“Lên đỉnh” sớm, ôtô nhập khẩu áp sát mốc 3 tỷ USD

Đức Thọ
Người tiêu dùng tranh thủ “chạy giá” trước khi bước sang năm mới
Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2015 đang áp sát mốc 3 tỷ USD về giá trị.<br>
Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2015 đang áp sát mốc 3 tỷ USD về giá trị.<br>
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 và tháng 11/2015 đã chính thức “lên đỉnh”, tăng đột biến so với giai đoạn trước đó xét cả về lượng lẫn giá trị.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 10/2015 đã đạt con số 14.000 chiếc và 230 triệu USD, cao hơn 3.000 chiếc về lượng và 27 triệu USD về giá trị so với con số ước tính được công bố cách đây hơn 1 tháng.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính lượng ôtô nhập khẩu về nước tháng 11 vẫn sẽ duy trì con số 14.000 chiếc như tháng 10 trong khi giá trị nhiều khả năng sẽ tăng thêm 10 triệu USD nữa.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xem như đã chính thức “lên đỉnh” ít nhất trong vòng 3 năm trở lại đây vào tháng 10. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng mức kỷ lục này sẽ nhanh chóng bị vượt qua bởi tháng 11.

Bởi lẽ, con số vừa được cơ quan thống kê quốc gia công bố mới chỉ là ước tính. Và tương tự như tháng 10, con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ hoàn toàn có khả năng cao hơn đáng kể so với con số ước tính đưa ra trước đó.

Mặc dù so với tháng 9 và mức bình quân của cả giai đoạn đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 và tháng 11 đã có bước tăng trưởng đột biến song thực tế không nằm ngoài dự đoán.

Dường như đã thành thông lệ, 3 tháng cuối năm thường là giai đoạn tăng trưởng mạnh của sức mua ôtô bất chấp bối cảnh chung của đời sống kinh tế. Do vậy, việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng trong hai tháng vừa qua là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Điểm khác biệt của giai đoạn cuối năm nay chính là tỷ lệ tăng trưởng đột biến tính theo tháng. Điều này có phần lớn nhờ những kế hoạch thay đổi của chính sách thuế.

Cụ thể, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo nghị định này, kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu. Tức là, thay vì chỉ tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh trên ôtô nhập khẩu sẽ được tính trên các loại chi phí khác như kho vận, marketing và lợi nhuận của nhà nhập khẩu…

Với cách tính thuế mới, theo tính toán của giới kinh doanh ôtô, giá bán lẻ của ôtô nhập khẩu sẽ bị đội lên đáng kể và tỷ lệ tăng có thể dao động trong khoảng 15-30% tuỳ chủng loại và dung tích xi-lanh động cơ.

Chính sách này đã có tác động mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp tranh thủ nhập khẩu để “né” giá tính thuế mới được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Từ phía thị trường, sức mua được dự báo cũng sẽ tăng mạnh do người tiêu dùng tranh thủ “chạy giá” trước khi bước sang năm mới.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 11 tháng năm 2015 ước đạt 112.000 chiếc và 2,579 tỷ USD, tăng 82,8% về lượng và tăng 91% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu không nằm ngoài dự đoán, con số thực tế của tháng 11 sẽ cao hơn đáng kể so với ước tính và với tỷ lệ tăng trưởng được cho là sẽ tiếp tục vọt lên của tháng 12, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm nay sẽ áp sát mốc 3 tỷ USD về giá trị.

Thậm chí, điểm mốc kỷ lục 3 tỷ USD hoàn toàn có thể được chạm tới bởi quãng đường tức con số ước tính lúc này đến đó trên thực tế không phải là quá xa.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 8/201511.000201.000.000
Tháng 9/20159.000196.000.000
Tháng 10/201514.000230.000.000
Tháng 11/2015 (ước tính)14.000240.000.000
Năm 2015 (ước tính)112.0002.579.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.