Kinh nghiệm quay xe trong ngõ nhỏ

Khánh Huyền
Khi điều khiển xe hơi vào những ngõ nhỏ, dài và ngoằn nghèo, hầu hết các tài xế đều “toát mồ hôi” mới có thể quay được đầu xe
Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra - Ảnh minh họa.
Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra - Ảnh minh họa.
Khi điều khiển xe hơi vào những ngõ nhỏ, dài và ngoằn nghèo, hầu hết các tài xế đều “toát mồ hôi” mới có thể quay được đầu xe.

Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra. Chưa kể, nếu luống cuống và chậm trễ giữa đường, chiếc xe sẽ gặp tình huống “tiến không được mà lùi cũng chẳng xong” do ùn tắc xe cộ.

Một số kinh nghiệm dưới đây có thể giúp các tài xế đỡ khó khăn hơn trong việc xoay sở ở nơi ngõ hẹp. Tuy nhiên, việc tham khảo và vận dụng các kinh nghiệm trên cần sự linh hoạt theo từng hoàn cảnh cụ thể.

Tìm và xác định không gian quay đầu xe

Trong ngõ nhỏ lại có nhiều phương tiện lưu thông, việc di chuyển bình thường vốn dĩ đã khó khăn, thì việc quay đầu xe hay ra vào nhà hoặc gara lại càng cần phải có sự khéo léo hơn nữa.

Việc đầu tiên khi quay đầu xe là tìm vị trí thích hợp để có thể thực hiện quay đầu trong ngõ hẹp hay trên phố nhỏ. Đó có thể là một con hẻm (đương nhiên là phải rộng hơn thân xe một chút), một cái sân, một cái cổng của cơ quan nào đó xây thụt vào trong, hay bất cứ một không gian mở nào.

Tài xế có thể phải chấp nhận tốn thêm nhiên liệu để tìm vị trí thích hợp thay vì mất hàng chục “đỏ” để cố gắng xoay sở ở một vị trí không thuận tiện.

Đầu xe luôn được ưu tiên

Một số lái xe thường chọn cách chui đầu vào trong hẻm rồi lùi ra để quay đầu. Tuy nhiên, giải pháp này chưa hẳn đã hợp lý và sẽ khiến quá trình quay xe trở nên khó khăn hơn.

Theo kinh nghiệm, khi xoay sở ở không gian hẹp thì đầu xe luôn được ưu tiên hơn so với đuôi, tức là luôn phải hướng về phía không gian rộng hơn. Khi đó, bánh trước sẽ được linh hoạt và thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn với mỗi lần “đỏ”.

Áp dụng tương tự, các gia đình có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào nhà. Ngược lại, nếu mặt tiền hẹp hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà để quay đầu.

Mở cua chuẩn xác

Khi đã đạt được hai điều kiện trên, quá trình xoay sở đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua (đánh vô-lăng) có chính xác hay không, cả khi lùi vào hẻm và lúc tiến lên.

Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích của xe, do vậy, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe. Để có được kỹ năng trên, thì người lái xe phải dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.