Hà Nội sắp tăng nhiều loại phí, lệ phí ôtô?

An Nhi
Nhiều khả năng sang năm 2012, nhiều loại phí và lệ phí đối với ôtô tại thành phố Hà Nội sẽ tăng khá mạnh so với hiện tại
Mức phí đăng ký ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh đang áp dụng tại Hà Nội là 2 triệu đồng - Ảnh: Việt Tuấn.
Mức phí đăng ký ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh đang áp dụng tại Hà Nội là 2 triệu đồng - Ảnh: Việt Tuấn.
Nhiều khả năng sang năm 2012, nhiều loại phí và lệ phí đối với ôtô tại thành phố Hà Nội sẽ tăng khá mạnh so với hiện tại.

Trong đó, theo dự thảo điều chỉnh phí, lệ phí được Cục Thuế Hà Nội xây dựng để trình HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 3 dự kiến khai mạc vào ngày 17 12/2011, phí đăng ký đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh sẽ tăng lên mức 10 triệu đồng. Mức đang áp dụng hiện nay là 2 triệu đồng.

Nếu được phê chuẩn và áp dụng, mức phí mới sẽ bằng một nửa so với mức trần 20 triệu đồng của khung phí quy định tại Thông tư số 212/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Dự thảo do Cục Thuế Hà Nội xây dựng cũng đề xuất tăng phí đăng ký xe máy lên mức từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng/xe.

Bên cạnh đó, phí trông giữ phương tiện cũng được đề xuất tăng so với hiện hành. Ví dụ tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa, phí trông giữ ôtô dưới 10 chỗ ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống sẽ tăng từ 10.000 đồng/lượt lên 20.000 đồng/lượt; ôtô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 2 tấn tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 30.000 đồng/lượt. Tại các quận còn lại và huyện Từ Liêm, mức phí trông giữ đối với 2 ôtô và xe máy thấp hơn 5.000 đồng so với 4 quận nói trên…

Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ôtô tiếp tục là chủ đề rất được quan tâm không chỉ ở Hà Nội hay Tp.HCM mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố khác.

Theo Thông tư số 124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 15/10/2011, khung lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả xe bán tải) đã bắt đầu có hiệu lực ở mức 10 – 20%. Mới đây, cả Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đều đã đề nghị 2 địa phương là Hà Nội và Tp.HCM sớm nâng lệ phí trước bạ ôtô lên mức 20%. Các đề xuất này sẽ được HĐND cấp thành phố xem xét quyết định, sau đó UBND thành phố tiến hành áp dụng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.