Hơn 1 tỷ USD nhập khẩu ôtô trong năm 2011

Đức Thọ
Ước tính trong năm 2011, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đã chi ra 1,02 tỷ USD để nhập khẩu 55.000 xe ôtô nguyên chiếc
Khoảng 55.000 xe ôtô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Khoảng 55.000 xe ôtô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Ước tính trong năm 2011, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đã chi ra 1,02 tỷ USD để nhập khẩu 55.000 xe ôtô nguyên chiếc.

Như vậy, dù nền kinh tế còn khó khăn, thị trường cũng liên tiếp phải đối mặt với những thách thức song tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2011 vẫn tăng nhẹ 2,1% về lượng và 4,2% về giá trị so với năm 2010.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính riêng trong tháng cuối năm đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 64 triệu USD. Tháng trước đó, lượng ôtô nhập khẩu là 3.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 52 triệu USD.

Điểm khác biệt so với các năm trước là những tháng cuối năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc không những không tăng mà còn có xu hướng sụt giảm. Tính bình quân 5 tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chỉ ở mức 3.400 chiếc về lượng và 63 triệu USD, thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

2011 là một năm nhiều sóng gió đối với ôtô nhập khẩu khi được xếp vào nhóm hàng hóa cần hạn chế nhập khẩu. Do vậy, rải rác trong năm đã có nhiều chính sách được áp dụng với loại hàng hóa này. Có thể kể đến như hai lần Tổng cục Hải quan tăng giá tính thuế, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 với các quy định siết chặt ôtô nhập khẩu không chính hãng, thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng tăng mạnh…

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây và năm 2011

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20113.00079
Tháng 9/20114.00069
Tháng 10/20113.00055
Tháng 11/20113.00052
Tháng 12/2011 (ước tính)4.00064
Cả năm 2011 (ước tính)55.0001.020
Năm 2011 so với 2010102,1%104,2%
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.