Không miễn thuế nhập linh kiện cho nhà máy động cơ Hyundai

An Nhi
Ý kiến của Bộ Tài chính đối với dự án nhà máy động cơ Hyundai và trung tâm cơ khí đa dụng và ôtô quốc gia
Trường Hải, một doanh nghiệp lớn đang có mặt tại khu kinh tế mở Chu Lai.
Trường Hải, một doanh nghiệp lớn đang có mặt tại khu kinh tế mở Chu Lai.
Bộ Tài chính vừa có ý kiến chính thức về các đề xuất ưu đãi đặc biệt đối với dự án nhà máy sản xuất động cơ của tập đoàn Hyundai Motor, đặt tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Tại Công văn số 14885/BTC-CST do Thứ trưởng Vũ Thị Mai ký ngày 3/11/2011 vừa được gửi Văn phòng Chính phủ để cơ quan này tổng hợp và báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính cho biết: tTheo quy định của pháp luật hiện hành thì dự án trung tâm cơ khí đa dụng và ôtô quốc gia, dự án nhà máy sản xuất động cơ Hyundai tuy không thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư nhưng là dự án được thực hiện tại khu kinh tế mở Chu Lai, nên sẽ được hưởng một số chính sách ưu đãi nhất định.

Trong đó, doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư sẽ được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, nếu là dự án cần đặc biệt thu hút đầu tư có quy mô lớn và công nghệ cao thì mức 10% có thể kéo dài đến 30 năm; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Các ưu đãi này không áp dụng đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản và thu nhập khác.

Đối với các cá nhân có thu nhập chịu thuế làm việc tại dự án sẽ được giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp.

Về đề xuất ưu đãi tiền thuê đất, Bộ Tài chính cho rằng dự án cần được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được miễn tiền thuê đất trong 11 năm kể từ ngày dự án hoàn thành đưa vào hoạt động. Các chính sách ưu đãi này được áp dụng đối với cả doanh nghiệp mới thành lập từ dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng thực hiện tại khu kinh tế mở Chu Lai.

Về chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, Bộ Tài chính cho biết: Trong trường hợp phải đền bù, giải phóng mặt bằng thì ngân sách sẽ hỗ trợ trực tiếp cho ban quản lý khu kinh tế; trường hợp trung tâm cơ khí và ôtô quốc gia thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư... thì được ngân sách hoàn trả bằng hình thức trừ vào tiền thuê đất phải nộp, mức trừ không vượt quá số tiền thuê đất phải nộp.

Cũng theo nội dung công văn của Bộ Tài chính, cơ quan này cho biết hiện mức thuế suất thuế xuất khẩu ôtô đang áp dụng là 0% nên kiến nghị cho phép áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu ôtô 0% sang thị trường ASEAN khi có sản phẩm xuất khẩu là đương nhiên thực hiện.

Đối với kiến nghị cho áp dụng quy chế doanh nghiệp chế xuất trong trường hợp tập đoàn Kia cam kết xuất khẩu tối thiểu 70% sản phẩm và áp dụng quy chế doanh nghiệp chế xuất đối với dự án sản xuất động cơ quy mô 10.000 chiếc/năm (giai đoạn 1) của tập đoàn Hyundai, Bộ Tài chính cho biết kiến nghị này chưa phù hợp với quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Trong trường hợp các quy định tại  nghị định này chưa phù hợp với thực tiễn và chủ trương khuyến khích nội địa hóa thì đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh Quảng Nam có kiến nghị miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm mà trong nước chưa sản xuất được đối với nhà máy sản xuất động cơ Hyundai. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết hiện chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện kiến nghị này do dự án không thuộc diện được miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, dự án trung tâm cơ khí đa dụng và ôtô quốc gia dự kiến thực hiện tại khu kinh tế mở Chu Lai có tổng diện tích quy hoạch khoảng 7.800 ha, trong đó khu công nghiệp cơ khí ôtô có quy mô khoảng 2.800 ha với công suất 300.000 xe/năm và các nhà máy công nghiệp phụ trợ, công nghiệp vệ tinh liên quan. Quy mô vốn đầu tư trung tâm này dự kiến 500 triệu USD cho sản lượng 150.000 xe, 1 tỷ USD cho sản lượng 300.000 xe và 1,5 tỷ USD cho sản lượng 500.000 xe.

Nhà máy sản xuất động cơ Hyundai có mục tiêu sản xuất các loại động cơ ôtô, máy nổ, máy phát điện, máy nông ngư cơ với công suất dự kiến 100.000 chiếc các loại/năm, trong đó giai đoạn 1 có công suất 25.000 động cơ/năm. Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) và Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco Trường Hải) sẽ thành lập công ty liên doanh để thực hiện dự án nhà máy này.

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.
#AutoNews Weekly: Mạnh tay xử lý tình trạng bán xe “hai giá” năm 2023

#AutoNews Weekly: Mạnh tay xử lý tình trạng bán xe “hai giá” năm 2023

Chương trình AutoNews Weekly số đầu xuân Quý Mão có các nội dung đáng chú ý: Những lỗi vi phạm giao thông phổ biến khi đi du xuân; “Loạn” hoạt động kinh doanh xăng, dầu đầu năm; Xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh trở lại; Tiêu điểm: Mạnh tay xử lý tình trạng bán xe “hai giá”...