Liên tiếp gặp hạn, lợi nhuận quý 2 của Ford giảm gần một nửa

Đức Anh
Ngoài việc bị gián đoạn sản xuất do trục trặc từ phía nhà cung cấp linh kiện, Ford cũng đang gặp hạn lớn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ Ford Motor công bố kết quả kinh doanh quý 2, trong đó lợi nhuận ròng giảm gần một nửa từ 2,05 tỷ USD cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 1,07 tỷ USD, không đạt dự báo của các nhà phân tích, hãng tin Reuters cho  biết.

Nguyên nhân là hoả hoạn tại một nhà cung cấp linh kiện đã làm gián đoạn việc sản xuất dòng xe bán tải của hãng này. Trong khi đó, doanh thu sụt giảm cũng như thuế quan do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty này tại Trung Quốc.

Ngày 25/7, Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 do doanh thu giảm, thuế quan tại Trung Quốc và việc kinh doanh gặp khó khăn tại châu Âu. Công ty này cũng cho biết các kế hoạch cải thiện hoạt động kinh doanh hiện tại có thể đẩy chi phí trước thuế lên tới 11 tỷ USD trong 3 – 5 năm tới.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ cũng hoãn cuộc họp với cổ đông dự kiến vào tháng 9 tới và cho biết sẽ lên lịch lại khi "có nhiều thông tin chi tiết hơn về việc tái cấu trúc trên toàn cầu để chia sẻ".

"Rõ ràng việc tái cấu trúc là điều căn bản và quan trọng sẽ giúp giải quyết những bộ phận hoạt động kém hiệu quả của công ty", Giám đốc tài chính Bob Shanks của Ford nói. Ông cũng cho biết thêm rằng Ford sẽ cải thiện hoạt động hoặc giải tán các bộ phận kém hiệu quả.

Shanks cho biết chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ yếu đánh vào thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ, có thể khiến Ford mất 1,6 tỷ USD tại Bắc Mỹ trong năm 2018.

Nỗ lực thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc của Ford không có dấu hiệu khả quan dù hãng này đã từng bước đưa các sản phẩm mới vào thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2018, doanh số tại Trung Quốc của Ford đã giảm 22%.

Hồi đầu tháng, công ty này cho biết sẽ không tăng giá xe Ford nhập khẩu nguyên chiếc hoặc các dòng Lincoln xa xỉ tại Trung Quốc, do đó sẽ phải chịu thêm chi phí thuế cho những ôtô sản xuất tại Mỹ nhập vào nước này. Chi nhánh tại trung Quốc của Ford báo lỗ trước thuế 483 triệu USD trong quý 2.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.