Khám phá nhà máy sản xuất ô tô điện “Make in Vietnam” hiện đại hàng đầu Đông Nam Á

Lê Vũ
Thị trường ô tô điện tại Việt Nam được dự báo sẽ “bùng nổ” vào năm 2025. Đón đầu xu hướng này, Vinfast đã sớm hoàn thiện hệ thống nhà máy sản xuất với dây chuyền và công nghệ hiện đại sản xuất ô tô điện bậc nhất theo tiêu chuẩn Châu Âu.
Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy Vinfast được xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ 4.0 thuộc khu phức hợp nhà máy Vinfast với tổng diện tích 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Sau hơn 2 năm thi công, ngày 14/6/2019, nhà máy chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng.

Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy Vinfast được xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ 4.0 thuộc khu phức hợp nhà máy VinFast với tổng diện tích 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Sau hơn 2 năm thi công với tốc độ "thần tốc", ngày 14/6/2019, nhà máy chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng. Tại khu phức hợp hiện đại hàng đầu Đông Nam Á này có: Khu nhà máy sản xuất ô tô, Khu nhà máy sản xuất xe máy điện, Khu nhà máy sản xuất xe buýt điện, Nhà điều hành… 

Thời gian đầu, nhà máy chuyên sản xuất ô tô dùng động cơ đốt trong như Vinfast Lux A2.0, Lux SA2.0, Fadil, President. Ngày 15/7/2022, VinFast chính thức công bố dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng, nhà máy được chuyển đổi sang dây chuyền sản xuất ô tô điện.

Thời gian đầu, nhà máy chuyên sản xuất các mẫu ô tô dùng động cơ đốt trong như Vinfast Lux A2.0, Lux SA2.0, Fadil, President. Ngày 15/7/2022, VinFast chính thức công bố dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng, nhà máy được chuyển đổi sang dây chuyền sản xuất ô tô điện.

Quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với các phân xưởng dập, xưởng thân vỏ, xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ, xưởng lắp ráp và khu công nghiệp phụ trợ. Thiết kế và lắp đặt nhà xưởng theo dây chuyền công nghệ từ các công ty hàng đầu của Châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức.

VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây. Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất – nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy do 2 hãng hàng đầu thế giới là Siemens và SAP cung cấp. Quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với các phân xưởng dập, xưởng thân vỏ, xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ, xưởng lắp ráp và khu công nghiệp phụ trợ. Thiết kế và lắp đặt nhà xưởng theo dây chuyền công nghệ từ các công ty hàng đầu của Châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức.

Giai đoạn 1, công suất của nhà máy ô tô điện đạt 250.000 xe/năm. Vinfast dự kiến nâng công suất lên tới 950.000 xe/năm vào năm 2026. Mức độ tự động hóa tại đây rất cao, với 1.200 robot, tỷ lệ tự động hóa đạt gần 100%.

Giai đoạn 1, công suất của nhà máy ô tô điện đạt 250.000 xe/năm. Vinfast dự kiến nâng công suất lên tới 950.000 xe/năm vào năm 2026. Mức độ tự động hóa tại đây rất cao, với 1.200 robot, tỷ lệ tự động hóa đạt gần 100%.

Xưởng dập có diện tích hơn 50.000 m2. Đây là xưởng dập tấm lớn đầu tiên tại Việt Nam. Linh kiện chiếm tỷ trọng giá trị cao nhất của thân vỏ được dập tự động hóa 100% với công suất dập 16 chi tiết/phút.

Xưởng dập có diện tích hơn 50.000 m2. Đây là xưởng dập tấm lớn đầu tiên tại Việt Nam. Linh kiện chiếm tỷ trọng giá trị cao nhất của thân vỏ được dập tự động hóa 100% với công suất dập 16 chi tiết/phút.

Xưởng hàn thân xe VinFast có diện tích hơn 100.000 m2, công suất 38 xe/giờ. Dây chuyền hàn được được thiết kế và cung ứng bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC. Toàn bộ dây chuyền được vận hành hoàn toàn tự động, công nghệ hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Xưởng hàn thân xe VinFast có diện tích hơn 100.000 m2, công suất 38 xe/giờ. Dây chuyền hàn được được thiết kế và cung ứng bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC. Toàn bộ dây chuyền được vận hành hoàn toàn tự động, công nghệ hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Điểm nhấn mới trong nhà máy sản xuất ô tô điện Vinfast là xưởng đóng gói pin. Tại đây trang bị các hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, mức tự động hóa 75%.

