Honda bị kiện vì thông tin sai

Một khách hàng Mỹ đệ đơn kiện vì mức tiêu hao xăng của Civic Hybrid không tốt đẹp như những gì Honda quảng cáo
Honda Civic Hybrid sử dụng kết quả không chính xác của EPA - Ảnh: Honda
Honda Civic Hybrid sử dụng kết quả không chính xác của EPA - Ảnh: Honda
Một khách hàng Mỹ đệ đơn kiện vì mức tiêu hao xăng của Civic Hybrid không tốt đẹp như những gì Honda quảng cáo.

John True, sống tại California, quyết định thay chiếc Mercedes E320 bằng Honda Civic Hybrid với hy vọng đỡ tốn xăng. Trước khi mua, True rất ấn tượng với con số 4,8 lít/100 km trong thành phố và 4,6 lít đường trường mà hãng xe Nhật Bản quảng cáo. Anh đã bỏ ra 28.470 USD để tậu mẫu xe này, đắt hơn bản thường ít nhất 7.000 USD.

Thế nhưng, sau 9.700 km sử dụng, anh cho rằng mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Civic Hybrid là 7,4 lít/100 km, tính cho cả chạy trong thành phố và đường trường, cao hơn nhiều quảng cáo của Honda. Vì thế, True đệ đơn kiện lên tòa án Riverside, California. Đây là vụ kiện đầu tiên về mức tiêu hao nhiên liệu của dòng xe hybrid.

Sự thất vọng của True về xe hybrid làm dấy lên làn sóng phản đối của những khách hàng khác. Nhiều lời phàn nàn được tung lên mạng và những người này yêu cầu tiến hành một cuộc thử nghiệm độc lập bởi một tổ chức thứ ba, chẳng hạn như tạp chí Consumer Reports.

Đơn kiện khẳng định Honda Mỹ đã khiến người tiêu dùng hiểu sai và tin vào những gì hãng này quảng cáo trên web site của mình. Ngoài ra, True còn lưu ý rằng trong khi Cơ quan bảo vệ môi trường EPA và các tấm dán trên cửa sổ xe nói rằng "mức tiêu hao nhiên liệu sẽ biến đổi" thì một vài mẫu quảng cáo của Honda lại ghi là "mức tiêu hao nhiên liệu có thể biến đổi"."

"Lời gợi ý này của Honda khiến người sử dụng tin rằng hoàn toàn có khả năng đạt được mức tiêu hao thấp như quảng cáo", William H. Anderson, luật sư của True nói.

Ở một quảng cáo in trên tạp chí, Honda khẳng định với khách hàng rằng họ có thể đi được 1.046 km chỉ với một bình nhiên liệu, đồng thời trên website chính thức, nhà sản xuất này đưa ra tính toán cho thấy những người lái Civic có thể chỉ mất 4,6 lít xăng cho 100 km.

"Đây là hành động để tìm kiếm câu trả lời cho hàng chục nghìn khách hàng giống True, người mua Civic Hybrid chỉ vì nó được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, họ phải trả thêm hàng nghìn USD mà tính năng chẳng tốt hơn Civic thường là bao nhiêu", đơn kiện ngày 4/6 ghi.

Honda và các nhà sản xuất khác lưu ý rằng các thử nghiệm của EPA đã không được thay đổi suốt 2 thập kỷ qua và thường cao hơn mức tiêu hao nhiên liệu thực tế. Năm ngoái, EPA thông báo đã thay đổi quy trình thử nghiệm cho tốt hơn, phù hợp với điều kiện thức tế và sẽ áp dụng cho các mẫu 2008.

"Tôi có thể nói rằng mức 4,8 và 4,6 lít là của EPA và nó không chỉ được dùng cho các sản phẩm Honda. Có khách hàng đạt được mức đó, có khách hàng không bởi độ ăn xăng phụ thuộc vào nhiều điều kiện như giao thông, cách lái, đường sá...", người phát ngôn của Honda, Sage Marie nói.

Anderson cho biết để đáp lại, những người có cùng quan điểm với True sẽ bắt đầu thu thập chứng cứ để phát hiện ra bản chất của vấn đề. Đầu tiên họ sẽ thu thập xem có bao nhiêu lời phàn nàn về Honda và nhà sản xuất này đã tiến hành đánh giá như thế nào.

"EPA tiến hành đánh giá, nhưng tổ chức này không cho phép Honda dùng số liệu đó để quảng cáo, trong khi hãng này biết rõ xe của mình không đạt được mức đó", Anderson phân tích.

Andrew Frank, giáo sư tại trường đại học California-Davis cho rằng xe hybrid nhạy cảm với cách lái xe của tài xế hơn các mẫu thông thường.

Consumer Reports tháng 10/2005 công bố kết quả Civic Hybrid có mức tiêu hao trung bình 9 lít/100 km, cao gấp hai lần kết quả của EPA.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.