn nhất là 6%, tiếp đó là các loại xe chạy xăng dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên khi có mức giảm thuế 3%.

Bộ Tài chính cho biết, các mức thuế suất mới được xây dựng là nhằm bám sát với lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết WTO. Việc áp dụng biểu thuế mới vẫn thực hiện theo nguyên tắc nhất quán từ trước đến nay và hoàn toàn phù hợp với lộ trình thuế mà Việt Nam đã ký cam kết khi gia nhập WTO.

So với mức thuế trần cam kết WTO, các mức thuế suất mới được Bộ Tài chính xây dựng và áp dụng đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc không có sự chênh lệch lớn.

Trong đó, mặt hàng ôtô 4 bánh 2 cầu chủ động có mức thuế suất đúng bằng mức trần cam kết WTO là 77%; mặt hàng ôtô có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên có mức thuế suất chỉ thấp hơn 0,5% so với mức trần cam kết WTO là 80,5%; mặt hàng ôtô chạy xăng có dung tích xi-lanh dưới 2.5 lít và ôtô chạy dầu có mức thuế suất thấp hơn 4% so với mức cam kết trần WTO là 87%.

Lý do khiến Bộ Tài chính xây dựng các mức thuế suất mới “gần” nhau như vậy là để tránh có sự chênh lệch lớn giữa các loại xe chạy xăng và chạy dầu, giữa xe chạy xăng có dung tích xi-lanh lớn và nhỏ.

Với biểu thuế mới do Bộ Tài chính xây dựng và ban hành, nhiều loại ôtô chở người nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được hưởng lợi do thuế giảm. Về nguyên lý, khi thuế giảm thì giá bán xe cũng giảm. Điều này có vẻ như đi ngược với yêu cầu hạn chế nhập khẩu ôtô trong năm tới.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thì nguy cơ gia tăng nhập khẩu ôtô do giá giảm xuất phát từ thuế giảm là không lớn. Bởi đồng thời với đó, từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này cũng sẽ tăng từ mức 5% hiện tại trở về mức cũ là 10%; lệ phí trước bạ cũng sẽ tăng từ mức 5 - 6% trở lại mức cũ là 10 - 12%. Đó là chưa kể nhiều khả năng tại một số địa phương như Hà Nội hay Tp.HCM, mức lệ phí trước bạ có thể tăng lên mức cao nhất là 15%.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng vừa thông báo sẽ tiến hành áp dụng các hàng rào kỹ thuật kết hợp với chính sách thuế để hạn chế nhập siêu đối với một số mặt hàng, trong đó đáng chú ý là ôtô nguyên chiếc.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.