Kỳ 1 tháng 5, Việt Nam chi hơn 150 triệu USD nhập khẩu ô tô

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, kỳ 1 tháng 5 (1-15/5), Việt Nam đã nhập khẩu 6.952 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 151,73 triệu USD.
Kỳ 1 tháng 5, Việt Nam chi hơn 150 triệu USD nhập khẩu ô tô - Ảnh 1

Trong nửa đầu tháng 5, Việt Nam đã nhập khẩu 50.744 ô tô, tính bình quân hơn 10.000 xe/tháng. Nhiều nhất là dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 5.483 xe, kim ngạch 94,66 triệu USD.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/5, cả nước nhập khẩu 50.744 ô tô, kim ngạch 1 tỷ USD, giảm 12% về lượng, giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023.

Về thị trường nhập khẩu (cập nhật hết tháng 4), Indonesia dẫn đầu với 19.900 xe, kim ngạch đạt 286,8 triệu USD. Tiếp theo là Thái Lan với 13.406 xe, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với 8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD. 3 thị trường chủ lực ở châu Á chiếm đến 96,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Trong 3 thị trường chủ lực, lượng xe nhập từ Thái Lan giảm sâu. Đáng chú ý là thị trường Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh, điều này có thể nhận thấy rõ trong thời gian gần đây khi nhiều hãng xe từ quốc gia tỷ dân tràn vào Việt Nam. Riêng thị trường Indonesia lượng xe nhập khẩu nhỉnh hơn cùng kỳ 2023 vài trăm xe.

Trước đó, hết tháng 4, cả nước chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại.

Trong Quý 1/2024, Tổng cục Hải quan cho hay, quý đầu năm Việt Nam nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam là 26.655 chiếc, chiếm tới 83% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam, nhưng giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trog đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến. Quý 1, cả nước nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước và tăng tới 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngược với đà tăng mạnh từ Trung Quốc, lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường dẫn đầu là Indonesia và Thái Lại bị sụt giảm. Indonesia dẫn đầu với 14.762 chiếc, giảm 2,4% so với cùng kỳ 2023; trong khi nhập khẩu từ Thái Lan chỉ là 10.420 chiếc, giảm mạnh 50,5%.

Về hoạt động nhập khẩu hàng hóa nói chung từ Trung Quốc, hết quý 1/2024, quốc gia tỷ dân này tiếp tục là thị trường lớn nhất.

Trong quý 1/2024, tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 30,52 tỷ USD, đã tăng mạnh tới 29,3% (tương ứng tăng 6,91 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 35,87% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.