Kim ngạch nhập ôtô về gần “đáy” 18 tháng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 và 8 sụt giảm mạnh so với các tháng trước đó
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng gần đây đã gần chạm đến mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng gần đây đã gần chạm đến mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 và 8 sụt giảm mạnh so với các tháng trước đó.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, đã có 4.000 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2011, đạt giá trị kim ngạch 72 triệu USD. Ước tính trong tháng 8/2011, lượng xe nhập khẩu vẫn giữ nguyên mức 4.000 chiếc trong khi giá trị kim ngạch nhích nhẹ lên mức 78 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc hai tháng gần đây đã gần chạm đến mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua. Mức đáy của 18 tháng trở lại đây là 3.700 chiếc và giá trị kim ngạch 60 triệu USD được thiết lập vào tháng 2/2011.

Còn nếu xét trong vòng hai năm trở lại đây thì mức đáy 3.000 chiếc và 45 triệu USD giá trị được thiết lập vào tháng 2/2010.

Có một điểm trùng hợp là tháng 2 luôn là thời điểm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sụt giảm mạnh nhất. Nguyên nhân căn bản của hiện tượng này chính là việc tháng 2 thường rơi vào đúng dịp nghỉ lễ Tết nguyên đán.

Bên cạnh lý do nghỉ lễ, vẫn còn nguyên nhân khác khiến cho các mức “đáy” được thiết lập vào tháng 2/2010tháng 2/2011. Tháng 2/2010, thị trường xe nhập khẩu ảm đạm bởi tác động từ đợt thu hồi lớn của các hãng xe trên thế giới, đặc biệt là Toyota, cùng với việc lệ phí trước bạ vừa được điều chỉnh tăng trở lại. Trong khi đó, tháng 2/2011 lại là thời điểm “nóng” nhất của câu chuyện tỷ giá USD/VND dẫn đến hiện tượng giá xe đồng loạt tăng mạnh và các doanh nghiệp rụt rè nhập khẩu.

Việc sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong hai tháng vừa qua chủ yếu xuất phát từ động thái hạn chế xe nhập khẩu tự do mà Bộ Công Thương thực hiện. Một số ý kiến cho rằng, mức 4.000 xe nhập khẩu trong tháng 7 và 8 nhiều khả năng còn bị phá vỡ vào các tháng tiếp theo, nếu những thủ tục bổ sung tại Thông tư 20 không được “gỡ” bớt.

Trở lại với các con số thống kê, cộng dồn 8 tháng đầu năm 2011, tổng lượng ôtô nhập khẩu ước đạt 42.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 782 triệu USD, tăng 30% về lượng và 31,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 5/20115.300116
Tháng 6/20117.000122
Tháng 7/20114.00072
Tháng 8/2011 (ước tính)4.00078
8 tháng 2011 (ước tính)42.000782
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.