Harley-Davidson LiveWire - Công ty xe máy điện đầu tiên lên sàn New York

Minh Long
Nhờ một thỏa thuận sáp nhập mới, công ty xe máy điện của Harley-Davidson được biết đến với tên gọi LiveWire sẽ trở thành công ty xe máy điện được niêm yết đầu tiên ở Mỹ...

Thỏa thuận được hình thành giữa ba công ty: Harley-Davidson, công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) AEA-Bridges Impact Corp và tập đoàn xe điện khổng lồ KYMCO của Đài Loan.

Thỏa thuận sẽ được tài trợ bằng 400 triệu USD tiền mặt do AEA-Bridges Impact Corp nắm giữ, khoản đầu tư 100 triệu USD từ Harley-Davidson và khoản đầu tư 100 triệu USD từ KYMCO thông qua thương vụ đầu tư tư nhân vào cổ phần công (PIPE).

Cổ phiếu của công ty mới dự kiến ​​sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York với mã chứng khoán LVW. Cổ phiếu của Harley-Davidson (HOG) hiện tăng khoảng 10% trong giao dịch tiền thị trường sau khi tin tức được công bố mới đây.

Chủ tịch và CEO Harley-Davidson, Jochen Zeitz giải thích: “Thông báo này là một cột mốc lịch sử với việc LiveWire trở thành công ty xe máy EV đầu tiên được giao dịch công khai tại Mỹ. Giao dịch sẽ cho phép LiveWire tự do tài trợ cho việc phát triển sản phẩm mới và đẩy nhanh mô hình tiếp cận thị trường. LiveWire có thể hoạt động như một công ty đại chúng nhanh nhẹn và sáng tạo đồng thời hưởng lợi từ khả năng sản xuất và phân phối trên quy mô lớn của các đối tác chiến lược, Harley-Davidson cùng KYMCO”.

Sau khi thỏa thuận kết thúc vào năm tới, Harley-Davidson sẽ duy trì tỷ lệ chi phối 74% trong công ty mới. Các cổ đông của ABIC sẽ nắm giữ khoảng 17% và những người sáng lập ABIC và KYMCO sẽ nắm giữ khoảng 4% mỗi người.

Dự án xe máy điện của Harley-Davidson bắt đầu trong chính công ty. Mẫu xe đầu tiên được ra mắt là xe máy điện Harley-Davidson LiveWire, mẫu xe này đã trở thành mẫu xe máy điện bán chạy nhất cả nước.

Mặc dù LiveWire đang được phát triển bên trong Harley-Davidson, nhưng quyết định được đưa ra nhằm phụ thuộc vào tham vọng điện của H-D dưới một thương hiệu mới được gọi đơn giản là LiveWire.

Điều đó dẫn đến sự thay đổi thương hiệu H-D và việc tái phát hành mô tô LiveWire với tên gọi LiveWire One có mức giá thấp hơn nhiều.

Động thái này diễn ra sau một hành động tương tự của Harley-Davidson khi hãng này tách chương trình xe điện nội bộ của mình thành một công ty khởi nghiệp về xe điện được gọi là Serial 1 vào năm ngoái.

Tin mới

Tesla đứng trước vụ kiện phải bồi thường 243 triệu USD liên quan đến hệ thống lái tự động

Tesla đứng trước vụ kiện phải bồi thường 243 triệu USD liên quan đến hệ thống lái tự động

Tesla đã bị kết luận phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn xe hơi chết người liên quan đến hệ thống lái tự động của mình và bị yêu cầu bồi thường hơn 200 triệu USD cho các nạn nhân. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Elon Musk đang nỗ lực giành được sự chấp thuận của cơ quan quản lý cho phần mềm tự lái của mình.
Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.