GM lập liên doanh mới ở Trung Quốc

Kiều Oanh
GM đạt thỏa thuận lập một liên doanh với đối tác FAW Group của Trung Quốc để sản xuất các loại xe tải thương mại hạng nhẹ
Tỷ lệ góp vốn trong thỏa thuận này là 50-50 và liên doanh sẽ được đặt tại thành phố Changchung, tỉnh Jilin, thuộc Đông Bắc Trung Quốc.
Tỷ lệ góp vốn trong thỏa thuận này là 50-50 và liên doanh sẽ được đặt tại thành phố Changchung, tỉnh Jilin, thuộc Đông Bắc Trung Quốc.
Hãng ôtô General Motors (GM) của Mỹ ngày 30/8 đã tuyên bố đạt thỏa thuận lập một liên doanh với đối tác FAW Group của Trung Quốc để sản xuất các loại xe tải thương mại hạng nhẹ.

GM cho biết, tỷ lệ góp vốn trong thỏa thuận này là 50-50 và liên doanh sẽ được đặt tại thành phố Changchung, tỉnh Jilin, thuộc Đông Bắc Trung Quốc. Tổng vốn đầu tư của liên doanh này là 2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương khoảng 293 triệu USD).

“Thỏa thuận này đóng vai trò quan trọng đối với phần còn lại trong danh mục đầu tư của GM tại Trung Quốc”, ông Kevin Wale, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GM tại thị trường Trung Quốc phát biểu trước báo giới.

“Chúng tôi đã vững vàng ở mảng xe du lịch và xe thương mại cỡ nhỏ, nhưng lại chưa hiện diện ở phân khúc thị trường xe tải. Vì thế, chúng tôi cần bổ sung sự thiếu sót này”, ông Wale nói.

Ông Wale cho biết thêm, liên doanh giữa GM và FAW sẽ sử dụng hai nhà máy đã có của FAW ở Changchun và thành phố Harbin, cũng thuộc khu vực Đông Bắc của Trung Quốc, cho việc sản xuất. Tổng công suất hàng năm của hai nhà máy này là vào khoảng 90.000 xe.

Thêm vào đó, một nhà máy nữa đang được xây dựng ở Harbin, dự kiến hoàn thành vào năm tới, cũng sẽ sản xuất xe cho liên doanh này. Công suất của nhà máy mới này là 100.000 xe mỗi năm.

Những chiếc xe “ra lò” từ liên doanh này sẽ mang thương hiệu FAW và sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, trong tương lai, xe do liên doanh sản xuất còn có thể được xuất khẩu dưới thương hiệu GM thông qua mạng lưới toàn cầu của hãng xe này.

Trước khi lập liên doanh với FAW, GM đã liên minh với các hãng xe Trung Quốc khác. Hãng hiện đang sản xuất xe Buick, Chevrolet và Cadillac trong liên doanh với SAIC Motor Corp; đồng thời sản xuất một số loại xe khác có giá phải chăng trong liên doanh ba bên với SAIC và Liuzhou Wuling Automobile.

Riêng trong tháng 7, liên doanh SAIC-GM-Wuling đã bán được 87.925 xe, tăng 90,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng doanh số này là nhờ các biện pháp kích cầu ôtô mà Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng, bao gồm cả các khoản trợ cấp mua xe cho các khách hàng thuộc khu vực nông thôn.

(Theo New York Times)

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.