Giảm thêm 10% thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

Đức Thọ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung vừa ký quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc
Giá xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm xuống, gây sức ép lên xe nội địa.
Giá xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm xuống, gây sức ép lên xe nội địa.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung vừa ký quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc.

Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tiếp tục giảm thêm 10%, từ mức 70% xuống còn 60%. Mức giảm này không nằm ngoài một số dự báo trước đó.

Tuy nhiên, thuế suất thuế nhập khẩu phụ tùng ôtô và ôtô đã qua sử dụng chưa được đề cập đến trong đợt này.

Quyết định giảm thuế của Bộ Tài chính tiếp tục là một động tác nhằm tạo sức ép lên giá bán các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, đồng thời cũng sẽ góp phần kiềm chế tốc độ giá tiêu dùng đã tăng cao trong thời gian qua.

Đây cũng là một trong hai việc làm đối với ngành ôtô Việt Nam theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại công văn số 5764/VPCP-KTTH, ngày 10/10. Bên cạnh việc điều chỉnh thuế do Bộ Tài chính tính toán và thực hiện là yêu cầu ra soát lại ngành công nghiệp ôtô do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện.

Về cơ bản, với lần giảm thuế này, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã giảm xuống tổng cộng 20% từ mức 80% của thời điểm trước ngày 8/8. Theo đó giá bán các loại xe nhập khẩu chắc chắn sẽ giảm thêm khoảng 5-10% trong thời gian tới.

Hiện một số công ty đang tính đến phương án điều chỉnh giá theo hướng trên. Theo tiết lộ của Công ty Cổ phần Ôtô Hyundai Việt Nam (HVM), từ nay đến cuối năm, công ty này sẽ giảm giá bán các sản phẩm đang phân phối trên thị trường khoảng 15%; trong đó riêng mẫu xe Santa Fe sẽ giảm khoảng 10.000 USD/chiếc.

Dự báo, việc điều chỉnh giá bán sẽ diễn ra phổ biến trong thời gian tới ở khối nhập khẩu và phân phối ôtô. Mức giá sau 2 lần điều chỉnh từ khối này sẽ tạo sức ép lớn hơn để các nhà sản xuất ôtô trong nước tính đến khả năng phải nhập cuộc.

Một tác động khác, trực tiếp đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước, đang được chờ đợi là quyết định giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.