Kỷ lục mới của ôtô “nội”

Đức Thọ
Doanh số của các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 đã thiết lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc được bán ra
Ôtô nội chưa hết cảnh cháy hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô nội chưa hết cảnh cháy hàng - Ảnh: Đức Thọ.
Tăng gần 500 chiếc so với tháng 10, doanh số của các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 đã thiết lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc được bán ra.

Trong đó đáng chú ý là Toyota với doanh số 3.464 chiếc, tăng 447 chiếc so với tháng 10, chỉ thấp hơn mức tăng của toàn bộ 16 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đúng 50 chiếc.

Đứng thứ hai là Trường Hải với 2.177 chiếc, tiếp theo là GM Daewoo với 1.711 chiếc và thứ ba là Vinamotor với 1.318 chiếc. Tất cả các hãng xe còn lại đều có doanh số dưới ngưỡng 1.000 chiếc.

Trong “làng” xe du lịch, ảm đạm nhất là hai hãng xe Mekong và VMC khi doanh số chỉ đạt vẻn vẹn 32 và 31 chiếc.

Hai hãng xe khác cũng có doanh số dưới 100 chiếc là Samco và Vinacomin khi đạt lần lượt 67 và 21 chiếc. Tuy vậy, việc hai nhà sản xuất này đạt sản lượng bán hàng thấp là dễ hiểu bởi chế tạo xe không hoàn toàn là hoạt động chính của hãng.

Như vậy, đây là tháng các thành viên VAMA đạt sản lượng bán hàng cao nhất kể từ đầu năm. So với cùng kỳ 2008, mức tăng trưởng càng đáng nể khi tăng đến 132% (12.259 chiếc so với 5.286 chiếc).

Bên cạnh lý do sức mua cuối năm tăng mạnh thì nguyên nhân về thuế có ảnh hưởng chủ yếu đến đà tăng trưởng của thị trường ôtô “nội” thời gian qua.

Theo lộ trình, từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với ôtô sẽ tăng trở lại mức cũ là 10% và 12%. Thậm chí tại một số địa phương, lệ phí trước bạ còn có thể tăng lên mức tối đa theo quy định là 15%. Vì vậy, đây là thời điểm nhiều người dân tranh thủ mua xe trước khi thuế và phí tăng trở lại mức cũ.

Đối chiếu với thời điểm cùng kỳ, tháng 11/2008 là tháng thứ ba mức lệ phí trước bạ tăng từ 5% lên 10% - 15% đối với các loại xe dưới 9 chỗ ngồi dẫn đến doanh số của các hãng xe đạt thấp.

Tính đến hết tháng 11/2009, doanh số các loại xe lắp ráp trong nước đã đạt 116.654 chiếc, chính thức vượt qua doanh số mục tiêu 110.000 chiếc của cả năm được đặt hồi đầu năm.

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 11 Tháng 10 Tháng 9 Tháng 8
Xe du lịch 4.486 3.866 3.498 3.528
Xe đa dụng MPV 1.168 1.115 971 848
Xe việt dã SUV 1.651 1.502 1.472 1.439
Xe minibus, bus 1.073 844 784 627
Xe tải, pick-up, van và xe khác 3.881 4.435 4.346 4.113
Tổng cộng 12.259 11.762 11.071 10.555
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.