Liên tiếp gặp hạn, lợi nhuận quý 2 của Ford giảm gần một nửa

Đức Anh
Ngoài việc bị gián đoạn sản xuất do trục trặc từ phía nhà cung cấp linh kiện, Ford cũng đang gặp hạn lớn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ Ford Motor công bố kết quả kinh doanh quý 2, trong đó lợi nhuận ròng giảm gần một nửa từ 2,05 tỷ USD cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 1,07 tỷ USD, không đạt dự báo của các nhà phân tích, hãng tin Reuters cho  biết.

Nguyên nhân là hoả hoạn tại một nhà cung cấp linh kiện đã làm gián đoạn việc sản xuất dòng xe bán tải của hãng này. Trong khi đó, doanh thu sụt giảm cũng như thuế quan do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty này tại Trung Quốc.

Ngày 25/7, Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 do doanh thu giảm, thuế quan tại Trung Quốc và việc kinh doanh gặp khó khăn tại châu Âu. Công ty này cũng cho biết các kế hoạch cải thiện hoạt động kinh doanh hiện tại có thể đẩy chi phí trước thuế lên tới 11 tỷ USD trong 3 – 5 năm tới.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ cũng hoãn cuộc họp với cổ đông dự kiến vào tháng 9 tới và cho biết sẽ lên lịch lại khi "có nhiều thông tin chi tiết hơn về việc tái cấu trúc trên toàn cầu để chia sẻ".

"Rõ ràng việc tái cấu trúc là điều căn bản và quan trọng sẽ giúp giải quyết những bộ phận hoạt động kém hiệu quả của công ty", Giám đốc tài chính Bob Shanks của Ford nói. Ông cũng cho biết thêm rằng Ford sẽ cải thiện hoạt động hoặc giải tán các bộ phận kém hiệu quả.

Shanks cho biết chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ yếu đánh vào thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ, có thể khiến Ford mất 1,6 tỷ USD tại Bắc Mỹ trong năm 2018.

Nỗ lực thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc của Ford không có dấu hiệu khả quan dù hãng này đã từng bước đưa các sản phẩm mới vào thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2018, doanh số tại Trung Quốc của Ford đã giảm 22%.

Hồi đầu tháng, công ty này cho biết sẽ không tăng giá xe Ford nhập khẩu nguyên chiếc hoặc các dòng Lincoln xa xỉ tại Trung Quốc, do đó sẽ phải chịu thêm chi phí thuế cho những ôtô sản xuất tại Mỹ nhập vào nước này. Chi nhánh tại trung Quốc của Ford báo lỗ trước thuế 483 triệu USD trong quý 2.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.