Honda bị kiện vì thông tin sai

Một khách hàng Mỹ đệ đơn kiện vì mức tiêu hao xăng của Civic Hybrid không tốt đẹp như những gì Honda quảng cáo
Honda Civic Hybrid sử dụng kết quả không chính xác của EPA - Ảnh: Honda
Honda Civic Hybrid sử dụng kết quả không chính xác của EPA - Ảnh: Honda
Một khách hàng Mỹ đệ đơn kiện vì mức tiêu hao xăng của Civic Hybrid không tốt đẹp như những gì Honda quảng cáo.

John True, sống tại California, quyết định thay chiếc Mercedes E320 bằng Honda Civic Hybrid với hy vọng đỡ tốn xăng. Trước khi mua, True rất ấn tượng với con số 4,8 lít/100 km trong thành phố và 4,6 lít đường trường mà hãng xe Nhật Bản quảng cáo. Anh đã bỏ ra 28.470 USD để tậu mẫu xe này, đắt hơn bản thường ít nhất 7.000 USD.

Thế nhưng, sau 9.700 km sử dụng, anh cho rằng mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Civic Hybrid là 7,4 lít/100 km, tính cho cả chạy trong thành phố và đường trường, cao hơn nhiều quảng cáo của Honda. Vì thế, True đệ đơn kiện lên tòa án Riverside, California. Đây là vụ kiện đầu tiên về mức tiêu hao nhiên liệu của dòng xe hybrid.

Sự thất vọng của True về xe hybrid làm dấy lên làn sóng phản đối của những khách hàng khác. Nhiều lời phàn nàn được tung lên mạng và những người này yêu cầu tiến hành một cuộc thử nghiệm độc lập bởi một tổ chức thứ ba, chẳng hạn như tạp chí Consumer Reports.

Đơn kiện khẳng định Honda Mỹ đã khiến người tiêu dùng hiểu sai và tin vào những gì hãng này quảng cáo trên web site của mình. Ngoài ra, True còn lưu ý rằng trong khi Cơ quan bảo vệ môi trường EPA và các tấm dán trên cửa sổ xe nói rằng "mức tiêu hao nhiên liệu sẽ biến đổi" thì một vài mẫu quảng cáo của Honda lại ghi là "mức tiêu hao nhiên liệu có thể biến đổi"."

"Lời gợi ý này của Honda khiến người sử dụng tin rằng hoàn toàn có khả năng đạt được mức tiêu hao thấp như quảng cáo", William H. Anderson, luật sư của True nói.

Ở một quảng cáo in trên tạp chí, Honda khẳng định với khách hàng rằng họ có thể đi được 1.046 km chỉ với một bình nhiên liệu, đồng thời trên website chính thức, nhà sản xuất này đưa ra tính toán cho thấy những người lái Civic có thể chỉ mất 4,6 lít xăng cho 100 km.

"Đây là hành động để tìm kiếm câu trả lời cho hàng chục nghìn khách hàng giống True, người mua Civic Hybrid chỉ vì nó được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, họ phải trả thêm hàng nghìn USD mà tính năng chẳng tốt hơn Civic thường là bao nhiêu", đơn kiện ngày 4/6 ghi.

Honda và các nhà sản xuất khác lưu ý rằng các thử nghiệm của EPA đã không được thay đổi suốt 2 thập kỷ qua và thường cao hơn mức tiêu hao nhiên liệu thực tế. Năm ngoái, EPA thông báo đã thay đổi quy trình thử nghiệm cho tốt hơn, phù hợp với điều kiện thức tế và sẽ áp dụng cho các mẫu 2008.

"Tôi có thể nói rằng mức 4,8 và 4,6 lít là của EPA và nó không chỉ được dùng cho các sản phẩm Honda. Có khách hàng đạt được mức đó, có khách hàng không bởi độ ăn xăng phụ thuộc vào nhiều điều kiện như giao thông, cách lái, đường sá...", người phát ngôn của Honda, Sage Marie nói.

Anderson cho biết để đáp lại, những người có cùng quan điểm với True sẽ bắt đầu thu thập chứng cứ để phát hiện ra bản chất của vấn đề. Đầu tiên họ sẽ thu thập xem có bao nhiêu lời phàn nàn về Honda và nhà sản xuất này đã tiến hành đánh giá như thế nào.

"EPA tiến hành đánh giá, nhưng tổ chức này không cho phép Honda dùng số liệu đó để quảng cáo, trong khi hãng này biết rõ xe của mình không đạt được mức đó", Anderson phân tích.

Andrew Frank, giáo sư tại trường đại học California-Davis cho rằng xe hybrid nhạy cảm với cách lái xe của tài xế hơn các mẫu thông thường.

Consumer Reports tháng 10/2005 công bố kết quả Civic Hybrid có mức tiêu hao trung bình 9 lít/100 km, cao gấp hai lần kết quả của EPA.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.