Hiện tượng khói xả của xe Santafe động cơ diesel

An Nhi
Đại diện Huyndai Việt Nam nói về hiện tượng xe Santafe động cơ diesel 2.0 CRD-I xả khói nhiều, kèm theo mùi khó chịu
Sơ đồ hệ thống xử lý khí thải theo tiêu chuẩn Euro 4 trang bị cho xe Santafe 2.0 CRD-I  diesel.
Sơ đồ hệ thống xử lý khí thải theo tiêu chuẩn Euro 4 trang bị cho xe Santafe 2.0 CRD-I diesel.

Công ty Cổ phần Ôtô Huyndai Việt Nam (HMV) vừa trả lời độc giả VnEconomy về hiện tượng xe Santafe động cơ diesel 2.0 CRD-I xả khói nhiều, kèm theo mùi khó chịu.

Cụ thể, độc giả Ngô Thị Việt Anh hỏi thắc mắc việc chiếc xe chị đang sử dụng sau khi chạy được khoảng 500 km thì xảy ra tình trạng khói xả nghi ngút, mùi khó chịu. Tình trạng này xảy ra 3-5 phút thì hết và lặp lại sau khoảng 500-700km xe hoạt động. Vậy tình trạng đó là gì, có gây hại đến động cơ không, khi nào thì tình trạng đó kết thúc và cách khắc phục?

Trả lời thắc mắc của độc giả Ngô Thị Việt Anh, kỹ sư Trần Khắc Huy của HMV trả lời cụ thể như sau:

"Hiện tượng xảy ra như mô tả là hiện tượng hoàn toàn bình thường, vì nó nằm trong chương trình đã được lập trình sẵn cho máy tính điều khiển động cơ xe nhằm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Chiếc xe Santafe của chị Việt Anh được trang bị loại động cơ có chất lượng khí xả đạt tiêu chuẩn Euro 4. Loại động cơ này nhà chế tạo quy định loại nhiên liệu diesel dùng cho động cơ có hàm lượng lưu huỳnh phải nhỏ hơn 150 PPM (tương đương 0,015%).

Với hàm lượng lưu huỳnh này, khi chạy ở chế độ đốt muội, lượng khói xả ra sẽ không nhiều đến mức gây khó chịu.

Ở thị trường nhiên liệu tại Việt Nam, loại Diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp nhất là 500 PPM (0,05%) nghĩa là gấp 3,3 lần so với quy định của nhà sản xuất, do vậy xe của bạn sẽ thường xuyên phải chạy ở chế độ đốt muội và do lượng muội quá nhiều, nên gây ra hiện tượng “khói mù mịt” kéo dài với mùi khó chịu – mùi đặc trưng của các sản phẩm cháy của lưu huỳnh.

Nếu chị Việt Anh dùng loại Diesel 2.500PPM (0,25%) thì tần suất, thời gian của hiện tượng này càng nhiều.

Hiện tượng này không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ, nhưng việc dùng sai loại nhiên liệu sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ.

Về nguyên tắc, chị Kim Anh có thể khắc phục bằng cách sử dụng đúng loại nhiên liệu như nhà chế tạo quy định, nếu không thể mua được loại nhiên liệu đó, chỉ còn cách đưa xe tới trạm dịch vụ của HMV để hoán cải động cơ Euro 4 thành loại động cơ Euro 3, việc hoán cải này sẽ rất tốn kém do phải thay thế rất nhiều những phụ tùng đắt tiền.

Nhân đây, HMV cũng khuyến cáo khách hàng hãy tham khảo kỹ về tính năng kỹ thuật của loại xe mình quan tâm trước khi quyết định lựa chọn."

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.