Kỷ lục mới của ôtô “nội”

Đức Thọ
Doanh số của các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 đã thiết lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc được bán ra
Ôtô nội chưa hết cảnh cháy hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô nội chưa hết cảnh cháy hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Tăng gần 500 chiếc so với tháng 10, doanh số của các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 đã thiết lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc được bán ra.

Trong đó đáng chú ý là Toyota với doanh số 3.464 chiếc, tăng 447 chiếc so với tháng 10, chỉ thấp hơn mức tăng của toàn bộ 16 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đúng 50 chiếc.

Đứng thứ hai là Trường Hải với 2.177 chiếc, tiếp theo là GM Daewoo với 1.711 chiếc và thứ ba là Vinamotor với 1.318 chiếc. Tất cả các hãng xe còn lại đều có doanh số dưới ngưỡng 1.000 chiếc.

Trong “làng” xe du lịch, ảm đạm nhất là hai hãng xe Mekong và VMC khi doanh số chỉ đạt vẻn vẹn 32 và 31 chiếc.

Hai hãng xe khác cũng có doanh số dưới 100 chiếc là Samco và Vinacomin khi đạt lần lượt 67 và 21 chiếc. Tuy vậy, việc hai nhà sản xuất này đạt sản lượng bán hàng thấp là dễ hiểu bởi chế tạo xe không hoàn toàn là hoạt động chính của hãng.

Như vậy, đây là tháng các thành viên VAMA đạt sản lượng bán hàng cao nhất kể từ đầu năm. So với cùng kỳ 2008, mức tăng trưởng càng đáng nể khi tăng đến 132% (12.259 chiếc so với 5.286 chiếc).

Bên cạnh lý do sức mua cuối năm tăng mạnh thì nguyên nhân về thuế có ảnh hưởng chủ yếu đến đà tăng trưởng của thị trường ôtô “nội” thời gian qua.

Theo lộ trình, từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với ôtô sẽ tăng trở lại mức cũ là 10% và 12%. Thậm chí tại một số địa phương, lệ phí trước bạ còn có thể tăng lên mức tối đa theo quy định là 15%. Vì vậy, đây là thời điểm nhiều người dân tranh thủ mua xe trước khi thuế và phí tăng trở lại mức cũ.

Đối chiếu với thời điểm cùng kỳ, tháng 11/2008 là tháng thứ ba mức lệ phí trước bạ tăng từ 5% lên 10% - 15% đối với các loại xe dưới 9 chỗ ngồi dẫn đến doanh số của các hãng xe đạt thấp.

Tính đến hết tháng 11/2009, doanh số các loại xe lắp ráp trong nước đã đạt 116.654 chiếc, chính thức vượt qua doanh số mục tiêu 110.000 chiếc của cả năm được đặt hồi đầu năm.

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 11 Tháng 10 Tháng 9 Tháng 8
Xe du lịch 4.486 3.866 3.498 3.528
Xe đa dụng MPV 1.168 1.115 971 848
Xe việt dã SUV 1.651 1.502 1.472 1.439
Xe minibus, bus 1.073 844 784 627
Xe tải, pick-up, van và xe khác 3.881 4.435 4.346 4.113
Tổng cộng 12.259 11.762 11.071 10.555
Nguồn: VAMA

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.