Honda thử nghiệm xe điện “siêu nhỏ” tự lái: Tương lai tiếp theo của xe điện

Khôi Nguyên
Honda Motor sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm thực địa các loại xe điện cỡ nhỏ được trang bị cho việc lái xe tự động không cần bản đồ mà dùng AI như một phần của sáng kiến ​​phát triển các dịch vụ di chuyển thế hệ tiếp theo.
Honda vừa công bố những nghiên cứu mới về xe điện.
Honda vừa công bố những nghiên cứu mới về xe điện.

Ngày 2/11, Honda đã tiến hành một cuộc trình diễn về loại xe điện mini. Một chiếc là chiếc minicar một chỗ ngồi trông giống như một bốt điện thoại bị thu nhỏ lại. Ngoài ra còn có một chiếc minicar hai chỗ ngồi và một model bốn hành khách giống như một chiếc xe golf.

Công ty con R&D của Honda đang dẫn đầu việc nghiên cứu và phát triển những chiếc xe điện siêu nhỏ gọn. Công ty đang tìm cách làm cho những chiếc xe này trở nên khả thi về mặt thương mại vào khoảng cuối thập kỷ này.

Các mẫu EV đang được phát triển dưới thương hiệu CiKoMa với một công nghệ được hỗ trợ bởi máy ảnh nhận dạng không gian và trí tuệ nhân tạo. Honda sẽ bắt đầu chính thức thử nghiệm xe tại một khu cắm trại phía bắc Tokyo vào cuối tháng 11.

Thử nghiệm trình diễn ban đầu sẽ được tiến hành với xe điện 4 chỗ ngồi. Mỗi xe sẽ có một camera âm thanh nổi ở phía trước và sáu camera khác được đặt ở phía trước và phía sau, có thể phát hiện ngay lập tức đường đi và các vật cản.

Những chiếc xe sẽ được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái nhằm thúc đẩy xe vận hành an toàn. Honda từng bước nâng cấp các chức năng tự lái với mục tiêu biến phương tiện tự lái trong vòng hai đến ba năm.

Phương tiện di chuyển siêu nhỏ chỉ có một chỗ ngồi của Honda sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu của một hành khách đang đi xe. 
Phương tiện di chuyển siêu nhỏ chỉ có một chỗ ngồi của Honda sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu của một hành khách đang đi xe. 

Đặc biệt, mẫu xe điện mới của Honda sẽ không dựa vào bản đồ kỹ thuật số, với AI do Honda R&D phát triển có khả năng phân tích đường và môi trường xung quanh để tự động hình thành lộ trình lái xe tiếp theo. Honda cho biết đây là những chiếc xe đầu tiên ở bất cứ đâu có thể nhận ra đường và vạch ra lộ trình một cách độc lập.

Sử dụng AI, những chiếc xe có thể phản hồi những hành khách đặt xe. Yuji Yasui, giám đốc điều hành của Honda R&D, cho biết: “Thử nghiệm trình diễn với xe điện mini sẽ cải thiện công nghệ AI”.

Những chiếc xe mini sẽ có bốn bộ pin có thể thay thế được lắp dưới ghế ngồi và hiện tại dự kiến ​​sẽ có phạm vi hoạt động từ 20 đến 30 km cho một lần sạc. Chúng có thể được khởi động chỉ bằng cách nhấn một nút trên bảng điều khiển cảm ứng và sẽ không yêu cầu sử dụng bàn đạp phanh hoặc chân ga thông thường.

Xe ô tô nhỏ di chuyển với tốc độ từ 10 đến 15 km một giờ nhanh như một chiếc xe đạp. Chúng sẽ giảm tốc độ đối với các khúc cua và khi đến gần giao lộ, người lái có thể chọn hướng đi tiếp theo bằng cách thao tác với cần điều khiển ở bên phải.

“Micromobility” là một thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc xe mini nhỏ hơn những chiếc xe nhỏ gọn. Xe có thể phù hợp với một đến hai người. Bởi vì các phương tiện di chuyển trong khoảng cách ngắn, nó được đánh giá là một ứng dụng phù hợp cho xe điện.

Những người lái xe lần đầu và người lớn tuổi có thể dễ dàng tiếp cận các EV cỡ nhỏ. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng mạnh ở các khu vực nông thôn và là một công cụ để giảm lượng khí thải carbon.

Các phương tiện này cũng có thể là một hình thức vận chuyển thay thế cho những người muốn tránh xe buýt và tàu điện ngầm trong bối cảnh đại dịch và các dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai.

Trước đó, công ty Toyota Auto Body của tập đoàn ô tô Toyota đang phát triển chiếc xe điện một chỗ ngồi Coms, trong khi các nhà sản xuất ô tô lớn khác, cùng với các công ty khởi nghiệp, cũng đang tham gia vào lĩnh vực này.

Theo Viện nghiên cứu Yano ở Tokyo, thị trường Nhật Bản dành cho phương tiện di chuyển thế hệ tiếp theo, bao gồm xe micromobility và xe điện mini, có thể tăng lên tới 11.350 xe được bán ra vào năm 2025. Theo Viện nghiên cứu Yano ở Tokyo, con số này sẽ tăng gấp 20 lần so với năm 2020. Đến năm 2030 mở rộng lên 102.700 xe.

Honda trước đây đã công bố một chiếc EV hai chỗ ngồi, MC-beta, vào năm 2013 và đã tiến hành các thử nghiệm chứng minh cho đến năm 2016. Nhưng mẫu xe ý tưởng này đã không thành công.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...