Liên tiếp gặp hạn, lợi nhuận quý 2 của Ford giảm gần một nửa

Đức Anh
Ngoài việc bị gián đoạn sản xuất do trục trặc từ phía nhà cung cấp linh kiện, Ford cũng đang gặp hạn lớn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ Ford Motor công bố kết quả kinh doanh quý 2, trong đó lợi nhuận ròng giảm gần một nửa từ 2,05 tỷ USD cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 1,07 tỷ USD, không đạt dự báo của các nhà phân tích, hãng tin Reuters cho  biết.

Nguyên nhân là hoả hoạn tại một nhà cung cấp linh kiện đã làm gián đoạn việc sản xuất dòng xe bán tải của hãng này. Trong khi đó, doanh thu sụt giảm cũng như thuế quan do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty này tại Trung Quốc.

Ngày 25/7, Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 do doanh thu giảm, thuế quan tại Trung Quốc và việc kinh doanh gặp khó khăn tại châu Âu. Công ty này cũng cho biết các kế hoạch cải thiện hoạt động kinh doanh hiện tại có thể đẩy chi phí trước thuế lên tới 11 tỷ USD trong 3 – 5 năm tới.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ cũng hoãn cuộc họp với cổ đông dự kiến vào tháng 9 tới và cho biết sẽ lên lịch lại khi "có nhiều thông tin chi tiết hơn về việc tái cấu trúc trên toàn cầu để chia sẻ".

"Rõ ràng việc tái cấu trúc là điều căn bản và quan trọng sẽ giúp giải quyết những bộ phận hoạt động kém hiệu quả của công ty", Giám đốc tài chính Bob Shanks của Ford nói. Ông cũng cho biết thêm rằng Ford sẽ cải thiện hoạt động hoặc giải tán các bộ phận kém hiệu quả.

Shanks cho biết chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ yếu đánh vào thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ, có thể khiến Ford mất 1,6 tỷ USD tại Bắc Mỹ trong năm 2018.

Nỗ lực thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc của Ford không có dấu hiệu khả quan dù hãng này đã từng bước đưa các sản phẩm mới vào thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2018, doanh số tại Trung Quốc của Ford đã giảm 22%.

Hồi đầu tháng, công ty này cho biết sẽ không tăng giá xe Ford nhập khẩu nguyên chiếc hoặc các dòng Lincoln xa xỉ tại Trung Quốc, do đó sẽ phải chịu thêm chi phí thuế cho những ôtô sản xuất tại Mỹ nhập vào nước này. Chi nhánh tại trung Quốc của Ford báo lỗ trước thuế 483 triệu USD trong quý 2.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.