Kinh tế bất ổn, các startup xe điện Trung Quốc dốc sức vào các mẫu xe giá rẻ
Theo các nhà phân tích, những công ty khởi nghiệp về xe điện của Trung Quốc sẽ phải thuyết phục khách hàng và nhà đầu tư rằng ô tô điện thông minh của họ mang lại giá trị đồng tiền nếu họ muốn bắt kịp các đối thủ như Tesla và Li Auto.
Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết: “Người mua ô tô ngày càng thận trọng với ngân sách do lo lắng về thu nhập thấp hơn và vẫn đề công việc đè nặng lên họ. Nio và Xpeng nên ưu tiên cho khả năng chi trả của các sản phẩm của họ để đánh giá xem mức giá được đưa ra có hấp dẫn khách hàng tiềm năng hay không”.
XPeng có trụ sở tại Quảng Châu đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) G6 vào thứ Năm tuần trước, nhằm cạnh tranh với Model Y của Tesla. Do được giao cho khách hàng vào tháng tới, G6 có giá khởi điểm từ 225.000 nhân dân tệ (31.464 USD), so với đến mức giá 263.900 nhân dân tệ cho phiên bản cấp nhập cảnh của Model Y.
Công ty nói họ đã nhận được hơn 25.000 đơn đặt hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi bắt đầu giai đoạn bán trước.
Nio có trụ sở tại Thượng Hải thì sẽ ra mắt ET5 Touring, một mẫu xe hạng sang nhỏ gọn vào thứ Năm tuần này và bắt đầu phân phối những chiếc xe có giá khởi điểm 298.000 nhân dân tệ cho người mua vào ngày hôm sau.
Phate Zhang, người sáng lập CnEVPost, một nhà cung cấp dữ liệu về xe điện có trụ sở tại Thượng Hải, cho hay: “Các mẫu xe mới thường thu hút những người hâm mộ xe điện Trung Quốc. Hai mẫu xe mới được tung ra thị trường vào thời điểm mà hầu hết người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao. Nhưng hai nhà sản xuất ô tô cần những mẫu xe mới để tăng doanh số chung của họ”.
Xpeng, Nio và Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh được coi là phản ứng tốt nhất của Trung Quốc đối với Tesla, công ty dẫn đầu trong phân khúc EV cao cấp của đại lục.
Xpeng và Nio đã báo cáo tình trạng giao hàng mờ nhạt kể từ cuối năm 2022 khi nhiều người mua ô tô Trung Quốc chuyển hướng sang các mẫu xe rẻ hơn do các công ty như BYD lắp ráp trên thị trường.
Từ tháng 10/2022 đến đầu tháng 1/2023, Tesla dẫn đầu cuộc chiến giá cả khốc liệt với hai đợt giảm giá mạnh đối với xe Model 3 và Model Y do Thượng Hải sản xuất dành cho khách hàng đại lục.
Xpeng ngay sau đó cũng đã có động thái đáp trả khi giảm giá một số mẫu xe của mình lên tới 13% vào giữa tháng Giêng. Trong khi đó Nio vẫn giữ nguyên giá bán xe của mình.
Từ tháng 1 đến tháng trước, Nio đã giao 43.854 xe cho khách hàng Trung Quốc đại lục, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty có mục tiêu bán hàng cả năm là 240.000 chiếc.
Trong cùng kỳ, Xpeng đã bàn giao 32.815 chiếc, giảm 38,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong khi đó, doanh số bán hàng của Tesla tại đại lục đã tăng 83,8% so với cùng kỳ lên 219.893 xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5.
Hôm thứ Hai tuần này, Nio đã bất ngờ thông báo sẽ giảm giá 30.000 nhân dân tệ cho tất cả các mẫu xe điện của mình nhằm thúc đẩy doanh số nhưng tuyên bố sẽ ngừng cung cấp dịch vụ thay pin miễn phí để cắt giảm chi phí.
Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, nhận định: “Những chiếc xe cao cấp của Nio được trang bị hệ thống giải trí trong xe tinh vi hiện đang tỏ ra quá đắt đỏ đối với người tiêu dùng trung lưu vì họ muốn tiết kiệm tiền cho những ngày kinh tế khó khăn như thời điểm hiện tại. Việc giảm giá 30.000 nhân dân tệ có thể sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng rõ ràng Nio cần lắp ráp nhiều xe giá rẻ hơn để thu hút người tiêu dùng của đại lục”.
He Xiaopeng, giám đốc điều hành của Xpeng, hồi tháng 3 cho biết ông kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng vọt trong nửa cuối năm nay khi một lượng lớn xe G6 SUV được giao đến tay khách hàng. Chiếc xe đã được đánh giá cao vào thời điểm đó.
Mới đây Xpeng, công ty có trụ sở tại Quảng Châu đã công bố ra mắt tại Bắc Kinh phần mềm X NGP (Thí điểm có hướng dẫn điều hướng), tương tự như hệ thống “Tự lái hoàn toàn” (FSD) của Tesla, củng cố nỗ lực trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về ô tô tự lái.
Một số mẫu P7, G9 và P5 của Xpeng sẽ có thể lái tự động ở thủ đô của Trung Quốc sau khi nhận được bản nâng cấp phần mềm qua mạng.
X NGP hiện hoạt động tại 4 thành phố hàng đầu của đại lục, sau khi ra mắt tại Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến vào tháng 3. Trong một tuyên bố, công ty có kế hoạch mở rộng phạm vi phủ sóng tới “hàng chục thành phố” trên khắp Trung Quốc, thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới trong năm nay.
Cơ quan tiêu chuẩn toàn cầu SAE International định nghĩa L4 là lái xe tự động không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết các trường hợp, nhưng người lái xe vẫn có tùy chọn điều khiển xe theo cách thủ công. L5, hay tự động lái hoàn toàn, có nghĩa là phương tiện không cần sự can thiệp của con người trong bất kỳ trường hợp nào.
Trên đường thành phố, X NGP có khả năng nhận biết đèn giao thông, tiến hành chuyển làn, vượt và rẽ trái hoặc phải.
Xpeng, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên ra mắt hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến có khả năng đối đầu với FSD của Tesla.
Tuy nhiên, cả X NGP của Xpeng và FSD của Tesla vẫn cần có sự giám sát tích cực của người lái. FSD của Tesla chưa được phê duyệt để sử dụng ở Trung Quốc.
Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho rằng: “Việc sử dụng rộng rãi X NGP có thể không thúc đẩy doanh số bán hàng của Xpeng ngay lập tức, nhưng nó giúp củng cố hình ảnh của công ty với tư cách là người dẫn đầu trong việc phát triển ô tô tự lái. Tesla cần chứng minh sự an toàn của họ trước khi FSD tấn công thị trường Trung Quốc”.
Các nhà sản xuất EV lớn khác trong nước bao gồm Nio và Li Auto cũng đang phát triển công nghệ lái tự động sơ bộ. Hầu hết các xe của họ đều được trang bị khả năng L2 hoặc L3, hỗ trợ người lái nhưng cần có sự giám sát tích cực hơn. Xe điện của Baidu, Jidu, có kế hoạch ra mắt mẫu xe sản xuất đầu tiên trong năm nay, mẫu xe mà họ tuyên bố sẽ có khả năng L4.