Hyundai báo quý lỗ đầu tiên trong 8 năm

Đức Anh
Doanh số tại thị trường Trung Quốc đi xuống là nguyên nhân khiến Hyundai có quý giảm lợi nhuận thứ 6 liên tiếp

Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Hyundai vừa báo lỗ quý đầu tiên trong ít nhất 8 năm qua do doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm. Đây là quý giảm lợi nhuận thứ 6 liên tiếp của Huyndai - cùng với Kia hiện là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới.

Trong quý 4/2018, Hyundai báo lỗ 129,8 tỷ Won (114,95 triệu USD). Trong khi đó, các nhà phân tích dự báo hãng này lãi trung bình 784 tỷ Won, theo dữ liệu của I/B/E/S Refinitiv. Đây là quý lỗ đầu tiên của Hyundai kể từ khi thay đổi phương thức kế toán vào năm 2011. Dù doanh số tăng 5% lên 25.670 tỷ Won trong quý, lợi nhuận hoạt động của hãng này giảm 35% xuống còn 501 tỷ Won.

Năm 2018, doanh số ôtô tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của Hyundai, lần đầu sụt giảm trong hơn 2 thập kỷ do chiến tranh thương mại với Mỹ và việc dừng hỗ trợ thuế với các dòng xe cỡ nhỏ. 

Hyundai, cùng với công ty con Kia Motors, từng là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 tại Trung Quốc cho tới năm 2016, đang đối mặt với tình trạng dư thừa sản xuất. Doanh số tại thị trường này của hãng xe Hàn Quốc không đạt mục tiêu và chỉ chiếm một nửa năng lực sản xuất. 

Trong cả năm 2018, doanh số của Hyundai tại Trung Quốc đạt 790.000 chiếc - thấp hơn so với mục tiêu 900.000 chiếc và gần bằng mức thấp nhất 6 năm 785.000 chiếc của năm 2017 - khi căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul khơi mào làn sóng tẩy chay hàng Hàn Quốc. Trong khi đó, năng lực sản xuất của hãng này tại Trung Quốc là 1,65 triệu chiếc. 

Hyundai cho rằng kết quả kinh doanh đáng thất vọng là do tiền tệ của các thị trường mới nổi và chi phí đầu tư cùng các chi phí như thuế thu nhập doanh nghiệp tăng. Hãng này dự báo lợi nhuận sẽ cải thiện trong năm 2019 nhờ các mẫu xe mới.

Tuy nhiên, nhà phân tích Angela Hong của Nomura nhận định: "Nhu cầu tại Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 5% trong năm 2019 và tôi không thấy lý do gì để Hyundai có thể cải thiện doanh số và tăng trưởng vượt trội tại thị trường này trong năm nay".

Ngày 24/1, Beijing Hyundai Motor Co., liên doanh giữa Hyundai và BAIC Motor Corp. tại Trung Quốc, tuyên bố chấp nhận cho nhân viên nghỉ việc tự nguyện và sẽ xem xét lại "việc tối ưu hóa sản xuất" để tăng hiệu quả của nhà máy quanh dịp tết Nguyên đán, theo Bloomberg.

Năm ngoái, phó chủ tịch lâu năm tại Trung Quốc của Hyundai - Hsueh Yung-hsing từ chức trong bối cảnh hãng này thực hiện cuộc cải tổ lớn dưới thời của người thừa kế Hyundai - Euisun Chung.

Huyndai không phải là hãng xe duy nhất chụi ảnh hưởng của suy giảm tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Hôm 23/1, hãng xe Mỹ Ford Motor cũng báo lỗ ròng trong quý 4/2018 do doanh số tại thị trường Trung Quốc giảm.

Tin mới

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...
Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Kể từ khi trở thành CEO của General Motors, Mary Barra là một trong những giám đốc điều hành được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt, là một kỹ sư chuyên nghiệp, Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra luôn tìm cách cải thiện tình hình và giải quyết các thách thức một cách mạnh mẽ. Với năng lực tưởng tượng những gì tiếp theo và sau đó tận dụng những cơ hội đó trở thành bản chất của “bà đầm thép” này, gần giống như cách cải thiện cuộc sống của mọi người và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT đang là từ khoá rất hot, làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những ngày qua. ChatGPT có khả năng tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Trước khả năng đặc biệt của ChatGPT, các nhà nghiên cứu của CARIAD, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã nhận được câu trả lời đáng ngạc nhiên dự đoán về xu hướng công nghệ với ngành ô tô năm 2023.