Kỷ lục mới của ôtô “nội”

Đức Thọ
Doanh số của các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 đã thiết lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc được bán ra
Ôtô nội chưa hết cảnh cháy hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô nội chưa hết cảnh cháy hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Tăng gần 500 chiếc so với tháng 10, doanh số của các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 đã thiết lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc được bán ra.

Trong đó đáng chú ý là Toyota với doanh số 3.464 chiếc, tăng 447 chiếc so với tháng 10, chỉ thấp hơn mức tăng của toàn bộ 16 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đúng 50 chiếc.

Đứng thứ hai là Trường Hải với 2.177 chiếc, tiếp theo là GM Daewoo với 1.711 chiếc và thứ ba là Vinamotor với 1.318 chiếc. Tất cả các hãng xe còn lại đều có doanh số dưới ngưỡng 1.000 chiếc.

Trong “làng” xe du lịch, ảm đạm nhất là hai hãng xe Mekong và VMC khi doanh số chỉ đạt vẻn vẹn 32 và 31 chiếc.

Hai hãng xe khác cũng có doanh số dưới 100 chiếc là Samco và Vinacomin khi đạt lần lượt 67 và 21 chiếc. Tuy vậy, việc hai nhà sản xuất này đạt sản lượng bán hàng thấp là dễ hiểu bởi chế tạo xe không hoàn toàn là hoạt động chính của hãng.

Như vậy, đây là tháng các thành viên VAMA đạt sản lượng bán hàng cao nhất kể từ đầu năm. So với cùng kỳ 2008, mức tăng trưởng càng đáng nể khi tăng đến 132% (12.259 chiếc so với 5.286 chiếc).

Bên cạnh lý do sức mua cuối năm tăng mạnh thì nguyên nhân về thuế có ảnh hưởng chủ yếu đến đà tăng trưởng của thị trường ôtô “nội” thời gian qua.

Theo lộ trình, từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với ôtô sẽ tăng trở lại mức cũ là 10% và 12%. Thậm chí tại một số địa phương, lệ phí trước bạ còn có thể tăng lên mức tối đa theo quy định là 15%. Vì vậy, đây là thời điểm nhiều người dân tranh thủ mua xe trước khi thuế và phí tăng trở lại mức cũ.

Đối chiếu với thời điểm cùng kỳ, tháng 11/2008 là tháng thứ ba mức lệ phí trước bạ tăng từ 5% lên 10% - 15% đối với các loại xe dưới 9 chỗ ngồi dẫn đến doanh số của các hãng xe đạt thấp.

Tính đến hết tháng 11/2009, doanh số các loại xe lắp ráp trong nước đã đạt 116.654 chiếc, chính thức vượt qua doanh số mục tiêu 110.000 chiếc của cả năm được đặt hồi đầu năm.

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 11 Tháng 10 Tháng 9 Tháng 8
Xe du lịch 4.486 3.866 3.498 3.528
Xe đa dụng MPV 1.168 1.115 971 848
Xe việt dã SUV 1.651 1.502 1.472 1.439
Xe minibus, bus 1.073 844 784 627
Xe tải, pick-up, van và xe khác 3.881 4.435 4.346 4.113
Tổng cộng 12.259 11.762 11.071 10.555
Nguồn: VAMA

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.