Honda Shadow, người bạn đường bền bỉ

Khánh Huyền
Vững chãi, nam tính và bền bỉ, những lý giải cho câu hỏi vì sao từ nhiều năm nay Honda Shadow luôn được ưa chuộng tại Việt Nam
Honda Shadow khỏe khoắn và quyến rũ - Ảnh: Bobi.
Honda Shadow khỏe khoắn và quyến rũ - Ảnh: Bobi.
Vững chãi, nam tính và bền bỉ, những lý giải cho câu hỏi vì sao từ nhiều năm nay Honda Shadow luôn được ưa chuộng tại Việt Nam.

Ra đời từ năm 1983, Shadow là con bài chiến lược của Honda tại thị trường Mỹ trong phân khúc xe cruiser. Sau 27 năm tồn tại, mẫu xe này vẫn là một trong những xe cruiser của Honda được giới chơi môtô ưng nhất trên thế giới cũng như Việt Nam dù số lượng xe không nhiều.

Tại Việt Nam, dù là phiên bản đời mới như Shadow Aero 750 đời 2009 hay “đồ cổ” Shadow Classic 750 1999, mẫu xe này vẫn gây ấn tượng mạnh khi lướt đi trên đường và được giới chơi xe yêu thích.

Có nhiều cải tiến nhưng những nét thiết kế cơ bản cùng vóc dáng đậm chất cruiser truyền thống vẫn gần như không đổi. Theo đánh giá của nhiều dân chơi xe, Honda Shadow 750 là lựa chọn đáng lưu ý bởi chiều cao yên thấp, phù hợp với người Việt, kiểu dáng nam tính, động cơ bền bỉ và mức giá hợp lý.

Chia sẻ với phóng viên VnEconomy, anh Việt Anh, một trong những người yêu thích và gắn bó với dòng xe Shadow cho biết, chiếc Shadow Classic 750 của anh là phiên bản đời 1999 nhưng vẫn còn nguyên nước sơn gin màu đen. Dù đã hơn 10 tuổi, nhưng các chi tiết của chiếc xe nhập Mỹ này còn rất mới và ấn tượng như ổ khóa bình xăng 12 lít có nắp đậy rất đẹp, chụp inox bảo vệ lọc gió bên phải, cần kéo cắt côn lắp lộ hẳn ngoài vỏ máy... Để tăng độ hầm hố, chiếc Shadow Classic được trang bị thêm bộ đèn và bàn để chân "thửa" trị giá hơn 2.000 USD.

Không chỉ ghi điểm với kiểu dáng nam tính, Shadow còn là người bạn đường thân thiện, dễ sử dụng bất chấp trọng lượng khá lớn. Cảm giác lái vững vàng là điểm mạnh của dòng xe này. Tuy nhiên, do xe khá nặng nên khi vào cua gấp, xe không linh hoạt do góc mở tay lái hẹp và lúc mới khởi động thì bẻ lái hơi nặng. Cảm giác này chỉ mất đi khi chạy với tốc độ cao.

Xe có chiều dài là 2,5 m, gầm cách mặt đất 15 cm, yên rộng 40 cm và cao 75 cm. Xe dễ ngồi và xoay trở. Tay lái rộng rãi, bên trái nổi bật hộp điều khiển đèn, loa, còi chuyên môn. Càng bóp phanh nhẹ nhàng vừa tầm tay. Phanh đĩa bánh trước và phanh đùm bánh sau rất an toàn. Phuộc nhún sau có nấc chỉnh tay. Cốp dưới yên nhỏ chỉ đủ chứa túi dụng cụ sửa chữa lặt vặt. Điểm nhấn trên thùng xăng rộng 40 cm là cụm inox hình tam giác gồm đồng hồ công-tơ-mét hình tròn to, trong có màn hình tinh thể lỏng hiển thị quãng đường xe đã chạy và cự ly từng chặng đường, có đèn báo tình trạng chân chống xe, nhiệt độ nước làm mát hay tình trạng dầu máy.

Xe sử dụng hộp số 5 cấp, động cơ V2 làm mát bằng két nước, tốc độ cực đại ghi trên công-tơ-mét là 160 km/giờ.

Với số tiền trên 8.000 USD, một người mê xe phân khối lớn có thể thỏa mãn đam mê với một chiếc Honda Shadow 750 phân khối đời 1999.

Một số hình ảnh về Honda Shadow:


Honda Shadow, người bạn đường bền bỉ - Ảnh 1

Honda Shadow, người bạn đường bền bỉ - Ảnh 2

Honda Shadow, người bạn đường bền bỉ - Ảnh 3

Honda Shadow, người bạn đường bền bỉ - Ảnh 4

Honda Shadow, người bạn đường bền bỉ - Ảnh 5

Honda Shadow, người bạn đường bền bỉ - Ảnh 6

Honda Shadow, người bạn đường bền bỉ - Ảnh 7

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.