Khách hàng Việt hài lòng với hãng xe nào nhất?

Minh Toàn
Dựa trên 7 tiêu chí, các hãng xe Việt vừa được J.D Power Châu Á Thái Bình Dương đánh giá khả năng làm khách hàng hài lòng nhất năm 2011.
Hyundai Thành Công, nhà phân phối chính thức xe Hyundai tại Việt Nam bất ngờ thành hãng xe chăm sóc khách hàng tốt nhất năm 2011 - Ảnh: Bobi.
Hyundai Thành Công, nhà phân phối chính thức xe Hyundai tại Việt Nam bất ngờ thành hãng xe chăm sóc khách hàng tốt nhất năm 2011 - Ảnh: Bobi.
Dựa trên 7 tiêu chí khác nhau, các hãng xe Việt vừa được J.D Power Châu Á Thái Bình Dương cân đo đong đếm khả năng làm khách hàng hài lòng nhất khi mua xe mới.

Nếu năm ngoái Honda Việt Nam vững chãi ở vị trí số 1 thì năm nay hãng xe chiến thắng bất ngờ lại là Hyundai Thành Công, nhà phân phối chính thức xe Hyundai tại Việt Nam. Với 875 điểm trên thang điểm 1.000, nhà phân phối và sản xuất xe này leo 2 bậc từ vị trí số 3 lên vị trí quán quân vượt cả hai đối thủ đến từ Nhật là Honda và Toyota.

Khách hàng Việt hài lòng với hãng xe nào nhất? - Ảnh 1
Bảng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng theo hãng xe năm 2011 (Dựa trên thang điểm 1.000). Nguồn: J.D.Power Asia Pacific – Nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam năm 2011

Kết quả này vừa chính thức được J.D.Power khu vực Châu Á Thái Bình Dương công bố. Những yếu tố được sử dụng để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe mới gồm có quá trình giao xe; thời gian giao xe; quy trình bán hàng; thủ tục giấy tờ; nhân viên bán hàng; cơ sở vật chất tại đại lý; và sự thỏa thuận (các tiêu chí này được xếp theo mức độ quan trọng).

Có khoảng 900 khách hàng mua xe thuộc 9 thương hiệu khác nhau tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 10/2010 đến tháng 6/2011 tham gia vào cuộc khảo sát này. Tuy nhiên, chỉ có 6 hãng gồm Toyota, Hyundai, Honda, Ford, Kia và GM được xếp hạng. Ba thương hiệu khác là Mercedes-Benz, Mitsubishi và  Nissan không được xếp hạng do mẫu khảo sát quá nhỏ hoặc không đủ.

Kết quả cho thấy Hyundai Thành Công đứng thứ nhất với 875 điểm. Tiếp sau là Honda Việt Nam với 869 điểm và thứ 3 là Toyota Việt Nam với 861 điểm.

So với năm 2010, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng tăng 20 điểm, đạt mức 861 điểm. Chất lượng chăm sóc khách hàng của các hãng xe Việt cũng được đánh giá là có sự cải tiến đặc biệt ở thời gian giao xe (giảm từ 16 ngày năm 2011 xuống còn trung bình 10 ngày).

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng đã có 67% khách hàng được đại lý mời lái thử xe, tăng 49% so với năm 2010. Chỉ số hài lòng ở những khách hàng này cao hơn so với những người không được mời lái thử xe.

Rajeev Nair, Giám đốc J.D. Power khu vực châu Á-Thái Bình Dương ở Singapore cho biết: “Khách hàng mua xe lần đầu chiếm tỉ lệ cao, họ có thể không biết hết những tính năng và lợi ích của chiếc xe mới. Chính vì vậy, lái thử xe là cơ hội tuyệt vời để nhân viên bán hàng giải thích, nhấn mạnh những lợi ích của sản phẩm, trả lời mọi thắc mắc và chỉ ra các ưu thế so với các đối thủ”.

Bên cạnh đó, nghiên cứu còn cho thấy 7 trong số 10 người mua xe mới tại Việt Nam sử dụng Internet để tìm kiếm các thông tin về các thương hiệu trong quá trình mua sắm. Người mua sử dụng Internet thường có xu hướng tìm hiểu tất cả các thương hiệu và đại lý, trong đó 70% đi khảo sát ít nhất một đại lý khác (so sánh với 45% trong số những người không sử dụng Internet).

Tin mới

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.
Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Với chính sách ưu đãi trước bạ cho xe trong nước 50% trong 3 tháng cuối năm, tháng 9 vừa qua doanh số toàn thị trường đã khởi sắc ấn tượng. Trong xu hướng đó, Mitsubishi Xpander là cái tên có mức tăng trưởng ấn tượng nhất khi đánh bại Xforce để đòi lại ngôi đầu sau một số tháng trầm lắng.