Lệ phí trước bạ ôtô có thể tăng đến 20%

Phương Anh
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ.

Trong đó, mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi được Bộ Tài chính đề xuất tăng trần từ 15% lên mức 20%. Theo đó, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ sẽ là từ 10% đến 20%.

Hiện tại, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang ở mức từ 10% đến 15% tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Tại tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định mới thay thế cho các nghị định ban hành trước đây về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho rằng việc tăng trần thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu thế hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, các quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô đã và đang phát huy tác dụng tích cực trong việc hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế sự gia tăng quá mức của ôtô cá nhân, điều tiết kịp thời vào ngân sách Nhà nước thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng thu các khoản phí và lệ phí đối với ôtô là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Hiện tại, đa số các sắc thuế đối với ôtô đều được tính vào một mối là doanh nghiệp khiến giá xe đội lên cao trong khi các khoản phí và lệ phí (không tính vào giá xe) lại ít và ở mức thấp.

Do đó, “Bộ Tài chính cần xây dựng chính sách theo hướng tăng các khoản phí và lệ phí sử dụng đồng thời giảm dần các mức thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt hay giá trị gia tăng. Như thế, người tiêu dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi tâm lý giá xe cao trong khi trên thực tế, để sử dụng ôtô, tổng số tiền được đưa vào ngân sách vẫn ngang bằng, thậm chí là cao hơn. Đây cũng là cách mà nhiều nước phát triển đang áp dụng”, một chuyên gia phân tích.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.