Hơn 1 tỷ USD nhập khẩu ôtô trong năm 2011

Đức Thọ
Ước tính trong năm 2011, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đã chi ra 1,02 tỷ USD để nhập khẩu 55.000 xe ôtô nguyên chiếc
Khoảng 55.000 xe ôtô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Khoảng 55.000 xe ôtô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Ước tính trong năm 2011, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đã chi ra 1,02 tỷ USD để nhập khẩu 55.000 xe ôtô nguyên chiếc.

Như vậy, dù nền kinh tế còn khó khăn, thị trường cũng liên tiếp phải đối mặt với những thách thức song tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2011 vẫn tăng nhẹ 2,1% về lượng và 4,2% về giá trị so với năm 2010.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính riêng trong tháng cuối năm đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 64 triệu USD. Tháng trước đó, lượng ôtô nhập khẩu là 3.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 52 triệu USD.

Điểm khác biệt so với các năm trước là những tháng cuối năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc không những không tăng mà còn có xu hướng sụt giảm. Tính bình quân 5 tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chỉ ở mức 3.400 chiếc về lượng và 63 triệu USD, thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

2011 là một năm nhiều sóng gió đối với ôtô nhập khẩu khi được xếp vào nhóm hàng hóa cần hạn chế nhập khẩu. Do vậy, rải rác trong năm đã có nhiều chính sách được áp dụng với loại hàng hóa này. Có thể kể đến như hai lần Tổng cục Hải quan tăng giá tính thuế, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 với các quy định siết chặt ôtô nhập khẩu không chính hãng, thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng tăng mạnh…

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây và năm 2011

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20113.00079
Tháng 9/20114.00069
Tháng 10/20113.00055
Tháng 11/20113.00052
Tháng 12/2011 (ước tính)4.00064
Cả năm 2011 (ước tính)55.0001.020
Năm 2011 so với 2010102,1%104,2%
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.