Honda bất ngờ báo lãi

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản báo lãi trong quý 2/2009, trong khi giới quan sát dự báo ngược lại
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản Honda chứng kiến lợi nhuận hoạt động giảm 88% trong quý 2, nhưng mức lợi nhuận ít ỏi này đã vượt dự báo thua lỗ mà giới quan sát đưa ra trước đó. Honda cũng tỏ ra lạc quan hơn khi nâng dự báo doanh số toàn cầu của hãng trong năm tới.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 29/7, Honda đạt lợi nhuận hoạt động 25,2 tỷ Yên (tương đương 267 triệu USD) trong quý 2/2009, giảm 88% so với mức lợi nhuận 210,5 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, một cuộc điều tra do hãng tin Reuters tiến hành đã dự báo Honda thua lỗ 106 tỷ Yên trong quý 2 vừa qua.

Lợi nhuận ròng của Honda trong quý đạt mức 7,6 tỷ Yên, so với mức 173,4 tỷ Yên cách đó 1 năm.

Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 tới, Honda dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 55 tỷ Yên. Cách đây 3 tháng, Honda tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra mức dự báo lợi nhuận ròng 40 tỷ Yên cho năm tài khóa này.

Dự báo doanh số của Honda trên thị trường toàn cầu cho năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm sau là 3,295 triệu xe, tăng so với mức dự báo 3,210 triệu xe đưa ra lần trước.

Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế.

Tại Nhật Bản, các biện pháp cắt giảm thuế và trợ cấp cho những người mua xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao đã giúp tình hình doanh số ít nhiều khởi sắc. Trong quý 2 vừa qua, doanh số của Honda tại thị trường nội địa là 128.000 xe, không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc, doanh số của Honda trong tháng 6 đã tăng 54%, lên mức 51.496 xe, một phần nhờ gói kích thích kinh tế khổng lồ của nước này giúp thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tỏ ra dè dặt khi nói về sự phục hồi thực sự trên thị trường ô tô thế giới ở thời điểm hiện nay, vì sự cải thiện doanh số nói trên chủ yếu là kết quả của các biện pháp kích cầu.

Tại thị trường Mỹ và châu Âu, doanh số của Honda vẫn đang sụt giảm mạnh hơn so với tốc độ sụt giảm chung, với tốc độ lao dốc lên tới 2 con số. Riêng tại thị trường châu Âu, doanh số của Honda trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 12%.

Thời gian qua, Honda đã cắt giảm sản lượng để giảm hàng tồn kho. Sản lượng của hãng trong tháng 6 vừa qua đã giảm tháng thứ 11 liên tục, đưa tổng sản lượng của Honda trong 6 tháng đầu năm 2009 còn 1,32 triệu xe, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.