

Xiaomi YU7 có phạm vi lái xa hơn Tesla Model Y, công nghệ tiên tiến hơn và giá thành rẻ hơn. Với thời gian chờ đợi cho chiếc xe điện Trung Quốc này kéo dài hơn một năm, CEO của công ty đã khuyên người mua nên tìm hiểu các đối thủ nếu họ cần mua xe gấp.
Sau khi ra mắt YU7 vào tháng 6, chiếc SUV điện này đã nhận được khoảng 240.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 18 giờ. Theo Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, con số này gần bằng 265.400 xe Tesla đã bán ra tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.
Tương tự như khi Tesla ra mắt Model 3 tại Trung Quốc, trong một số trường hợp, người mua phải chờ đợi hơn một năm để có được chiếc xe mới của họ. Một số khách hàng đầu tiên của Model 3 đã phải chờ đợi đến ba năm vào năm 2016.
Xiaomi, thường được gọi là "Apple của Trung Quốc", trước đó đã có màn ra mắt ấn tượng tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Phiên bản "Tiêu chuẩn" YU7 có giá khởi điểm từ 253.500 nhân dân tệ (35.300 USD) và phạm vi hoạt động 835 km (519 dặm). Để so sánh, phiên bản Tesla Model Y RWD cơ bản có giá khởi điểm từ 263.500 nhân dân tệ (36.700 USD) với phạm vi hoạt động 593 km (368 dặm).
Chiếc SUV điện của Xiaomi cũng được trang bị hệ thống sạc 800V, cho phép sạc 80% chỉ trong 13 phút. Model Y, dựa trên hệ thống sạc 400V, sạc từ 20% đến 80% trong 18 phút.
Được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, YU7 được trang bị công nghệ tiên tiến và các tính năng thông minh, bao gồm màn hình thông tin giải trí trung tâm 16,1 inch và màn hình hiển thị trên kính chắn gió (HUD) 56 inch. Với các dịch vụ tích hợp của gã khổng lồ công nghệ, người lái xe có thể kết nối hơn 1.000 thiết bị nhà thông minh Xiaomi.
Với khả năng di chuyển xa, sạc nhanh và nội thất cao cấp, giàu tính năng, YU7 đang chiếm được cảm tình của người mua xe điện tại Trung Quốc.
Thời gian chờ đợi dài đã dẫn đến sự gia tăng khiếu nại của khách hàng trên các nền tảng của Trung Quốc. Trên trang 12365auto.com, YU7 nằm trong số 20 mẫu xe nhận được nhiều khiếu nại nhất với 95 khiếu nại, chủ yếu là do thời gian chờ đợi quá lâu.
Theo báo cáo của Bloomberg, điều này không ngăn cản cơn sốt của người mua. Một người mua YU7 ở Bắc Kinh, người đã đặt hàng một ngày sau khi xe ra mắt, ban đầu phải chờ từ 26 đến 29 tuần trên ứng dụng. Sau một tháng, thời gian chờ vẫn là 24 đến 27 tuần.
Mặc dù đã cân nhắc Tesla Model Y, nhưng người này không thích thiết kế đèn pha mới. "Xiaomi và Tesla đều có lợi thế riêng, và Tesla rất có năng lực sau nhiều năm hoạt động", người mua nói, "Nhưng cá nhân tôi, tôi thích những gì đẹp mắt hơn”.
Trong khi đó, ngay cả sau khi tăng cường sản xuất Model Y phiên bản nâng cấp và giảm giá kỷ lục cho toàn bộ dòng sản phẩm, lượng xe Tesla giao tại Trung Quốc đã giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2, xuống chỉ còn 128.803 chiếc.
Với việc Xiaomi tăng cường sản lượng YU7, câu hỏi đặt ra là liệu Tesla có gặp khó khăn? Và không chỉ riêng Xiaomi. Một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tung ra các mẫu xe tiên tiến hơn, phạm vi hoạt động xa hơn và giá cả phải chăng hơn.
Sau khi ra mắt mẫu SUV chủ lực mới dưới thương hiệu con Onvo, CEO William Li của NIO tuyên bố L90 nằm trong ba mẫu SUV cỡ lớn bán chạy nhất tại Trung Quốc.
NIO, Xpeng, Li Auto và nhiều hãng khác đang cạnh tranh thị phần với BYD, hãng vốn đang thống trị thị trường với các mẫu xe giá rẻ. BYD đang mở rộng sang các phân khúc mới với các mẫu SUV hạng sang, siêu xe điện và siêu sedan sắp ra mắt.