Kỳ 1 tháng 5, Việt Nam chi hơn 150 triệu USD nhập khẩu ô tô

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, kỳ 1 tháng 5 (1-15/5), Việt Nam đã nhập khẩu 6.952 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 151,73 triệu USD.
Kỳ 1 tháng 5, Việt Nam chi hơn 150 triệu USD nhập khẩu ô tô - Ảnh 1

Trong nửa đầu tháng 5, Việt Nam đã nhập khẩu 50.744 ô tô, tính bình quân hơn 10.000 xe/tháng. Nhiều nhất là dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 5.483 xe, kim ngạch 94,66 triệu USD.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/5, cả nước nhập khẩu 50.744 ô tô, kim ngạch 1 tỷ USD, giảm 12% về lượng, giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023.

Về thị trường nhập khẩu (cập nhật hết tháng 4), Indonesia dẫn đầu với 19.900 xe, kim ngạch đạt 286,8 triệu USD. Tiếp theo là Thái Lan với 13.406 xe, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với 8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD. 3 thị trường chủ lực ở châu Á chiếm đến 96,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Trong 3 thị trường chủ lực, lượng xe nhập từ Thái Lan giảm sâu. Đáng chú ý là thị trường Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh, điều này có thể nhận thấy rõ trong thời gian gần đây khi nhiều hãng xe từ quốc gia tỷ dân tràn vào Việt Nam. Riêng thị trường Indonesia lượng xe nhập khẩu nhỉnh hơn cùng kỳ 2023 vài trăm xe.

Trước đó, hết tháng 4, cả nước chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại.

Trong Quý 1/2024, Tổng cục Hải quan cho hay, quý đầu năm Việt Nam nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam là 26.655 chiếc, chiếm tới 83% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam, nhưng giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trog đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến. Quý 1, cả nước nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước và tăng tới 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngược với đà tăng mạnh từ Trung Quốc, lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường dẫn đầu là Indonesia và Thái Lại bị sụt giảm. Indonesia dẫn đầu với 14.762 chiếc, giảm 2,4% so với cùng kỳ 2023; trong khi nhập khẩu từ Thái Lan chỉ là 10.420 chiếc, giảm mạnh 50,5%.

Về hoạt động nhập khẩu hàng hóa nói chung từ Trung Quốc, hết quý 1/2024, quốc gia tỷ dân này tiếp tục là thị trường lớn nhất.

Trong quý 1/2024, tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 30,52 tỷ USD, đã tăng mạnh tới 29,3% (tương ứng tăng 6,91 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 35,87% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.