Gương hậu: Đa đoan lưỡng dụng

An Nhi
Cuộc bàn luận nhỏ giữa chiếc xe và anh chủ xung quanh câu chuyện số phận của xe bán tải
Xe bán tải dùng được trong nhiều trường hợp, chở người cũng tốt, chở hàng cũng sành mà trông lại sang, giá lại rẻ, dễ đem lại lợi ích kinh tế.
Xe bán tải dùng được trong nhiều trường hợp, chở người cũng tốt, chở hàng cũng sành mà trông lại sang, giá lại rẻ, dễ đem lại lợi ích kinh tế.
Anh chủ hớt ha hớt hải tìm gặp chiếc xe đang nằm thu mình trong góc tối garage, nhưng cách nói của anh lại mang chút gì đó vẻ đắc ý: “Đấy, như cậu là may mắn lắm, vậy mà hở lúc nào là cậu than thân trách phận lúc ấy!”

-  Ơ bác này hay nhỉ?! Tư dưng mò về nói chuyện chẳng đâu vào với đâu.

- Đây đây, tớ vừa nhận được mấy cái văn bản của hiệp hội ôtô kêu ca chuyện mấy anh bán tải bị đánh lệ phí trước bạ lung tung.

- Sao lại thế? Cùng là một loại xe mà đánh phí khác nhau được hả?

- Thì thế mới nên chuyện.

- Em đang hỏi bác là tại sao lại thế?

- Thì mỗi người hiểu một kiểu. Nơi thì coi đó là xe tải, nơi thì coi đó là xe chở người. Như cậu là xe hơi nên chịu lệ phí xe hơi, mấy ông xe tải lại hưởng lệ phí xe tải ưu tiên hơn.

- Vẫn mờ mịt lắm, chưa rõ nghĩa.

- Cậu cứ chui mãi vào cái góc ấy, đâm ra trí tuệ nó cũng tối tăm đi là phải. Nhé, người ta sản xuất cái xe tải để chở hàng, xe bus để chở khách, xe con để du lịch, xe thể thao để đi đua, siêu xe để… khoe mẽ, còn mấy bạn kia thì chả ra thể loại nào sất. Nước ngoài người ta gọi là pick-up, mình gọi là bán tải. Bán nghĩa là một nửa, tức nửa nọ nửa kia.

- Kiểu lưỡng tính ấy hả?

- Không.

- Vậy lưỡng giới?

- Cũng không. Là lưỡng dụng.

- Lưỡng dụng thì đâu chỉ pick-up, còn cả Van nữa mà.

- Đúng thế. Chỉ tội ở cái tên thôi.

- Nhưng nguyên cớ là làm sao bác?

- Chậc. Kỳ thực thì nó có quy chuẩn kỹ thuật rồi. Các bác bên khoa học công nghệ cũng quy định rõ thế nào là bán tải và bán tải loại gì. Các bác bên đăng kiểm cũng chiếu theo mấy quy định ấy để ghi trên giấy tờ là “xe tải”. Mà quy chuẩn thế, giấy tờ đăng kiểm thế song mấy bác ngành thuế vẫn không hiểu giống nhau.

- Thành thử ra…

- …rằng thì là mà, nơi cứ chiếu theo kỹ thuật, theo giấy của đăng kiểm ghi là xe tải thì thu lệ phí xe tải. Làm như thế, mấy bác sản xuất, nhập khẩu và mua ôtô bán tải sướng, vì mất ít lệ phí. Nhưng lại có nơi một mực theo hướng dẫn của cấp trên là “có số chỗ ngồi bao gồm cả lái xe từ 4 đến dưới 10 chỗ ngồi” để thu lệ phí của xe chở người, cao gấp đến 5-10 lần.

- Vậy giờ giải quyết sao bác?

- Cái này thì phải… hậu xét. Các bác hiệp hội ôtô đang kêu rầm trời lên vì mới khởi đầu quá trình đẩy mạnh mấy anh bán tải này đã gặp ngay trục trặc. Cũng vận động được gần chục tỉnh thu lệ phí theo xe tải rồi. Nghe chừng tươi sáng.

- Kể cũng tội nhỉ. Khổ vì sinh ra là xe nửa nọ nửa kia. Giống như người gay với ô môi ấy, khi chưa được xã hội thông cảm thì đời phải chịu lắm mối đa đoan.

- Ấy, so sánh thế không được nhé!

- Thì bác thấy, có phải giờ mấy bạn bán tải mới phải chịu giằng xé đâu. Từ lâu rồi, chỉ vì có chữ “tải” mà chỗ được vào, chỗ bị cấm. Mà kích thước nào đâu có to hơn mấy anh SUV hay MPV là bao.

- Cái này đúng.

- Cả mấy bạn Van nữa. Em hỏi bác, mấy bạn Matiz Van khác Matiz thường thế nào? Bề ngoài chả khác gì nhau, động cơ, công nghệ cũng y hệt, khác mỗi chuyện thiếu ghế bên trong và có thêm cái khung thép. Vậy là thuế khác nhau, chính sách sử dụng khác nhau. Cho nên mới sinh chuyện bao nhiêu người mua xe Van để hưởng thuế phí thấp hơn, sau đó hoán cải rồi dùng như xe chở người thông thường.

-    Ờ ờ, cậu nói tớ lại nhớ bạn Korando phải chịu cả quãng thời gian dài thậm chí không được đăng ký, giống như người không được khai sinh ấy, vì chẳng được xếp vào thể loại nào.

- Nhưng kỳ thực, như đời anh bán tải thì đa đoan quá. Mà ngẫm ra, mấy anh đó mới đem lại nhiều lợi ích. Dùng được trong nhiều trường hợp, chở người cũng tốt, chở hàng cũng sành mà trông lại sang, giá lại rẻ, dễ đem lại lợi ích kinh tế. Nhân chuyện này mà nhìn sang Thái Lan mới thấy vì sao ngành ôtô mình kém người ta xa thế.

* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần, “Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.