Liên tiếp gặp hạn, lợi nhuận quý 2 của Ford giảm gần một nửa

Đức Anh
Ngoài việc bị gián đoạn sản xuất do trục trặc từ phía nhà cung cấp linh kiện, Ford cũng đang gặp hạn lớn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ Ford Motor công bố kết quả kinh doanh quý 2, trong đó lợi nhuận ròng giảm gần một nửa từ 2,05 tỷ USD cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 1,07 tỷ USD, không đạt dự báo của các nhà phân tích, hãng tin Reuters cho  biết.

Nguyên nhân là hoả hoạn tại một nhà cung cấp linh kiện đã làm gián đoạn việc sản xuất dòng xe bán tải của hãng này. Trong khi đó, doanh thu sụt giảm cũng như thuế quan do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty này tại Trung Quốc.

Ngày 25/7, Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 do doanh thu giảm, thuế quan tại Trung Quốc và việc kinh doanh gặp khó khăn tại châu Âu. Công ty này cũng cho biết các kế hoạch cải thiện hoạt động kinh doanh hiện tại có thể đẩy chi phí trước thuế lên tới 11 tỷ USD trong 3 – 5 năm tới.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ cũng hoãn cuộc họp với cổ đông dự kiến vào tháng 9 tới và cho biết sẽ lên lịch lại khi "có nhiều thông tin chi tiết hơn về việc tái cấu trúc trên toàn cầu để chia sẻ".

"Rõ ràng việc tái cấu trúc là điều căn bản và quan trọng sẽ giúp giải quyết những bộ phận hoạt động kém hiệu quả của công ty", Giám đốc tài chính Bob Shanks của Ford nói. Ông cũng cho biết thêm rằng Ford sẽ cải thiện hoạt động hoặc giải tán các bộ phận kém hiệu quả.

Shanks cho biết chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ yếu đánh vào thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ, có thể khiến Ford mất 1,6 tỷ USD tại Bắc Mỹ trong năm 2018.

Nỗ lực thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc của Ford không có dấu hiệu khả quan dù hãng này đã từng bước đưa các sản phẩm mới vào thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2018, doanh số tại Trung Quốc của Ford đã giảm 22%.

Hồi đầu tháng, công ty này cho biết sẽ không tăng giá xe Ford nhập khẩu nguyên chiếc hoặc các dòng Lincoln xa xỉ tại Trung Quốc, do đó sẽ phải chịu thêm chi phí thuế cho những ôtô sản xuất tại Mỹ nhập vào nước này. Chi nhánh tại trung Quốc của Ford báo lỗ trước thuế 483 triệu USD trong quý 2.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.