Hyundai, Kia bị Mỹ điều tra lỗi túi khí, giá cổ phiếu lao dốc

Diệp Vũ
Cuộc điều tra của nhà chức trách Mỹ làm trầm trọng thêm những thách thức mà Hyundai đang phải đối mặt
Logo Hyundai tại một đại lý xe của hãng này ở Seoul, Hàn Quốc, tháng 4/2017 - Ảnh: Reuters.
Logo Hyundai tại một đại lý xe của hãng này ở Seoul, Hàn Quốc, tháng 4/2017 - Ảnh: Reuters.

Giá cổ phiếu hãng ô tô Hyundai của Hàn Quốc sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/3, sau khi nhà chức trách Mỹ mở một cuộc điều tra nhằm vào việc túi khí trong nhiều chiếc xe sedan Sonata do hãng này sản xuất không thể bung mở. Các nhà đầu tư lo ngại một đợt triệu hồi xe quy mô lớn có gây tổn thất không nhỏ cho Huyndai.

Hãng tin Reuters cho biết cuộc điều tra được tiến hành sau khi xảy ra một số vụ tai nạn khiến 4 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương liên quan đến xe Sonata. Các nhà điều tra sẽ xem xét những chiếc Sonata sản xuất năm 2011 và cả những chiếc xe Forte đời 2012-2013 do Kia Motors, một nhánh của Hyundai, sản xuất. Tổng cộng, số xe liên quan trong vụ điều tra này là 425.000 xe.

Đây là cuộc điều tra thứ hai của Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) nhằm vào Hyundai và Kia trong vòng chưa đầy 1 năm. Cuộc điều tra làm trầm trọng thêm những thách thức mà Hyundai đang phải đối mặt, sau khi hãng này công bố báo cáo kết quả kinh doanh tệ nhất 7 năm vào tháng 1 năm nay.

Tháng trước, Hyundai công bố triệu hồi hơn 150.000 xe Sonata tại Mỹ sau khi túi khí trên nhiều chiếc xe thuộc dòng này không bung mở khi có tai nạn, được xác định nguyên nhân là do quá áp ở bộ phận điều khiển túi khí. Tuy nhiên, hãng cho biết chưa khắc phục được hoàn toàn lỗi này.

"Tôi lo ngại rằng vụ triệu hồi xe này sẽ được mở rộng ra các thị trường khác", nhà phân tích Ko Tae-bong thuộc Hi Investment & Securities phát biểu.

Sonata và Forte là hai dòng xe bán chạy của Hyundai và Kia tại các thị trường chủ chốt của hai hãng trong những năm gần đây.

Nhà phân tích Ko ước tính cuộc triệu hồi xe tại thị trường Mỹ có thể tiêu tốn của Hyundai và Kia số tiền 575 triệu USD nếu toàn bộ 425.000 xe phải thay túi khí và hai hãng này phải chịu trách nhiệm.

Giá cổ phiếu Hyundai sụt 4%, cổ phiếu Kia giảm 3,4% trong phiên giao dịch đầu tuần. Cổ phiếu nhà cung cấp linh kiện Hyundai Mobis giảm 2%.

Theo NHTSA, hiện tượng quá áp được xem là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc triệu hồi 1,4 triệu xe của hãng Fiat Chrysler tại Mỹ vào năm 2016 do túi khí không bung mở khi xe bị đâm va mạnh từ phía trước.

Ngoài cuộc điều tra của NHTSA, khó khăn mà Hyundai phải đối mặt hiện nay còn có lợi nhuận suy giảm do hãng chậm chân trong xu hướng xe SUV và ảnh hưởng bất lợi từ mâu thuẫn ngoại giao Trung Quốc-Hàn Quốc.

Trong tháng 1-2 năm nay, doanh số của Hyundai tại Mỹ giảm 12%, so với mức giảm 1% của toàn thị trường ô tô tại Mỹ nói chung.

Tháng 5 năm ngoái, NHTSA mở một cuộc điều tra nhằm vào vụ triệu hồi 1,7 triệu xe Hyundai và Kia do lỗi động cơ. Vụ điều tra diễn ra sau khi có cáo buộc cho rằng Hyundai đã bưng bít việc động cơ xe có lỗi và chậm trễ trong việc tiến hành triệu hồi xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.