Kỷ lục mới của ôtô “nội”

Đức Thọ
Doanh số của các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 đã thiết lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc được bán ra
Ôtô nội chưa hết cảnh cháy hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô nội chưa hết cảnh cháy hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Tăng gần 500 chiếc so với tháng 10, doanh số của các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 đã thiết lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc được bán ra.

Trong đó đáng chú ý là Toyota với doanh số 3.464 chiếc, tăng 447 chiếc so với tháng 10, chỉ thấp hơn mức tăng của toàn bộ 16 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đúng 50 chiếc.

Đứng thứ hai là Trường Hải với 2.177 chiếc, tiếp theo là GM Daewoo với 1.711 chiếc và thứ ba là Vinamotor với 1.318 chiếc. Tất cả các hãng xe còn lại đều có doanh số dưới ngưỡng 1.000 chiếc.

Trong “làng” xe du lịch, ảm đạm nhất là hai hãng xe Mekong và VMC khi doanh số chỉ đạt vẻn vẹn 32 và 31 chiếc.

Hai hãng xe khác cũng có doanh số dưới 100 chiếc là Samco và Vinacomin khi đạt lần lượt 67 và 21 chiếc. Tuy vậy, việc hai nhà sản xuất này đạt sản lượng bán hàng thấp là dễ hiểu bởi chế tạo xe không hoàn toàn là hoạt động chính của hãng.

Như vậy, đây là tháng các thành viên VAMA đạt sản lượng bán hàng cao nhất kể từ đầu năm. So với cùng kỳ 2008, mức tăng trưởng càng đáng nể khi tăng đến 132% (12.259 chiếc so với 5.286 chiếc).

Bên cạnh lý do sức mua cuối năm tăng mạnh thì nguyên nhân về thuế có ảnh hưởng chủ yếu đến đà tăng trưởng của thị trường ôtô “nội” thời gian qua.

Theo lộ trình, từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với ôtô sẽ tăng trở lại mức cũ là 10% và 12%. Thậm chí tại một số địa phương, lệ phí trước bạ còn có thể tăng lên mức tối đa theo quy định là 15%. Vì vậy, đây là thời điểm nhiều người dân tranh thủ mua xe trước khi thuế và phí tăng trở lại mức cũ.

Đối chiếu với thời điểm cùng kỳ, tháng 11/2008 là tháng thứ ba mức lệ phí trước bạ tăng từ 5% lên 10% - 15% đối với các loại xe dưới 9 chỗ ngồi dẫn đến doanh số của các hãng xe đạt thấp.

Tính đến hết tháng 11/2009, doanh số các loại xe lắp ráp trong nước đã đạt 116.654 chiếc, chính thức vượt qua doanh số mục tiêu 110.000 chiếc của cả năm được đặt hồi đầu năm.

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 11 Tháng 10 Tháng 9 Tháng 8
Xe du lịch 4.486 3.866 3.498 3.528
Xe đa dụng MPV 1.168 1.115 971 848
Xe việt dã SUV 1.651 1.502 1.472 1.439
Xe minibus, bus 1.073 844 784 627
Xe tải, pick-up, van và xe khác 3.881 4.435 4.346 4.113
Tổng cộng 12.259 11.762 11.071 10.555
Nguồn: VAMA

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.