Kinh nghiệm quay xe trong ngõ nhỏ

Khánh Huyền
Khi điều khiển xe hơi vào những ngõ nhỏ, dài và ngoằn nghèo, hầu hết các tài xế đều “toát mồ hôi” mới có thể quay được đầu xe
Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra - Ảnh minh họa.
Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra - Ảnh minh họa.
Khi điều khiển xe hơi vào những ngõ nhỏ, dài và ngoằn nghèo, hầu hết các tài xế đều “toát mồ hôi” mới có thể quay được đầu xe.

Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra. Chưa kể, nếu luống cuống và chậm trễ giữa đường, chiếc xe sẽ gặp tình huống “tiến không được mà lùi cũng chẳng xong” do ùn tắc xe cộ.

Một số kinh nghiệm dưới đây có thể giúp các tài xế đỡ khó khăn hơn trong việc xoay sở ở nơi ngõ hẹp. Tuy nhiên, việc tham khảo và vận dụng các kinh nghiệm trên cần sự linh hoạt theo từng hoàn cảnh cụ thể.

Tìm và xác định không gian quay đầu xe

Trong ngõ nhỏ lại có nhiều phương tiện lưu thông, việc di chuyển bình thường vốn dĩ đã khó khăn, thì việc quay đầu xe hay ra vào nhà hoặc gara lại càng cần phải có sự khéo léo hơn nữa.

Việc đầu tiên khi quay đầu xe là tìm vị trí thích hợp để có thể thực hiện quay đầu trong ngõ hẹp hay trên phố nhỏ. Đó có thể là một con hẻm (đương nhiên là phải rộng hơn thân xe một chút), một cái sân, một cái cổng của cơ quan nào đó xây thụt vào trong, hay bất cứ một không gian mở nào.

Tài xế có thể phải chấp nhận tốn thêm nhiên liệu để tìm vị trí thích hợp thay vì mất hàng chục “đỏ” để cố gắng xoay sở ở một vị trí không thuận tiện.

Đầu xe luôn được ưu tiên

Một số lái xe thường chọn cách chui đầu vào trong hẻm rồi lùi ra để quay đầu. Tuy nhiên, giải pháp này chưa hẳn đã hợp lý và sẽ khiến quá trình quay xe trở nên khó khăn hơn.

Theo kinh nghiệm, khi xoay sở ở không gian hẹp thì đầu xe luôn được ưu tiên hơn so với đuôi, tức là luôn phải hướng về phía không gian rộng hơn. Khi đó, bánh trước sẽ được linh hoạt và thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn với mỗi lần “đỏ”.

Áp dụng tương tự, các gia đình có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào nhà. Ngược lại, nếu mặt tiền hẹp hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà để quay đầu.

Mở cua chuẩn xác

Khi đã đạt được hai điều kiện trên, quá trình xoay sở đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua (đánh vô-lăng) có chính xác hay không, cả khi lùi vào hẻm và lúc tiến lên.

Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích của xe, do vậy, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe. Để có được kỹ năng trên, thì người lái xe phải dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm.

Tin mới

BYD liên tục vướng rắc rối

BYD liên tục vướng rắc rối

Một nhóm chủ sở hữu xe BYD đã nộp đơn khiếu nại công ty xe điện Trung Quốc lên chính phủ Thái Lan vì cho rằng chiến dịch tiếp thị giảm giá rầm rộ của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này cấu thành hành vi bán hàng không công bằng, gây thiệt hại cho các chủ xe.
Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Không tham dự Vietnam Motor Show 2024, Mercedes Việt Nam năm 2024 đã quyết định tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội. Tại Triển lãm The Avantgarde 2024 diễn ra từ 11 – 13/10 tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe Mercedes-Maybach EQS 680 SUV. Đây là dòng xe thuần điện siêu sang đầu tiên của Maybach tại Việt Nam.
Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Công nghệ Plasmacluster ion cho phép người lái xe nhận thức sớm những nguy hiểm trong điều kiện giao thông thực tế, giúp việc lái xe dễ dàng, thoải mái; nhờ đó, nâng cao hiệu suất lái xe…