Honda bị kiện vì thông tin sai

Một khách hàng Mỹ đệ đơn kiện vì mức tiêu hao xăng của Civic Hybrid không tốt đẹp như những gì Honda quảng cáo
Honda Civic Hybrid sử dụng kết quả không chính xác của EPA - Ảnh: Honda
Honda Civic Hybrid sử dụng kết quả không chính xác của EPA - Ảnh: Honda
Một khách hàng Mỹ đệ đơn kiện vì mức tiêu hao xăng của Civic Hybrid không tốt đẹp như những gì Honda quảng cáo.

John True, sống tại California, quyết định thay chiếc Mercedes E320 bằng Honda Civic Hybrid với hy vọng đỡ tốn xăng. Trước khi mua, True rất ấn tượng với con số 4,8 lít/100 km trong thành phố và 4,6 lít đường trường mà hãng xe Nhật Bản quảng cáo. Anh đã bỏ ra 28.470 USD để tậu mẫu xe này, đắt hơn bản thường ít nhất 7.000 USD.

Thế nhưng, sau 9.700 km sử dụng, anh cho rằng mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Civic Hybrid là 7,4 lít/100 km, tính cho cả chạy trong thành phố và đường trường, cao hơn nhiều quảng cáo của Honda. Vì thế, True đệ đơn kiện lên tòa án Riverside, California. Đây là vụ kiện đầu tiên về mức tiêu hao nhiên liệu của dòng xe hybrid.

Sự thất vọng của True về xe hybrid làm dấy lên làn sóng phản đối của những khách hàng khác. Nhiều lời phàn nàn được tung lên mạng và những người này yêu cầu tiến hành một cuộc thử nghiệm độc lập bởi một tổ chức thứ ba, chẳng hạn như tạp chí Consumer Reports.

Đơn kiện khẳng định Honda Mỹ đã khiến người tiêu dùng hiểu sai và tin vào những gì hãng này quảng cáo trên web site của mình. Ngoài ra, True còn lưu ý rằng trong khi Cơ quan bảo vệ môi trường EPA và các tấm dán trên cửa sổ xe nói rằng "mức tiêu hao nhiên liệu sẽ biến đổi" thì một vài mẫu quảng cáo của Honda lại ghi là "mức tiêu hao nhiên liệu có thể biến đổi"."

"Lời gợi ý này của Honda khiến người sử dụng tin rằng hoàn toàn có khả năng đạt được mức tiêu hao thấp như quảng cáo", William H. Anderson, luật sư của True nói.

Ở một quảng cáo in trên tạp chí, Honda khẳng định với khách hàng rằng họ có thể đi được 1.046 km chỉ với một bình nhiên liệu, đồng thời trên website chính thức, nhà sản xuất này đưa ra tính toán cho thấy những người lái Civic có thể chỉ mất 4,6 lít xăng cho 100 km.

"Đây là hành động để tìm kiếm câu trả lời cho hàng chục nghìn khách hàng giống True, người mua Civic Hybrid chỉ vì nó được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, họ phải trả thêm hàng nghìn USD mà tính năng chẳng tốt hơn Civic thường là bao nhiêu", đơn kiện ngày 4/6 ghi.

Honda và các nhà sản xuất khác lưu ý rằng các thử nghiệm của EPA đã không được thay đổi suốt 2 thập kỷ qua và thường cao hơn mức tiêu hao nhiên liệu thực tế. Năm ngoái, EPA thông báo đã thay đổi quy trình thử nghiệm cho tốt hơn, phù hợp với điều kiện thức tế và sẽ áp dụng cho các mẫu 2008.

"Tôi có thể nói rằng mức 4,8 và 4,6 lít là của EPA và nó không chỉ được dùng cho các sản phẩm Honda. Có khách hàng đạt được mức đó, có khách hàng không bởi độ ăn xăng phụ thuộc vào nhiều điều kiện như giao thông, cách lái, đường sá...", người phát ngôn của Honda, Sage Marie nói.

Anderson cho biết để đáp lại, những người có cùng quan điểm với True sẽ bắt đầu thu thập chứng cứ để phát hiện ra bản chất của vấn đề. Đầu tiên họ sẽ thu thập xem có bao nhiêu lời phàn nàn về Honda và nhà sản xuất này đã tiến hành đánh giá như thế nào.

"EPA tiến hành đánh giá, nhưng tổ chức này không cho phép Honda dùng số liệu đó để quảng cáo, trong khi hãng này biết rõ xe của mình không đạt được mức đó", Anderson phân tích.

Andrew Frank, giáo sư tại trường đại học California-Davis cho rằng xe hybrid nhạy cảm với cách lái xe của tài xế hơn các mẫu thông thường.

Consumer Reports tháng 10/2005 công bố kết quả Civic Hybrid có mức tiêu hao trung bình 9 lít/100 km, cao gấp hai lần kết quả của EPA.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.