Hà Nội sắp tăng nhiều loại phí, lệ phí ôtô?

An Nhi
Nhiều khả năng sang năm 2012, nhiều loại phí và lệ phí đối với ôtô tại thành phố Hà Nội sẽ tăng khá mạnh so với hiện tại
Mức phí đăng ký ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh đang áp dụng tại Hà Nội là 2 triệu đồng - Ảnh: Việt Tuấn.
Mức phí đăng ký ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh đang áp dụng tại Hà Nội là 2 triệu đồng - Ảnh: Việt Tuấn.
Nhiều khả năng sang năm 2012, nhiều loại phí và lệ phí đối với ôtô tại thành phố Hà Nội sẽ tăng khá mạnh so với hiện tại.

Trong đó, theo dự thảo điều chỉnh phí, lệ phí được Cục Thuế Hà Nội xây dựng để trình HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 3 dự kiến khai mạc vào ngày 17 12/2011, phí đăng ký đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh sẽ tăng lên mức 10 triệu đồng. Mức đang áp dụng hiện nay là 2 triệu đồng.

Nếu được phê chuẩn và áp dụng, mức phí mới sẽ bằng một nửa so với mức trần 20 triệu đồng của khung phí quy định tại Thông tư số 212/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Dự thảo do Cục Thuế Hà Nội xây dựng cũng đề xuất tăng phí đăng ký xe máy lên mức từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng/xe.

Bên cạnh đó, phí trông giữ phương tiện cũng được đề xuất tăng so với hiện hành. Ví dụ tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa, phí trông giữ ôtô dưới 10 chỗ ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống sẽ tăng từ 10.000 đồng/lượt lên 20.000 đồng/lượt; ôtô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 2 tấn tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 30.000 đồng/lượt. Tại các quận còn lại và huyện Từ Liêm, mức phí trông giữ đối với 2 ôtô và xe máy thấp hơn 5.000 đồng so với 4 quận nói trên…

Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ôtô tiếp tục là chủ đề rất được quan tâm không chỉ ở Hà Nội hay Tp.HCM mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố khác.

Theo Thông tư số 124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 15/10/2011, khung lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả xe bán tải) đã bắt đầu có hiệu lực ở mức 10 – 20%. Mới đây, cả Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đều đã đề nghị 2 địa phương là Hà Nội và Tp.HCM sớm nâng lệ phí trước bạ ôtô lên mức 20%. Các đề xuất này sẽ được HĐND cấp thành phố xem xét quyết định, sau đó UBND thành phố tiến hành áp dụng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.