Điểm nhấn mới trong nhà máy sản xuất ô tô điện Vinfast là xưởng đóng gói pin. Tại đây trang bị các hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, mức tự động hóa 75%.

Hiện tại, Vinfast là nhà sản xuất ô tô duy nhất tại Đông Nam Á làm chủ được công nghệ lõi về cell pin. Đây là thế mạnh cạnh tranh rất lớn đối với các hãng đối thủ khi thị trường xe điện ngày càng sôi động tại Việt Nam.

Hiện tại, Vinfast là nhà sản xuất ô tô duy nhất tại Đông Nam Á làm chủ được công nghệ lõi về cell pin. Đây cũng là thế mạnh cạnh tranh rất lớn đối với các hãng đối thủ khi thị trường xe điện ngày càng sôi động tại Việt Nam.

Dây chuyền sơn được ứng dụng các công nghệ tự động hóa tân tiến nhất hiện nay, sử dụng hệ thống robot tự động cùng hệ thống quản lý không khí thông minh của Dürr, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và bảo vệ môi trường. Công suất sơn đạt hơn 800 xe/ngày.

Dây chuyền sơn được ứng dụng các công nghệ tự động hóa tân tiến nhất hiện nay, sử dụng hệ thống robot tự động cùng hệ thống quản lý không khí thông minh của Dürr, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và bảo vệ môi trường. Công suất sơn đạt hơn 800 xe/ngày.

Xưởng sản xuất động cơ có diện tích 50.000 m2, được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG. Vinfast khẳng định đã làm chủ được các công đoạn cốt lõi, có năng lực tự sản xuất động cơ tại Việt Nam.

Xưởng sản xuất động cơ có diện tích 50.000 m2, được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG. Vinfast khẳng định đã làm chủ được các công đoạn cốt lõi, có năng lực tự sản xuất động cơ tại Việt Nam.

Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe có quy mô lớn nhất với diện tích 200.000 m2. Các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco được nối liên động với dây chuyền sản xuất.

Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe có quy mô lớn nhất với diện tích 200.000 m2. Các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco được nối liên động với dây chuyền sản xuất.

Xưởng phụ trợ có diện tích 20.000 m2, bao gồm hệ thống dây chuyền sơn các chi tiết nhựa ngoại thất, khu vực hoàn thiện lốp xe tự động.

Xưởng phụ trợ có diện tích 20.000 m2, bao gồm hệ thống dây chuyền sơn các chi tiết nhựa ngoại thất, khu vực hoàn thiện lốp xe tự động.

Với nền công nghiệp ô tô không phụ thuộc vào động cơ đốt trong, doanh nghiệp Việt có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ô tô điện. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực để đi những bước dài và thần tốc như Vinfast đã làm. Chỉ sau 6 năm, từ một doanh nghiệp non trẻ, lần đầu tham gia vào ngành công nghiệp ô tô, Vinfast đã vươn lên khẳng định tên tuổi của mình trên bản đồ công nghiệp thế giới.

Với nền công nghiệp ô tô không phụ thuộc vào động cơ đốt trong, doanh nghiệp Việt có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ô tô điện. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực để đi những bước dài và thần tốc như Vinfast đã làm. Chỉ sau 6 năm, từ một doanh nghiệp non trẻ, lần đầu tham gia vào ngành công nghiệp ô tô, VinFast đã vươn lên khẳng định tên tuổi của mình trên bản đồ công nghiệp thế giới.

Vinfast sở hữu hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường, trong vòng chưa đến 2 năm, nhà máy Vinfast tại Hải Phòng đã trở thành “đại bản doanh”, nơi sản xuất hàng loạt mẫu ô tô điện đình đám như: VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9.

VinFast sở hữu hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường. Trong vòng chưa đến 2 năm, nhà máy Vinfast tại Hải Phòng đã trở thành “đại bản doanh”, nơi sản xuất hàng loạt mẫu ô tô điện đình đám như: VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9.

Trong chiến lược chiếm lĩnh thị phần xe điện mini giá rẻ, nhà máy ô tô Vinfast đã có kế hoạch sản xuất mẫu VF 3 ngay trong năm nay để kịp bàn giao tới khách hàng trong quý 3/2024.

Trong chiến lược tiếp tục chiếm lĩnh thị phần xe điện mini giá rẻ, nhà máy ô tô Vinfast vừa qua đã công bố kế hoạch sản xuất mẫu VF 3 ngay trong năm nay tại nhà máy ở Hải Phòng để kịp bàn giao tới khách hàng trong quý 3/2024.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.