Lệ phí trước bạ ôtô có thể tăng đến 20%

Phương Anh
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều ý kiến cho rằng xu hướng tăng thu các khoản phí và lệ phí trong khi giảm các mức thuế khác đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu hướng hiện nay - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến góp ý đối với bản dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ.

Trong đó, mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi được Bộ Tài chính đề xuất tăng trần từ 15% lên mức 20%. Theo đó, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ sẽ là từ 10% đến 20%.

Hiện tại, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang ở mức từ 10% đến 15% tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Tại tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định mới thay thế cho các nghị định ban hành trước đây về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho rằng việc tăng trần thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô là phù hợp với xu thế hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, các quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô đã và đang phát huy tác dụng tích cực trong việc hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế sự gia tăng quá mức của ôtô cá nhân, điều tiết kịp thời vào ngân sách Nhà nước thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng thu các khoản phí và lệ phí đối với ôtô là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Hiện tại, đa số các sắc thuế đối với ôtô đều được tính vào một mối là doanh nghiệp khiến giá xe đội lên cao trong khi các khoản phí và lệ phí (không tính vào giá xe) lại ít và ở mức thấp.

Do đó, “Bộ Tài chính cần xây dựng chính sách theo hướng tăng các khoản phí và lệ phí sử dụng đồng thời giảm dần các mức thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt hay giá trị gia tăng. Như thế, người tiêu dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi tâm lý giá xe cao trong khi trên thực tế, để sử dụng ôtô, tổng số tiền được đưa vào ngân sách vẫn ngang bằng, thậm chí là cao hơn. Đây cũng là cách mà nhiều nước phát triển đang áp dụng”, một chuyên gia phân tích.

Tin mới

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).