Hyundai báo quý lỗ đầu tiên trong 8 năm

Đức Anh
Doanh số tại thị trường Trung Quốc đi xuống là nguyên nhân khiến Hyundai có quý giảm lợi nhuận thứ 6 liên tiếp

Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Hyundai vừa báo lỗ quý đầu tiên trong ít nhất 8 năm qua do doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm. Đây là quý giảm lợi nhuận thứ 6 liên tiếp của Huyndai - cùng với Kia hiện là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới.

Trong quý 4/2018, Hyundai báo lỗ 129,8 tỷ Won (114,95 triệu USD). Trong khi đó, các nhà phân tích dự báo hãng này lãi trung bình 784 tỷ Won, theo dữ liệu của I/B/E/S Refinitiv. Đây là quý lỗ đầu tiên của Hyundai kể từ khi thay đổi phương thức kế toán vào năm 2011. Dù doanh số tăng 5% lên 25.670 tỷ Won trong quý, lợi nhuận hoạt động của hãng này giảm 35% xuống còn 501 tỷ Won.

Năm 2018, doanh số ôtô tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của Hyundai, lần đầu sụt giảm trong hơn 2 thập kỷ do chiến tranh thương mại với Mỹ và việc dừng hỗ trợ thuế với các dòng xe cỡ nhỏ. 

Hyundai, cùng với công ty con Kia Motors, từng là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 tại Trung Quốc cho tới năm 2016, đang đối mặt với tình trạng dư thừa sản xuất. Doanh số tại thị trường này của hãng xe Hàn Quốc không đạt mục tiêu và chỉ chiếm một nửa năng lực sản xuất. 

Trong cả năm 2018, doanh số của Hyundai tại Trung Quốc đạt 790.000 chiếc - thấp hơn so với mục tiêu 900.000 chiếc và gần bằng mức thấp nhất 6 năm 785.000 chiếc của năm 2017 - khi căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul khơi mào làn sóng tẩy chay hàng Hàn Quốc. Trong khi đó, năng lực sản xuất của hãng này tại Trung Quốc là 1,65 triệu chiếc. 

Hyundai cho rằng kết quả kinh doanh đáng thất vọng là do tiền tệ của các thị trường mới nổi và chi phí đầu tư cùng các chi phí như thuế thu nhập doanh nghiệp tăng. Hãng này dự báo lợi nhuận sẽ cải thiện trong năm 2019 nhờ các mẫu xe mới.

Tuy nhiên, nhà phân tích Angela Hong của Nomura nhận định: "Nhu cầu tại Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 5% trong năm 2019 và tôi không thấy lý do gì để Hyundai có thể cải thiện doanh số và tăng trưởng vượt trội tại thị trường này trong năm nay".

Ngày 24/1, Beijing Hyundai Motor Co., liên doanh giữa Hyundai và BAIC Motor Corp. tại Trung Quốc, tuyên bố chấp nhận cho nhân viên nghỉ việc tự nguyện và sẽ xem xét lại "việc tối ưu hóa sản xuất" để tăng hiệu quả của nhà máy quanh dịp tết Nguyên đán, theo Bloomberg.

Năm ngoái, phó chủ tịch lâu năm tại Trung Quốc của Hyundai - Hsueh Yung-hsing từ chức trong bối cảnh hãng này thực hiện cuộc cải tổ lớn dưới thời của người thừa kế Hyundai - Euisun Chung.

Huyndai không phải là hãng xe duy nhất chụi ảnh hưởng của suy giảm tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Hôm 23/1, hãng xe Mỹ Ford Motor cũng báo lỗ ròng trong quý 4/2018 do doanh số tại thị trường Trung Quốc giảm.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.