Honda thử nghiệm xe điện “siêu nhỏ” tự lái: Tương lai tiếp theo của xe điện

Khôi Nguyên
Honda Motor sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm thực địa các loại xe điện cỡ nhỏ được trang bị cho việc lái xe tự động không cần bản đồ mà dùng AI như một phần của sáng kiến ​​phát triển các dịch vụ di chuyển thế hệ tiếp theo.
Honda vừa công bố những nghiên cứu mới về xe điện.
Honda vừa công bố những nghiên cứu mới về xe điện.

Ngày 2/11, Honda đã tiến hành một cuộc trình diễn về loại xe điện mini. Một chiếc là chiếc minicar một chỗ ngồi trông giống như một bốt điện thoại bị thu nhỏ lại. Ngoài ra còn có một chiếc minicar hai chỗ ngồi và một model bốn hành khách giống như một chiếc xe golf.

Công ty con R&D của Honda đang dẫn đầu việc nghiên cứu và phát triển những chiếc xe điện siêu nhỏ gọn. Công ty đang tìm cách làm cho những chiếc xe này trở nên khả thi về mặt thương mại vào khoảng cuối thập kỷ này.

Các mẫu EV đang được phát triển dưới thương hiệu CiKoMa với một công nghệ được hỗ trợ bởi máy ảnh nhận dạng không gian và trí tuệ nhân tạo. Honda sẽ bắt đầu chính thức thử nghiệm xe tại một khu cắm trại phía bắc Tokyo vào cuối tháng 11.

Thử nghiệm trình diễn ban đầu sẽ được tiến hành với xe điện 4 chỗ ngồi. Mỗi xe sẽ có một camera âm thanh nổi ở phía trước và sáu camera khác được đặt ở phía trước và phía sau, có thể phát hiện ngay lập tức đường đi và các vật cản.

Những chiếc xe sẽ được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái nhằm thúc đẩy xe vận hành an toàn. Honda từng bước nâng cấp các chức năng tự lái với mục tiêu biến phương tiện tự lái trong vòng hai đến ba năm.

Phương tiện di chuyển siêu nhỏ chỉ có một chỗ ngồi của Honda sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu của một hành khách đang đi xe. 
Phương tiện di chuyển siêu nhỏ chỉ có một chỗ ngồi của Honda sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu của một hành khách đang đi xe. 

Đặc biệt, mẫu xe điện mới của Honda sẽ không dựa vào bản đồ kỹ thuật số, với AI do Honda R&D phát triển có khả năng phân tích đường và môi trường xung quanh để tự động hình thành lộ trình lái xe tiếp theo. Honda cho biết đây là những chiếc xe đầu tiên ở bất cứ đâu có thể nhận ra đường và vạch ra lộ trình một cách độc lập.

Sử dụng AI, những chiếc xe có thể phản hồi những hành khách đặt xe. Yuji Yasui, giám đốc điều hành của Honda R&D, cho biết: “Thử nghiệm trình diễn với xe điện mini sẽ cải thiện công nghệ AI”.

Những chiếc xe mini sẽ có bốn bộ pin có thể thay thế được lắp dưới ghế ngồi và hiện tại dự kiến ​​sẽ có phạm vi hoạt động từ 20 đến 30 km cho một lần sạc. Chúng có thể được khởi động chỉ bằng cách nhấn một nút trên bảng điều khiển cảm ứng và sẽ không yêu cầu sử dụng bàn đạp phanh hoặc chân ga thông thường.

Xe ô tô nhỏ di chuyển với tốc độ từ 10 đến 15 km một giờ nhanh như một chiếc xe đạp. Chúng sẽ giảm tốc độ đối với các khúc cua và khi đến gần giao lộ, người lái có thể chọn hướng đi tiếp theo bằng cách thao tác với cần điều khiển ở bên phải.

“Micromobility” là một thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc xe mini nhỏ hơn những chiếc xe nhỏ gọn. Xe có thể phù hợp với một đến hai người. Bởi vì các phương tiện di chuyển trong khoảng cách ngắn, nó được đánh giá là một ứng dụng phù hợp cho xe điện.

Những người lái xe lần đầu và người lớn tuổi có thể dễ dàng tiếp cận các EV cỡ nhỏ. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng mạnh ở các khu vực nông thôn và là một công cụ để giảm lượng khí thải carbon.

Các phương tiện này cũng có thể là một hình thức vận chuyển thay thế cho những người muốn tránh xe buýt và tàu điện ngầm trong bối cảnh đại dịch và các dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai.

Trước đó, công ty Toyota Auto Body của tập đoàn ô tô Toyota đang phát triển chiếc xe điện một chỗ ngồi Coms, trong khi các nhà sản xuất ô tô lớn khác, cùng với các công ty khởi nghiệp, cũng đang tham gia vào lĩnh vực này.

Theo Viện nghiên cứu Yano ở Tokyo, thị trường Nhật Bản dành cho phương tiện di chuyển thế hệ tiếp theo, bao gồm xe micromobility và xe điện mini, có thể tăng lên tới 11.350 xe được bán ra vào năm 2025. Theo Viện nghiên cứu Yano ở Tokyo, con số này sẽ tăng gấp 20 lần so với năm 2020. Đến năm 2030 mở rộng lên 102.700 xe.

Honda trước đây đã công bố một chiếc EV hai chỗ ngồi, MC-beta, vào năm 2013 và đã tiến hành các thử nghiệm chứng minh cho đến năm 2016. Nhưng mẫu xe ý tưởng này đã không thành công.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.