Hãng xe lớn của Hàn Quốc gặp nguy

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 5 của Hàn Quốc là Ssangyong Motor vừa cho biết đã nộp đơn xin toà án quản lý tài sản
Một mẫu xe của Ssangyong Motor - Ảnh: AFP.
Một mẫu xe của Ssangyong Motor - Ảnh: AFP.
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 5 của Hàn Quốc là Ssangyong Motor vừa cho biết đã nộp đơn xin Toà án Quận trung tâm Seoul quản lý tài sản để phục hồi lại hoạt động sản xuất kinh doanh do công ty này đang ở trong một cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi cuộc họp ban lãnh đạo của Ssangyong diễn ra tại Trung Quốc trong bối cảnh công nhân của hãng đang bàn tính việc tiến hành đình công. Theo nội dung lá đơn, Ssangyong sẽ cắt giảm lương nhân viên tới 30% trong vòng 2 năm tới. Đồng thời, hoạt động giao dịch cổ phiếu của Ssangyong tại thị trường chứng khoán Seoul cũng bị tạm ngừng từ ngày hôm nay.

"Chúng tôi phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng do doanh số sụt giảm và việc tìm kiếm vốn vay bên ngoài cũng không dễ trong bối cảnh đóng băng tín dụng toàn cầu hiện nay", tuyên bố của Ssangyong cho hay.

Ssangyong có công suất hàng năm 200.000 xe và có 7.100 công nhân. Trong 3 quý đầu năm 2008, công ty này đã thua lỗ tổng số tiền 98,1 tỷ Won, tương đương 75,42 triệu USD do nhu cầu nội địa đối với dòng xe SUV - sản phẩm chủ lực của hãng - sụt giảm.

Tập đoàn Công nghiệp xe hơi Thượng Hải (SAIC) của Trung Quốc hiện sở hữu 51% cổ phần của Ssangyong. Trước khi Ssangyong tuyên bố xin tòa án quản lý tài sản, SAIC đã tìm kiếm sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc để Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) cung cấp cho Ssangyong những khoản vay mới. Là chủ nợ lớn nhất của Ssangyong, KDB cho biết, hãng xe này cần ít nhất 600 tỷ Won (tương đương 451 triệu USD) vốn mới để có thể tồn tại.

Tuy nhiên, một quan chức của KDB mới đây cho biết, ngân hàng này sẽ không cho Ssangyong vay trừ phi SAIC bắt tay vào việc hỗ trợ tài chính cho Ssangyong. Đầu tuần này, Ssangyong công bố đã được SAIC cấp cho 45 triệu USD vào cuối tháng 12 vừa qua để phát triển sản phẩm mới và có thêm tiền mặt.

Năm 2006, SAIC mua cổ phần kiểm soát 48,9% trong Ssangyong với giá 500 triệu USD. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa SAIC và công nhân của Ssangyong đã khiến vụ mua lại này gặp nhiều phiền toái, trong đó phải kể tới một vụ đình công kéo dài 7 tuần trong năm 2006. Một khi tòa án chấp nhận quản lý tài sản của Ssangyong, SAIC sẽ mất quyền kiểm soát công ty này.

Khó khăn của Ssangyong là một bằng chứng nữa cho thấy kinh tế Hàn Quốc đang phải đối đầu với nhiều thách thức lớn. Hôm nay, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã cắt giảm 0,5% lãi suất đồng Won về mức thấp kỷ lục 2,5%. Đây đã là lần cắt giảm lãi suất đồng Won thứ 5 liên tiếp từ đầu tháng 10/2008 tới nay.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu đang đẩy kinh tế Hàn Quốc tới bờ vực suy thoái. Xuất khẩu - lĩnh vực chiếm 50% GDP của Hàn Quốc - đã sụt giảm 17% trong tháng 12/2008.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cho biết, nền kinh tế nước này có thể xấu đi nhiều hơn so với dự báo trước đây. Cách đây chưa lâu, ông Lee Myung Bak cho rằng, GDP của Hàn Quốc có thể tăng trưởng âm trong nửa đầu năm 2009.

Hôm qua, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ bơm thêm 50.000 tỷ Won vốn vay và bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước đó, Hàn Quốc tung ra các kế hoạch cắt giảm thuê, tăng chi tiêu và bơm thanh khoản với tổng trị giá 140.000 tỷ Won, tương đương 15% GDP của nước này.

* Ssangyong là một nhãn hiệu thuộc Mekong Auto. Tại Việt Nam, hiện liên doanh ôtô Hòa Bình đang lắp ráp các sản phẩm mang nhãn hiệu Ssangyong như Musso, Pronto.

(Theo AP, Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.