Hà Nội sắp tăng nhiều loại phí, lệ phí ôtô?

An Nhi
Nhiều khả năng sang năm 2012, nhiều loại phí và lệ phí đối với ôtô tại thành phố Hà Nội sẽ tăng khá mạnh so với hiện tại
Mức phí đăng ký ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh đang áp dụng tại Hà Nội là 2 triệu đồng - Ảnh: Việt Tuấn.
Mức phí đăng ký ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh đang áp dụng tại Hà Nội là 2 triệu đồng - Ảnh: Việt Tuấn.
Nhiều khả năng sang năm 2012, nhiều loại phí và lệ phí đối với ôtô tại thành phố Hà Nội sẽ tăng khá mạnh so với hiện tại.

Trong đó, theo dự thảo điều chỉnh phí, lệ phí được Cục Thuế Hà Nội xây dựng để trình HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 3 dự kiến khai mạc vào ngày 17 12/2011, phí đăng ký đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh sẽ tăng lên mức 10 triệu đồng. Mức đang áp dụng hiện nay là 2 triệu đồng.

Nếu được phê chuẩn và áp dụng, mức phí mới sẽ bằng một nửa so với mức trần 20 triệu đồng của khung phí quy định tại Thông tư số 212/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Dự thảo do Cục Thuế Hà Nội xây dựng cũng đề xuất tăng phí đăng ký xe máy lên mức từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng/xe.

Bên cạnh đó, phí trông giữ phương tiện cũng được đề xuất tăng so với hiện hành. Ví dụ tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa, phí trông giữ ôtô dưới 10 chỗ ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống sẽ tăng từ 10.000 đồng/lượt lên 20.000 đồng/lượt; ôtô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 2 tấn tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 30.000 đồng/lượt. Tại các quận còn lại và huyện Từ Liêm, mức phí trông giữ đối với 2 ôtô và xe máy thấp hơn 5.000 đồng so với 4 quận nói trên…

Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ôtô tiếp tục là chủ đề rất được quan tâm không chỉ ở Hà Nội hay Tp.HCM mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố khác.

Theo Thông tư số 124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 15/10/2011, khung lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả xe bán tải) đã bắt đầu có hiệu lực ở mức 10 – 20%. Mới đây, cả Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đều đã đề nghị 2 địa phương là Hà Nội và Tp.HCM sớm nâng lệ phí trước bạ ôtô lên mức 20%. Các đề xuất này sẽ được HĐND cấp thành phố xem xét quyết định, sau đó UBND thành phố tiến hành áp dụng.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.