Lệ phí trước bạ ôtô tại Hà Nội sẽ tăng lên 12%

Phương Anh
Từ 1/1/2009, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô tại Hà Nội sẽ là 12%, thay cho mức áp dụng trước đó là 10%
Sở hữu những chiếc xe càng đắt tiền người dân càng phải nộp khoản lệ phí trước bạ cao hơn - Ảnh: Mạnh Thắng.
Sở hữu những chiếc xe càng đắt tiền người dân càng phải nộp khoản lệ phí trước bạ cao hơn - Ảnh: Mạnh Thắng.
Từ 1/1/2009, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô tại Hà Nội sẽ là 12%, thay cho mức áp dụng trước đó là 10%.

Đây là đề xuất của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, vừa được Hội đồng Nhân dân thông qua tại kỳ họp thứ 17 khóa XIII (bế mạc sáng 12/12), áp dụng trên địa bàn toàn thành phố.

Như vậy, thành phố Hà Nội đã không lựa chọn áp dụng mức lệ phí trước bạ tối đa 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Về lệ phí trước bạ ôtô, trước đó, Bộ Tài chính đã gửi công văn đến hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM, trong đó khuyến khích áp dụng mức lệ phí tối đa 15%. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, việc áp dụng mức lệ phí trước bạ cao sẽ góp phần hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.

Cũng tại kỳ họp trên, Hà Nội đã “chốt” lại mức thu đối với nhiều loại phí và lệ phí khác như lệ phí tham quan di tích lịch sử, đăng ký cư trú, đăng ký giao dịch bảo đảm, phí bảo vệ môi trường với khai thác khoáng sản, lệ phí cấp bản sao, lệ phí chứng thực…

Hiện thành phố Hà Nội đang thực hiện thu trên 100 loại phí và lệ phí có tên trong danh mục phí, lệ phí thuộc thẩm quyền cấp Trung ương và thẩm quyền quy định của Hội đồng Nhân dân địa phương.

Uớc tính tổng thu ngân sách từ các khoản phí và lệ phí năm 2008 của Hà Nội đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.

Tin mới

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Khả năng chi trả rất quan trọng nhưng nếu không có cơ sở hạ tầng sạc mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ và các thương hiệu đáng tin cậy, việc sử dụng xe điện sẽ vẫn chỉ giới hạn ở các “thị trường trưởng thành” có khả năng xử lý quá trình chuyển đổi.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Theo dữ liệu do Nikkei Asia tổng hợp, bao gồm doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3/2025 tại 5 thị trường chính của Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam - cho thấy tổng doanh số bán ô tô giảm 1,7%, đạt khoảng 732.898 xe. Tuy nhiên, trong số các thị trường, bất chấp sự suy thoái của khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2025.
Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.