Hơn 1 tỷ USD nhập khẩu ôtô trong năm 2011

Đức Thọ
Ước tính trong năm 2011, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đã chi ra 1,02 tỷ USD để nhập khẩu 55.000 xe ôtô nguyên chiếc
Khoảng 55.000 xe ôtô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Khoảng 55.000 xe ôtô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Ước tính trong năm 2011, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đã chi ra 1,02 tỷ USD để nhập khẩu 55.000 xe ôtô nguyên chiếc.

Như vậy, dù nền kinh tế còn khó khăn, thị trường cũng liên tiếp phải đối mặt với những thách thức song tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2011 vẫn tăng nhẹ 2,1% về lượng và 4,2% về giá trị so với năm 2010.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính riêng trong tháng cuối năm đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 64 triệu USD. Tháng trước đó, lượng ôtô nhập khẩu là 3.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 52 triệu USD.

Điểm khác biệt so với các năm trước là những tháng cuối năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc không những không tăng mà còn có xu hướng sụt giảm. Tính bình quân 5 tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chỉ ở mức 3.400 chiếc về lượng và 63 triệu USD, thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

2011 là một năm nhiều sóng gió đối với ôtô nhập khẩu khi được xếp vào nhóm hàng hóa cần hạn chế nhập khẩu. Do vậy, rải rác trong năm đã có nhiều chính sách được áp dụng với loại hàng hóa này. Có thể kể đến như hai lần Tổng cục Hải quan tăng giá tính thuế, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 với các quy định siết chặt ôtô nhập khẩu không chính hãng, thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng tăng mạnh…

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây và năm 2011

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20113.00079
Tháng 9/20114.00069
Tháng 10/20113.00055
Tháng 11/20113.00052
Tháng 12/2011 (ước tính)4.00064
Cả năm 2011 (ước tính)55.0001.020
Năm 2011 so với 2010102,1%104,2%
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).