Lệ phí trước bạ ôtô có thể tăng đến 20%

Phương Anh
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ.

Trong đó, mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi được Bộ Tài chính đề xuất tăng trần từ 15% lên mức 20%. Theo đó, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ sẽ là từ 10% đến 20%.

Hiện tại, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang ở mức từ 10% đến 15% tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Tại tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định mới thay thế cho các nghị định ban hành trước đây về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho rằng việc tăng trần thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu thế hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, các quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô đã và đang phát huy tác dụng tích cực trong việc hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế sự gia tăng quá mức của ôtô cá nhân, điều tiết kịp thời vào ngân sách Nhà nước thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng thu các khoản phí và lệ phí đối với ôtô là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Hiện tại, đa số các sắc thuế đối với ôtô đều được tính vào một mối là doanh nghiệp khiến giá xe đội lên cao trong khi các khoản phí và lệ phí (không tính vào giá xe) lại ít và ở mức thấp.

Do đó, “Bộ Tài chính cần xây dựng chính sách theo hướng tăng các khoản phí và lệ phí sử dụng đồng thời giảm dần các mức thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt hay giá trị gia tăng. Như thế, người tiêu dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi tâm lý giá xe cao trong khi trên thực tế, để sử dụng ôtô, tổng số tiền được đưa vào ngân sách vẫn ngang bằng, thậm chí là cao hơn. Đây cũng là cách mà nhiều nước phát triển đang áp dụng”, một chuyên gia phân tích.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.