Lệ phí trước bạ ôtô có thể tăng đến 20%

Phương Anh
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ.

Trong đó, mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi được Bộ Tài chính đề xuất tăng trần từ 15% lên mức 20%. Theo đó, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ sẽ là từ 10% đến 20%.

Hiện tại, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang ở mức từ 10% đến 15% tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Tại tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định mới thay thế cho các nghị định ban hành trước đây về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho rằng việc tăng trần thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu thế hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, các quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô đã và đang phát huy tác dụng tích cực trong việc hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế sự gia tăng quá mức của ôtô cá nhân, điều tiết kịp thời vào ngân sách Nhà nước thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng thu các khoản phí và lệ phí đối với ôtô là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Hiện tại, đa số các sắc thuế đối với ôtô đều được tính vào một mối là doanh nghiệp khiến giá xe đội lên cao trong khi các khoản phí và lệ phí (không tính vào giá xe) lại ít và ở mức thấp.

Do đó, “Bộ Tài chính cần xây dựng chính sách theo hướng tăng các khoản phí và lệ phí sử dụng đồng thời giảm dần các mức thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt hay giá trị gia tăng. Như thế, người tiêu dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi tâm lý giá xe cao trong khi trên thực tế, để sử dụng ôtô, tổng số tiền được đưa vào ngân sách vẫn ngang bằng, thậm chí là cao hơn. Đây cũng là cách mà nhiều nước phát triển đang áp dụng”, một chuyên gia phân tích.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.