GM và Chrysler: Phải hợp nhất mới được viện trợ?

Minh Quân
Tiền chưa lúc nào lại trở nên quan trọng với GM và Chrysler như thời điểm này
Tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới GM đang rơi vào cảnh túng thiếu.
Tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới GM đang rơi vào cảnh túng thiếu.
Tiền chưa lúc nào lại trở nên quan trọng với GM và Chrysler như thời điểm này.

Nhưng trong cuộc gặp mặt gần đây với đại diện của cả 2 hãng, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo rằng nếu không sáp nhập, cơ hội nhận được khoản viện trợ 10 tỷ USD của họ sẽ trở nên bất khả thi.

Theo đó, các cuộc thương thảo giữa Chrysler và GM về việc sáp nhập chắc chắn sẽ phải đẩy nhanh hơn nữa trong thời gian tới. Bộ Tài chính Mỹ cho vừa cho biết trong cuộc gặp mặt hai hãng gần đây rằng các hãng xe đang tranh nhau khoản viện trợ 25 tỷ USD mà chính phủ nước này vừa phê duyệt.

Liên minh giữa hai nhà sản xuất ôtô hàng đầu cho biết họ đang hỏi vay khoảng 10 tỷ USD để hỗ trợ cho việc sáp nhập. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố sẽ không hỗ trợ cho bất kỳ sự hợp tác nào mà kết quả của nó có thể khiến vài nghìn lao động mất việc.

Bộ này cũng cho biết các công ty tài chính của các nhà sản xuất ôtô như GMAC (General Motor Acceptance Corporation) hay Ford Credit vẫn có thể đưa ra sự trợ giúp trong việc giải quyết các tài sản không cần thiết. Việc này có thể mang lại nhiều tỷ USD cho các hãng.

Hiện Bộ Tài chính Mỹ đang đẩy nhanh tốc độ xử lý để có thể giải ngân 25 tỷ USD bằng các khoản vay có bảo đảm. Mặt khác, Chính phủ Mỹ cũng yêu cầu ngành công nghiệp ôtô sẽ sử dụng số tiền này với mục đích trang bị lại cho các nhà máy. Các khoản hỗ trợ này sẽ có hiệu lực trong vòng 6 - 18 tháng, nhưng với tốc độ tiêu tiền hiện nay, GM chắc chắn đang cần tiền của Chính phủ càng sớm càng tốt.

Trong một thông tin mới nhận được, Ford cho biết nếu liên minh của GM và Chrysler nhận được những giúp đỡ từ Chính phủ Mỹ, Ford cũng mong chờ được nhận ân huệ đó.

“Chính phủ chắc cũng hiểu được những khó khăn mà chúng tôi đang phải đối mặt”, Chủ tịch Ford Americas, Mark Fields phát biểu. “Chúng tôi chỉ muốn chắc chắn rằng chúng tôi đang tiếp tục đàm thoại với chính phủ để dù điều gì xảy ra, vẫn sẽ có các chính sách công bằng cho tất cả các nhà sản xuất”.

Rõ ràng là ngành công nghiệp ôtô của nước Mỹ đang ở trong một hoàn cảnh hết sức khó khăn và mọi thứ đều xảy ra rất nhanh. Tất cả những dự đoán đều có chung một điểm, 2009 có lẽ sẽ là một năm ảm đạm hơn cho tất cả các nhà sản xuất.

(Theo Automotive News)

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.