Hyundai: “Tình trạng thiếu chip vẫn là cơn ác mộng”

Khôi Nguyên
Giống như General Motors, Hyundai gặp khó khăn trong việc giải quyết những gián đoạn do cuộc khủng hoảng chip gây ra, và cuối cùng hậu quả trực tiếp có thể thấy rõ ràng là doanh số hàng tháng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ảnh hưởng bởi thiếu chip, doanh số bán hàng của Hyundai sụt giảm.
Ảnh hưởng bởi thiếu chip, doanh số bán hàng của Hyundai sụt giảm.

Dữ liệu mới nhất được công ty này chia sẻ trong tháng 6 vừa qua không ngạc nhiên cho thấy sự sụt giảm, vì tổng doanh số bán hàng của Hyundai đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể hơn, Hyundai chỉ bán được hơn 340.500 xe trong tháng 6, giảm so với mức 356.631 xe của cùng tháng năm trước.

So sánh doanh số sáu tháng đầu năm của hai năm gần đây đối với Hyundai đáng lo ngại hơn nhiều. Doanh số từ tháng 1 đến tháng 6 của Hyundai trong năm nay đạt tổng cộng 1,87 triệu chiếc, trong khi trong sáu tháng đầu năm 2021, công ty đã bán được hơn 2 triệu xe. Sự khác biệt thể hiện mức giảm 7,6% vào năm 2022.

Bản thân nhà sản xuất ô tô đã xác nhận sự thiếu hụt chip có ảnh hưởng lớn đến sản xuất và bán hàng của họ và hiện tại, thật khó để nói chính xác khi nào cuộc khủng hoảng có thể kết thúc.

Trên thực tế, không ai có thể nói chắc điều này, mặc dù những gã khổng lồ công nghệ như Intel không tin rằng hàng tồn kho toàn cầu có thể đạt mức trước năm 2020 sớm hơn năm 2024. Nói cách khác, chúng ta mới chỉ đi được một nửa tình trạng thiếu chip, với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh trong khoảng hai năm nữa.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty đều mong đợi sự cải thiện đáng kể về lượng hàng tồn kho trong nửa cuối năm nay.

Tin mới

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chính phủ vừa chính thức cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Đây được cho là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, ưu đãi cũng là điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp Việt có thêm tinh thần tự cường và động lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.