Liên tục giảm giá, BYD bị chính quyền Thái Lan điều tra

Nam Nguyễn
Chính quyền Thái Lan đang thực hiện việc điều tra các đại lý của BYD sau khi người tiêu dùng phàn nàn về việc hãng này giảm giá quá mức.

Người tiêu dùng phẫn nộ

Liên tục giảm giá, BYD bị chính quyền Thái Lan điều tra - Ảnh 1

Công nhân kiểm tra dưới mui xe BYD Dolphin tại nhà máy mới của công ty ở Thái Lan vào ngày 4 tháng 7 năm 2024. Ảnh: Bloomberg.

Văn phòng Thủ tướng Thái Lan đã phải chỉ đạo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nước này tiến hành điều tra.

Theo một tuyên bố của chính phủ Thái Lan, cuộc điều tra được kích hoạt sau khi một khách hàng của BYD cáo buộc rằng đại diện bán hàng của hãng xe điện này đã khẳng định giá xe của khách hàng sẽ tăng sau khi chiến dịch giảm giá kết thúc, nhưng thay vào đó, đại lý sau đó lại mạnh tay giảm giá hơn nữa.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết họ đã nhận được 70 đơn khiếu nại kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra.

Các quan chức của BYD tại Thái Lan và nhà phân phối độc quyền Rever Automotive, có mạng lưới hơn 100 đại lý, hiện chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Passakorn Thapmongkol, một quan chức cấp cao của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan cho biết: “Chúng tôi đã gọi các đại lý đến trong tuần này để làm rõ lý do tại sao họ lại giảm giá hơn nữa và họ dự định tìm giải pháp cho khách hàng như thế nào”.

Trên nhóm chủ sở hữu BYD trên Facebook, các khách hàng Thái Lan khác cũng chia sẻ những phàn nàn tương tự.

“Nhân viên bán hàng nói rằng giá sẽ tăng sau triển lãm ô tô, nhưng cuối cùng, giá thực sự đã giảm”, người dùng Facebook có tên Thanasit Chai cho biết trong một bài đăng hôm thứ Tư tuần này, đề cập đến Triển lãm ô tô Bangkok được tổ chức vào hồi tháng 3.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. BYD chiếm 46% thị phần xe điện Thái Lan trong quý đầu tiên và là công ty lớn thứ ba trong lĩnh vực xe du lịch nói chung với thị phần 9%,

BYD dự kiến ​​sẽ khai trương cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á tại tỉnh Rayong phía đông Thái Lan vào thứ Năm. Công ty có kế hoạch đầu tư khoảng 490 triệu USD vào cơ sở sản xuất 150.000 ô tô mỗi năm.

Liên tục giảm giá, BYD bị chính quyền Thái Lan điều tra - Ảnh 2

Nhà máy sản xuất xe điện (EV) đầu tiên của BYD ở Đông Nam Á, một thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng trong khu vực, ở Rayong, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến hiện đang bán 4 mẫu xe tại Thái Lan với giá từ 699.999 baht đến 1,59 triệu baht (19.000 USD đến 43.200 USD).

Hiện các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc thường giảm giá mạnh mẽ để giành thị phần. BYD, Tesla và các đối thủ cạnh tranh của họ hiện đang mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả kéo dài nhiều năm, gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của họ.

Thái Lan là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, đặc biệt là các thương hiệu Nhật Bản, với biệt danh “Detroit của châu Á”. Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, quốc gia Đông Nam Á này là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD trong quý đầu năm nay, khi nhà sản xuất xe điện này bắt đầu mở rộng mạnh mẽ ra toàn cầu.

BYD gia nhập thị trường Thái Lan vào năm 2022 và hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất đất nước này. Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD, phát biểu hôm thứ Năm tại lễ khai trương nhà máy mới của công ty ở Thái Lan, tuyên bố nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm hơn 40% thị trường Thái Lan về “phương tiện sử dụng năng lượng mới”, một thuật ngữ của Trung Quốc bao gồm cả xe điện chạy bằng pin và xe plug-in hybrid.

BYD bắt đầu xây dựng nhà máy ở Thái Lan vào tháng 3 năm 2023. Cơ sở trị giá gần 500 triệu USD này sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm và dự kiến ​​sẽ tuyển dụng khoảng 10.000 người. Nhà máy sẽ sản xuất ô tô cho cả thị trường trong nước và thị trường Đông Nam Á lân cận.

Thuế xe điện

Động thái của BYD vào Thái Lan diễn ra trong bối cảnh phản ứng dữ dội của chủ nghĩa bảo hộ ở các thị trường phương Tây về giá xe điện Trung Quốc. Ô tô BYD nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 17,4%, bên cạnh mức thuế 10% hiện có.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang cam kết xây dựng một nhà máy ở Hungary, điều đó có nghĩa là họ có thể sớm bán ô tô của mình miễn thuế ở châu Âu.

Ô tô của BYD cũng phải đối mặt với mức thuế cao 100% ở Mỹ, khiến nhà sản xuất ô tô này phải gác lại kế hoạch mở rộng của Mỹ.

Tuy nhiên, BYD vẫn đang tiếp tục các kế hoạch táo bạo của mình để xây dựng cơ sở sản xuất toàn cầu. Ngoài các nhà máy ở Thái Lan và Hungary, công ty đang có kế hoạch xây dựng hoặc được cho là đang xem xét các nhà máy ở Indonesia, Mexico, Brazil và Ý.

Các quan chức ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẽ công bố một nhà máy mới trị giá 1 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ, mở ra cho BYD một con đường khác vào thị trường châu Âu.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.