Không tham gia triển lãm, nhiều hãng xe tự tạo sân chơi riêng

Trường Giang
Các doanh nghiệp xe “ngoài cuộc chơi” Vietnam Motor Show vẫn tỏ ra náo nhiệt
Chỉ một lần đầu tư tham gia Vietnam Motor Show với quy mô lớn, Porsche đã quyết định "chia tay" sân chơi này - Ảnh: Bobi.<br>
Chỉ một lần đầu tư tham gia Vietnam Motor Show với quy mô lớn, Porsche đã quyết định "chia tay" sân chơi này - Ảnh: Bobi.<br>
Trước thềm Vietnam Motor Show 2013, một loạt các hãng nằm ngoài “sân chơi” này, đồng loạt hâm nóng thị trường, bằng nhiều hình thức khác nhau.

Diễn ra từ ngày 23 đến 27/10 tại Tp.HCM, triển lãm ôtô thường niên lớn nhất Việt Nam năm nay thiếu vắng nhiều tên tuổi có ảnh hưởng và chiếm thị phần lớn tại thị trường ôtô trong nước.

Nổi bật nhất phải nhắc đến là ba doanh nghiệp ôtô nội địa Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công và Vinaxuki. Ngoài ra, ba doanh nghiệp nhập khẩu gồm Subaru, thương hiệu xe hơi thể thao hạng sang nước Đức Porsche và xe siêu sang Rolls-Royce đều đứng ngoài ngày hội ôtô lớn nhất trong năm, với những lý do khác nhau.

Khác với Hyundai Thành Công, không là thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và cũng chưa từng góp mặt ở bất kỳ kỳ Vietnam Motor Show nào từ trước đến nay, Thaco Trường Hải và Vinaxuki dù là thành viên lâu năm của VAMA nhưng đều “tạm thời” từ giã sân chơi do chính hiệp hội này đồng tổ chức.

Rolls-Royce lại khác, thương hiệu xe siêu sang Anh quốc luôn trở thành tâm điểm ở bất kỳ nơi đâu mà nhãn hiệu này xuất hiện. Mới vào Việt Nam và Vietnam Motor Show có thể là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, nhưng Rolls-Royce vẫn nói không.

Không tham gia Vietnam Motor Show 2013, nhưng những hãng nêu trên, vẫn tự tạo ra sân chơi và hâm nóng thị trường bằng những cách riêng.

Ở phân khúc xe phổ thông, Thaco Trường Hải và Hyundai liên tiếp tổ chức những chương trình giới thiệu xe mới, hoặc hé lộ thông tin sản phẩm sắp ra mắt. Từ đầu tháng 10 đến nay, Thaco Trường Hải lần lượt tung dòng xe nhỏ Mazda2 S thế hệ mới và đưa Kia K3 vào thị trường để thay thế dòng sedan Forte.

Trong khi đó, ngay sau khi tung dòng xe Accent hatchback (5 cửa) ra thị trường, Hyundai Thành Công đã để "rò rỉ" thông tin, dòng xe i10 hoàn toàn mới vừa ra mắt tại triển lãm ôtô quốc tế Frankfurt 2013 (diễn ra tháng 9) sẽ có mặt ở Việt Nam vào tháng 11 tới đây.

Đối với Porsche, nhà phân phối này không tiết lộ lý do chia tay Vietnam Motor Show, sau lần đầu và cũng là duy nhất tham dự với quy mô đầu tư rất lớn hồi năm 2012.  Tuy nhiên, mới đây, Porsche Việt Nam đã ra mắt 10 phiên bản xe hạng sang Panamera hôm 10/10 vừa qua.

Trong khi đó, đơn vị nhập khẩu xe siêu sang Rolls-Royce tại Việt Nam cũng hâm nóng thị trường thông qua kế hoạch giao bộ ba xe Phantom, Ghost và Wraith chính hãng, giá trị hàng chục tỷ đồng đến tay khách hàng. Ngoài ra, đơn vị này cũng để lộ thông tin về chương trình giới thiệu phiên bản Ghost mạ vàng cực hiếm tới công chúng trên cả nước trong thời gian tới.

Subaru là trường hợp ngoại lệ, thương hiệu này không gây ồn ào với những dòng xe mới. Thay vào đó họ chọn cách để khiến công chúng nhớ đến bằng chương trình trải nghiệm cảm giác lái, với điểm nhấn là đặc tính của từng dòng xe.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, các doanh nghiệp xe “ngoài cuộc chơi” Vietnam Motor Show vẫn tỏ ra náo nhiệt.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.