Kỳ 1 tháng 5, Việt Nam chi hơn 150 triệu USD nhập khẩu ô tô

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, kỳ 1 tháng 5 (1-15/5), Việt Nam đã nhập khẩu 6.952 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 151,73 triệu USD.
Kỳ 1 tháng 5, Việt Nam chi hơn 150 triệu USD nhập khẩu ô tô - Ảnh 1

Trong nửa đầu tháng 5, Việt Nam đã nhập khẩu 50.744 ô tô, tính bình quân hơn 10.000 xe/tháng. Nhiều nhất là dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 5.483 xe, kim ngạch 94,66 triệu USD.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/5, cả nước nhập khẩu 50.744 ô tô, kim ngạch 1 tỷ USD, giảm 12% về lượng, giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023.

Về thị trường nhập khẩu (cập nhật hết tháng 4), Indonesia dẫn đầu với 19.900 xe, kim ngạch đạt 286,8 triệu USD. Tiếp theo là Thái Lan với 13.406 xe, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với 8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD. 3 thị trường chủ lực ở châu Á chiếm đến 96,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Trong 3 thị trường chủ lực, lượng xe nhập từ Thái Lan giảm sâu. Đáng chú ý là thị trường Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh, điều này có thể nhận thấy rõ trong thời gian gần đây khi nhiều hãng xe từ quốc gia tỷ dân tràn vào Việt Nam. Riêng thị trường Indonesia lượng xe nhập khẩu nhỉnh hơn cùng kỳ 2023 vài trăm xe.

Trước đó, hết tháng 4, cả nước chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại.

Trong Quý 1/2024, Tổng cục Hải quan cho hay, quý đầu năm Việt Nam nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam là 26.655 chiếc, chiếm tới 83% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam, nhưng giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trog đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến. Quý 1, cả nước nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước và tăng tới 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngược với đà tăng mạnh từ Trung Quốc, lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường dẫn đầu là Indonesia và Thái Lại bị sụt giảm. Indonesia dẫn đầu với 14.762 chiếc, giảm 2,4% so với cùng kỳ 2023; trong khi nhập khẩu từ Thái Lan chỉ là 10.420 chiếc, giảm mạnh 50,5%.

Về hoạt động nhập khẩu hàng hóa nói chung từ Trung Quốc, hết quý 1/2024, quốc gia tỷ dân này tiếp tục là thị trường lớn nhất.

Trong quý 1/2024, tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 30,52 tỷ USD, đã tăng mạnh tới 29,3% (tương ứng tăng 6,91 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 35,87% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.