GM “khai tử” 3 thương hiệu xe

Mai Phương
GM tuyên bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Pontiac vào năm 2010 và các thương hiệu Hummer, Saturn vào cuối năm nay
Giám đốc điều hành (CEO) Fritz Henderson của hãng xe Mỹ General Motors (GM) ngày 27/4 đã tuyên bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Pontiac vào năm 2010 và các thương hiệu Hummer, Saturn vào cuối năm nay .

Đây được xem là một trong những nỗ lực mới nhất của hãng xe lớn thứ hai thế giới nhằm tránh nguy cơ phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

Với việc “khai tử” Pontiac, Hummer và Saturn, GM sẽ chỉ còn lại 4 thương hiệu là Chevrolet, Cadillac, GMC và Buick. Tuy nhiên, một số quan sát nhận định, GM có thể chỉ cần tới hai thương hiệu là Chevrolet và Cadillac.

Do đã từ lâu bị xem là “của nợ”, sự ra đi của Hummer và Saturn hầu như chẳng mấy gây tiếc nuối. Nhưng với Pontiac thì khác. Thông tin GM quyết định cho thương hiệu kỳ cựu này “ra đi” đã khiến không ít người hâm mộ cảm thấy như mất đi một người bạn thân.

Chiếc Pontiac đầu tiên ra đời vào năm 1926 sau khi GM mua lại hãng xe Oakland Motor Car. Ngay trong năm đầu tiên xuất xưởng, các mẫu Pontiac đã tiêu thụ được 500.000 xe và ngày càng trở nên được yêu thích tại thị trường Mỹ.

Tới năm 1932, GM cho Oakland ngừng sản xuất, nhưng vẫn duy trì thương hiệu Pontiac từ đó tới nay. Trải qua nhiều sóng gió, tới thập niên 1960 và 1970, Pontiac một lần nữa trở nên khá nổi ở Mỹ nhờ những mẫu xe cơ bắp (muscle car) có tính năng cao.

Tuy nhiên, sau đó lại là những thập niên lẹt đẹt của Pontiac. Những nỗ lực của GM trong thời gian gần đây nhằm khôi phục danh tiếng cho Pontiac theo hướng xe có tính năng cao không thành công. Thương hiệu này không thể đem lại lợi nhuận cho GM, cho dù vẫn được tiêu thụ khá nếu xét trong tương quan với các thương hiệu khác của hãng.

Do đó, giữa lúc đối mặt tình trạng thua lỗ trầm trọng, kẹt vốn nặng, và nguy cơ phá sản, GM buộc lòng phải đóng cửa Pontiac. Hãng xe này còn khoảng 1 tháng nữa để thực hiện các biện pháp tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu vay vốn của Chính phủ Mỹ. Nếu không tái cấu trúc thành công, khả năng GM phải phá sản là cực cao.

Trong khi đó, “người hàng xóm” của GM là Chrysler sẽ phải báo cáo kết quả tái cơ cấu lên Chính phủ Mỹ vào ngày 30/5 này. Hiện Chính phủ Mỹ đang yêu cầu Chrysler phải hợp nhất với hãng Fiat và thực hiện các biện pháp cắt giảm mạnh chi phí nếu không muốn bị buộc phá sản.

(Theo New York Times, AP)

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.