Lệ phí trước bạ ôtô có thể tăng đến 20%

Phương Anh
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ.

Trong đó, mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi được Bộ Tài chính đề xuất tăng trần từ 15% lên mức 20%. Theo đó, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ sẽ là từ 10% đến 20%.

Hiện tại, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang ở mức từ 10% đến 15% tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Tại tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định mới thay thế cho các nghị định ban hành trước đây về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho rằng việc tăng trần thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu thế hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, các quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô đã và đang phát huy tác dụng tích cực trong việc hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế sự gia tăng quá mức của ôtô cá nhân, điều tiết kịp thời vào ngân sách Nhà nước thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng thu các khoản phí và lệ phí đối với ôtô là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Hiện tại, đa số các sắc thuế đối với ôtô đều được tính vào một mối là doanh nghiệp khiến giá xe đội lên cao trong khi các khoản phí và lệ phí (không tính vào giá xe) lại ít và ở mức thấp.

Do đó, “Bộ Tài chính cần xây dựng chính sách theo hướng tăng các khoản phí và lệ phí sử dụng đồng thời giảm dần các mức thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt hay giá trị gia tăng. Như thế, người tiêu dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi tâm lý giá xe cao trong khi trên thực tế, để sử dụng ôtô, tổng số tiền được đưa vào ngân sách vẫn ngang bằng, thậm chí là cao hơn. Đây cũng là cách mà nhiều nước phát triển đang áp dụng”, một chuyên gia phân tích.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?

#AutoNews Weekly: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Doanh số ô tô trong nước giảm 50% trong tháng 1; Những mẫu xe mới xuất hiện trong năm 2024; Thái Lan xác lập kỷ lục mới về doanh số xe điện; Tiêu điểm: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?
Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an toàn tại các nhà máy sản xuất pin

Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an toàn tại các nhà máy sản xuất pin

Thị trường ô tô điện Trung Quốc đứng số 1 thế giới và được ca ngợi nhờ hình ảnh công nghệ cao và lượng carbon thấp được hỗ trợ bởi nền sản xuất tiên tiến. Nhưng các phát hiện tại nhà máy của các cơ quan y tế trên khắp đất nước hiện đã làm sáng tỏ tác động sức khỏe ít được biết đến của ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này.
Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

VinFast Auto Ltd. Vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023. Nói về kết quả kinh doanh của VinFast trong năm 2023, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, cho biết: "Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới thú vị, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng.