Giảm thêm 10% thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

Đức Thọ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung vừa ký quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc
Giá xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm xuống, gây sức ép lên xe nội địa.
Giá xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm xuống, gây sức ép lên xe nội địa.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung vừa ký quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc.

Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tiếp tục giảm thêm 10%, từ mức 70% xuống còn 60%. Mức giảm này không nằm ngoài một số dự báo trước đó.

Tuy nhiên, thuế suất thuế nhập khẩu phụ tùng ôtô và ôtô đã qua sử dụng chưa được đề cập đến trong đợt này.

Quyết định giảm thuế của Bộ Tài chính tiếp tục là một động tác nhằm tạo sức ép lên giá bán các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, đồng thời cũng sẽ góp phần kiềm chế tốc độ giá tiêu dùng đã tăng cao trong thời gian qua.

Đây cũng là một trong hai việc làm đối với ngành ôtô Việt Nam theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại công văn số 5764/VPCP-KTTH, ngày 10/10. Bên cạnh việc điều chỉnh thuế do Bộ Tài chính tính toán và thực hiện là yêu cầu ra soát lại ngành công nghiệp ôtô do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện.

Về cơ bản, với lần giảm thuế này, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã giảm xuống tổng cộng 20% từ mức 80% của thời điểm trước ngày 8/8. Theo đó giá bán các loại xe nhập khẩu chắc chắn sẽ giảm thêm khoảng 5-10% trong thời gian tới.

Hiện một số công ty đang tính đến phương án điều chỉnh giá theo hướng trên. Theo tiết lộ của Công ty Cổ phần Ôtô Hyundai Việt Nam (HVM), từ nay đến cuối năm, công ty này sẽ giảm giá bán các sản phẩm đang phân phối trên thị trường khoảng 15%; trong đó riêng mẫu xe Santa Fe sẽ giảm khoảng 10.000 USD/chiếc.

Dự báo, việc điều chỉnh giá bán sẽ diễn ra phổ biến trong thời gian tới ở khối nhập khẩu và phân phối ôtô. Mức giá sau 2 lần điều chỉnh từ khối này sẽ tạo sức ép lớn hơn để các nhà sản xuất ôtô trong nước tính đến khả năng phải nhập cuộc.

Một tác động khác, trực tiếp đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước, đang được chờ đợi là quyết định giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.