Kim ngạch nhập ôtô về gần “đáy” 18 tháng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 và 8 sụt giảm mạnh so với các tháng trước đó
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng gần đây đã gần chạm đến mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng gần đây đã gần chạm đến mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 và 8 sụt giảm mạnh so với các tháng trước đó.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, đã có 4.000 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2011, đạt giá trị kim ngạch 72 triệu USD. Ước tính trong tháng 8/2011, lượng xe nhập khẩu vẫn giữ nguyên mức 4.000 chiếc trong khi giá trị kim ngạch nhích nhẹ lên mức 78 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc hai tháng gần đây đã gần chạm đến mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua. Mức đáy của 18 tháng trở lại đây là 3.700 chiếc và giá trị kim ngạch 60 triệu USD được thiết lập vào tháng 2/2011.

Còn nếu xét trong vòng hai năm trở lại đây thì mức đáy 3.000 chiếc và 45 triệu USD giá trị được thiết lập vào tháng 2/2010.

Có một điểm trùng hợp là tháng 2 luôn là thời điểm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sụt giảm mạnh nhất. Nguyên nhân căn bản của hiện tượng này chính là việc tháng 2 thường rơi vào đúng dịp nghỉ lễ Tết nguyên đán.

Bên cạnh lý do nghỉ lễ, vẫn còn nguyên nhân khác khiến cho các mức “đáy” được thiết lập vào tháng 2/2010tháng 2/2011. Tháng 2/2010, thị trường xe nhập khẩu ảm đạm bởi tác động từ đợt thu hồi lớn của các hãng xe trên thế giới, đặc biệt là Toyota, cùng với việc lệ phí trước bạ vừa được điều chỉnh tăng trở lại. Trong khi đó, tháng 2/2011 lại là thời điểm “nóng” nhất của câu chuyện tỷ giá USD/VND dẫn đến hiện tượng giá xe đồng loạt tăng mạnh và các doanh nghiệp rụt rè nhập khẩu.

Việc sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong hai tháng vừa qua chủ yếu xuất phát từ động thái hạn chế xe nhập khẩu tự do mà Bộ Công Thương thực hiện. Một số ý kiến cho rằng, mức 4.000 xe nhập khẩu trong tháng 7 và 8 nhiều khả năng còn bị phá vỡ vào các tháng tiếp theo, nếu những thủ tục bổ sung tại Thông tư 20 không được “gỡ” bớt.

Trở lại với các con số thống kê, cộng dồn 8 tháng đầu năm 2011, tổng lượng ôtô nhập khẩu ước đạt 42.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 782 triệu USD, tăng 30% về lượng và 31,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 5/20115.300116
Tháng 6/20117.000122
Tháng 7/20114.00072
Tháng 8/2011 (ước tính)4.00078
8 tháng 2011 (ước tính)42.000782
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

BYD liên tục vướng rắc rối

BYD liên tục vướng rắc rối

Một nhóm chủ sở hữu xe BYD đã nộp đơn khiếu nại công ty xe điện Trung Quốc lên chính phủ Thái Lan vì cho rằng chiến dịch tiếp thị giảm giá rầm rộ của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này cấu thành hành vi bán hàng không công bằng, gây thiệt hại cho các chủ xe.
Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Không tham dự Vietnam Motor Show 2024, Mercedes Việt Nam năm 2024 đã quyết định tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội. Tại Triển lãm The Avantgarde 2024 diễn ra từ 11 – 13/10 tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe Mercedes-Maybach EQS 680 SUV. Đây là dòng xe thuần điện siêu sang đầu tiên của Maybach tại Việt Nam.
Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Công nghệ Plasmacluster ion cho phép người lái xe nhận thức sớm những nguy hiểm trong điều kiện giao thông thực tế, giúp việc lái xe dễ dàng, thoải mái; nhờ đó, nâng cao hiệu suất lái xe…