Kinh nghiệm quay xe trong ngõ nhỏ

Khánh Huyền
Khi điều khiển xe hơi vào những ngõ nhỏ, dài và ngoằn nghèo, hầu hết các tài xế đều “toát mồ hôi” mới có thể quay được đầu xe
Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra - Ảnh minh họa.
Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra - Ảnh minh họa.
Khi điều khiển xe hơi vào những ngõ nhỏ, dài và ngoằn nghèo, hầu hết các tài xế đều “toát mồ hôi” mới có thể quay được đầu xe.

Ngay cả khi đi trong những đường ngõ quen thuộc, việc va quệt sứt đầu mẻ đuôi vẫn có thể xảy ra. Chưa kể, nếu luống cuống và chậm trễ giữa đường, chiếc xe sẽ gặp tình huống “tiến không được mà lùi cũng chẳng xong” do ùn tắc xe cộ.

Một số kinh nghiệm dưới đây có thể giúp các tài xế đỡ khó khăn hơn trong việc xoay sở ở nơi ngõ hẹp. Tuy nhiên, việc tham khảo và vận dụng các kinh nghiệm trên cần sự linh hoạt theo từng hoàn cảnh cụ thể.

Tìm và xác định không gian quay đầu xe

Trong ngõ nhỏ lại có nhiều phương tiện lưu thông, việc di chuyển bình thường vốn dĩ đã khó khăn, thì việc quay đầu xe hay ra vào nhà hoặc gara lại càng cần phải có sự khéo léo hơn nữa.

Việc đầu tiên khi quay đầu xe là tìm vị trí thích hợp để có thể thực hiện quay đầu trong ngõ hẹp hay trên phố nhỏ. Đó có thể là một con hẻm (đương nhiên là phải rộng hơn thân xe một chút), một cái sân, một cái cổng của cơ quan nào đó xây thụt vào trong, hay bất cứ một không gian mở nào.

Tài xế có thể phải chấp nhận tốn thêm nhiên liệu để tìm vị trí thích hợp thay vì mất hàng chục “đỏ” để cố gắng xoay sở ở một vị trí không thuận tiện.

Đầu xe luôn được ưu tiên

Một số lái xe thường chọn cách chui đầu vào trong hẻm rồi lùi ra để quay đầu. Tuy nhiên, giải pháp này chưa hẳn đã hợp lý và sẽ khiến quá trình quay xe trở nên khó khăn hơn.

Theo kinh nghiệm, khi xoay sở ở không gian hẹp thì đầu xe luôn được ưu tiên hơn so với đuôi, tức là luôn phải hướng về phía không gian rộng hơn. Khi đó, bánh trước sẽ được linh hoạt và thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn với mỗi lần “đỏ”.

Áp dụng tương tự, các gia đình có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào nhà. Ngược lại, nếu mặt tiền hẹp hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà để quay đầu.

Mở cua chuẩn xác

Khi đã đạt được hai điều kiện trên, quá trình xoay sở đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua (đánh vô-lăng) có chính xác hay không, cả khi lùi vào hẻm và lúc tiến lên.

Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích của xe, do vậy, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe. Để có được kỹ năng trên, thì người lái xe phải dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm.

Tin mới

CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

Là một trong những cái tên hàng đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo cho xe điện nhưng mới đây Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, và một nhóm 100 các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đã bất ngờ lên tiếng kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI vì những rủi ro tiềm ẩn đối với xã hội và nhân loại.
Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD của Mỹ từ cuối năm 2021 đã thu hút sự chú ý của công chúng vì tài trợ cho làn sóng dịch vụ sạc xe điện. Nhưng ẩn sâu bên trong còn là nhiệm vụ cho một công nghệ mới dường như không liên quan gì đến xe điện.
Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.