GM “khai tử” 3 thương hiệu xe

Mai Phương
GM tuyên bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Pontiac vào năm 2010 và các thương hiệu Hummer, Saturn vào cuối năm nay
Giám đốc điều hành (CEO) Fritz Henderson của hãng xe Mỹ General Motors (GM) ngày 27/4 đã tuyên bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Pontiac vào năm 2010 và các thương hiệu Hummer, Saturn vào cuối năm nay .

Đây được xem là một trong những nỗ lực mới nhất của hãng xe lớn thứ hai thế giới nhằm tránh nguy cơ phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

Với việc “khai tử” Pontiac, Hummer và Saturn, GM sẽ chỉ còn lại 4 thương hiệu là Chevrolet, Cadillac, GMC và Buick. Tuy nhiên, một số quan sát nhận định, GM có thể chỉ cần tới hai thương hiệu là Chevrolet và Cadillac.

Do đã từ lâu bị xem là “của nợ”, sự ra đi của Hummer và Saturn hầu như chẳng mấy gây tiếc nuối. Nhưng với Pontiac thì khác. Thông tin GM quyết định cho thương hiệu kỳ cựu này “ra đi” đã khiến không ít người hâm mộ cảm thấy như mất đi một người bạn thân.

Chiếc Pontiac đầu tiên ra đời vào năm 1926 sau khi GM mua lại hãng xe Oakland Motor Car. Ngay trong năm đầu tiên xuất xưởng, các mẫu Pontiac đã tiêu thụ được 500.000 xe và ngày càng trở nên được yêu thích tại thị trường Mỹ.

Tới năm 1932, GM cho Oakland ngừng sản xuất, nhưng vẫn duy trì thương hiệu Pontiac từ đó tới nay. Trải qua nhiều sóng gió, tới thập niên 1960 và 1970, Pontiac một lần nữa trở nên khá nổi ở Mỹ nhờ những mẫu xe cơ bắp (muscle car) có tính năng cao.

Tuy nhiên, sau đó lại là những thập niên lẹt đẹt của Pontiac. Những nỗ lực của GM trong thời gian gần đây nhằm khôi phục danh tiếng cho Pontiac theo hướng xe có tính năng cao không thành công. Thương hiệu này không thể đem lại lợi nhuận cho GM, cho dù vẫn được tiêu thụ khá nếu xét trong tương quan với các thương hiệu khác của hãng.

Do đó, giữa lúc đối mặt tình trạng thua lỗ trầm trọng, kẹt vốn nặng, và nguy cơ phá sản, GM buộc lòng phải đóng cửa Pontiac. Hãng xe này còn khoảng 1 tháng nữa để thực hiện các biện pháp tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu vay vốn của Chính phủ Mỹ. Nếu không tái cấu trúc thành công, khả năng GM phải phá sản là cực cao.

Trong khi đó, “người hàng xóm” của GM là Chrysler sẽ phải báo cáo kết quả tái cơ cấu lên Chính phủ Mỹ vào ngày 30/5 này. Hiện Chính phủ Mỹ đang yêu cầu Chrysler phải hợp nhất với hãng Fiat và thực hiện các biện pháp cắt giảm mạnh chi phí nếu không muốn bị buộc phá sản.

(Theo New York Times, AP)

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.