Honda bất ngờ báo lãi

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản báo lãi trong quý 2/2009, trong khi giới quan sát dự báo ngược lại
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản Honda chứng kiến lợi nhuận hoạt động giảm 88% trong quý 2, nhưng mức lợi nhuận ít ỏi này đã vượt dự báo thua lỗ mà giới quan sát đưa ra trước đó. Honda cũng tỏ ra lạc quan hơn khi nâng dự báo doanh số toàn cầu của hãng trong năm tới.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 29/7, Honda đạt lợi nhuận hoạt động 25,2 tỷ Yên (tương đương 267 triệu USD) trong quý 2/2009, giảm 88% so với mức lợi nhuận 210,5 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, một cuộc điều tra do hãng tin Reuters tiến hành đã dự báo Honda thua lỗ 106 tỷ Yên trong quý 2 vừa qua.

Lợi nhuận ròng của Honda trong quý đạt mức 7,6 tỷ Yên, so với mức 173,4 tỷ Yên cách đó 1 năm.

Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 tới, Honda dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 55 tỷ Yên. Cách đây 3 tháng, Honda tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra mức dự báo lợi nhuận ròng 40 tỷ Yên cho năm tài khóa này.

Dự báo doanh số của Honda trên thị trường toàn cầu cho năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm sau là 3,295 triệu xe, tăng so với mức dự báo 3,210 triệu xe đưa ra lần trước.

Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế.

Tại Nhật Bản, các biện pháp cắt giảm thuế và trợ cấp cho những người mua xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao đã giúp tình hình doanh số ít nhiều khởi sắc. Trong quý 2 vừa qua, doanh số của Honda tại thị trường nội địa là 128.000 xe, không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc, doanh số của Honda trong tháng 6 đã tăng 54%, lên mức 51.496 xe, một phần nhờ gói kích thích kinh tế khổng lồ của nước này giúp thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tỏ ra dè dặt khi nói về sự phục hồi thực sự trên thị trường ô tô thế giới ở thời điểm hiện nay, vì sự cải thiện doanh số nói trên chủ yếu là kết quả của các biện pháp kích cầu.

Tại thị trường Mỹ và châu Âu, doanh số của Honda vẫn đang sụt giảm mạnh hơn so với tốc độ sụt giảm chung, với tốc độ lao dốc lên tới 2 con số. Riêng tại thị trường châu Âu, doanh số của Honda trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 12%.

Thời gian qua, Honda đã cắt giảm sản lượng để giảm hàng tồn kho. Sản lượng của hãng trong tháng 6 vừa qua đã giảm tháng thứ 11 liên tục, đưa tổng sản lượng của Honda trong 6 tháng đầu năm 2009 còn 1,32 triệu xe, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.