Khách hàng và doanh nghiệp ôtô quyết đợi thuế mới

Từ Lương
Theo ghi nhận, nhiều doanh nghiệp có xe nhập khẩu vừa về tới cảng đã cho hoãn việc mở tờ khai hải quan
Doanh nghiệp coi đây như một dịp để “đo” sức mua thực sự của thị trường những tháng cuối năm.
Doanh nghiệp coi đây như một dịp để “đo” sức mua thực sự của thị trường những tháng cuối năm.
Việc Bộ Tài chính thể hiện quyết tâm điều chỉnh thị trường xe hơi trong nước bằng việc ra quyết định giảm thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 70% xuống còn 60% ngay lập tức đã tác động mạnh vào thị trường này.

Theo ghi nhận, tại các chi cục hải quan ở các địa phương đặc biệt là Hải Phòng và Tp.HCM, đã xuất hiện việc tất cả các doanh nghiệp có xe nhập khẩu vừa về tới cảng đã cho hoãn việc mở tờ khai hải quan, chấp nhận nộp tiền lưu kho bãi...

Động thái này như một mũi tên trúng hai đích: một là doanh nghiệp muốn đợi thời hạn quyết định giảm thuế suất có hiệu lực sau 15 ngày đăng công báo. Hai là, doanh nghiệp coi đây như một dịp để “đo” sức mua thực sự của thị trường những tháng cuối năm.

Bên cạnh việc hạ thuế suất xuống 60%, Bộ Tài chính cũng đang cân nhắc việc giảm thuế mặt hàng ôtô đã qua sử dụng. Mức giảm có thể tương đương 5% và 10%.

Ngoài ra, cũng có thông tin, Chính phủ đang xem xét việc giảm thuế nhập khẩu đối với xe và phụ tùng ôtô theo kiến nghị một số doanh nghiệp sản xuất trong nước. Diễn biến này cho thấy, Bộ Tài chính đang áp dụng các giải pháp mạnh để điều chỉnh giá xe trong nước như đã nhiều lần cảnh báo với VAMA.

Góc nhìn của các doanh nghiệp nhập khẩu

“Mức lợi nhuận mà các liên doanh ôtô trong nước đang được hưởng từ chính sách bảo hộ của Nhà nước vẫn đang rất cao”, một chuyên viên của Bộ Tài chính cho biết. Trong khi đó giá xe lắp ráp trong nước vẫn “sốt” rất cao và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, ngay cả khi Chính phủ liên tục giảm thuế.

Anh Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công ty ôtô Thành Công 16A Phạm Hùng, Hà Nội nhận định: “Quyết định hạ thuế suất được các doanh nghiệp như chúng tôi cũng như khách hàng rất quan tâm. Những ngày đầu tuần, sau khi có thông tin trên, tất cả khách hàng đã có đơn đặt hàng với chúng tôi đều điện thoại yêu cầu điều chỉnh giá bán thấp hơn 10% so với hợp đồng đã ký, cho dù còn nửa tháng nữa quyết định của Bộ Tài chính mới có hiệu lực.

Tuy nhiên, sau khi cân đối, doanh nghiệp chúng tôi cũng có thể đưa ra mức giảm là 400 USD cho một đầu xe như KIA Morning, Sante Fe giảm 1.500 USD, Camry 2007 nhập khẩu cũng sẽ bớt được 2.000 USD, Lexus GX 470 là 4.000 USD...”.

Đối với những xe nhập khẩu đã về tới cảng trong thời gian này, doanh nghiệp ôtô Thành Công cũng giống như các doanh nghiệp khác đều chọn phương án đưa xe về kho ngoại hải quan để chờ mở tờ khai hải quan. Theo giải thích của anh Sơn thì khách hàng cũng rất thoải mái để chờ 2 tuần nữa mới nhận xe, sau khi xe của họ được áp thuế mới thì sẽ rẻ hơn chút ít. Rất ít khách hàng bất chấp thuế 70% như hiện nay để nhận xe ngay.

Và như vậy, bài toán đưa ra là hợp tình, hợp lý, đó là cả 2 bên cùng chờ chính sách.

Euro Auto, đơn vị phân phối các sản phẩm BMW tại Việt Nam, vừa thông báo giá mới. Theo đó, mức giảm tương ứng từ 2,1% đến 4,0% tùy từng loại xe. Bảng giá mới này của Euro Auto, đã gồm thuế, có hiệu lực ngay lập tức kể từ ngày Quyết định giảm thuế xuống 60% của Bộ Tài chính được đăng công báo.

Cùng với Euro Auto, Hyundai Việt Nam cũng đã cam kết là Nhà nước giảm bao nhiêu thì giá xe Huyndai cũng sẽ giảm đúng tỷ lệ như vậy. Theo tính toán, với thuế nhập khẩu 60%, tổng giá xe sau thuế gấp 2,64 lần giá khai báo. Trong khi đó, nếu tính theo mức cũ là 70%, giá sau thuế bằng 2,805 lần giá khai báo. Như vậy, mức giảm sẽ vào khoảng 6%, một con số được đánh giá là khá lớn, đặc biệt với những dòng xe giá trên 50.000 USD.

Các hãng xe trong nước vẫn “án binh”

Trước sức ép khá mạnh đến từ các chính sách thuế của Bộ Tài chính, trước “hơi thở” hầm hập của các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, 12 liên doanh ôtô trong nước gần như chưa có bất cứ động thái nào đáng kể. Toyota Việt Nam là hãng có thị phần lớn nhất Việt Nam.

Công ty này cũng là “con nợ” lớn nhất khi đang có 5.000 xe (trong đó có gần 3.000 xe Camry) đang nợ khách đến cuối năm 2007, được xem như đã “làm không hết việc”, nói gì tới việc giảm giá bán. Nếu điều chỉnh giá ngay trong tháng 10, hãng này không thể không áp dụng cho những khách hàng đặt mua từ trước.

Thử làm một phép tính đơn giản: nếu Toyota quyết định giá xe theo thị trường, mức hạ trung bình được tính 2.000 USD/xe thì con số đó sẽ là 10 triệu USD. Nếu có hành động hạ giá, rất có thể sẽ đợi thêm 2 tháng nữa để đủ thời gian tăng sản lượng, giảm bớt số xe nợ. Nhưng xét trên góc độ kinh doanh, đây là động thái phi logic bởi nó không hề ăn nhập với cảnh “cháy” xe trên thị trường, nhất là vào dịp cuối năm.

Ford Việt Nam cũng được nhận định là sẽ không điều chỉnh giá cho đến khi có những chính sách ảnh hưởng trực tiếp. Nhìn lại năm trước, khi thị trường ế trầm trọng thì Ford đã 3 lần giảm cho hầu hết các sản phẩm của mình. Sang đến năm nay, tình hình khởi sắc hơn thì cũng chỉ có một mình Everest mang về lợi nhuận đáng kể. Do vậy, liên doanh này sẽ khó lòng đánh mất doanh thu khi mà Everest vẫn là con bài chiến lược.

Hãng có ảnh hưởng không nhỏ nữa là Vidamco. Vidamco cũng khó có thể hy sinh lợi ích của mình vào thời điểm này, đặc biệt sau một năm 2006 cực kỳ ảm đạm. Với chiếc Captiva đang bán chạy, giảm giá là gần như không thể vì đơn đặt hàng đã kéo sang đến giữa 2008. Điều này có nghĩa không cần điều chỉnh gì, Captiva vẫn bán tốt cho đến năm sau.

Với các liên doanh khác có doanh số thấp hơn, nếu có hạ giá thì ảnh hưởng tới thị trường là không đáng kể.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.