Lo biến động tỷ giá, Nissan tính chuyển nhà máy
Hãng xe Nissan của Nhật Bản đang có kế hoạch dịch chuyển hoạt động sản xuất sang những nền kinh tế có tỷ giá gắn với USD
Hãng xe Nissan của Nhật Bản đang có kế hoạch dịch chuyển hoạt động sản xuất sang những nền kinh tế có tỷ giá gắn với đồng USD nhằm tránh những rủi ro về ngoại hối.
Trao đổi với tờ Financial Times, Giám đốc điều hành của Nissan, ông Carlos Ghosn, cho biết, hãng này và đối tác Pháp Renault muốn điều chỉnh “tình trạng mất cân đối lớn” về chi phí và doanh thu.
“Chúng tôi muốn chuyển thêm chi phí từ các địa chỉ gắn với đồng Yên sang các địa chỉ gắn với đồng USD”, ông Ghosn nói. Ông Ghosn cho biết thêm, điều này không có nghĩa là đóng cửa sản xuất tại Nhật Bản, nhưng đồng nghĩa với việc Nissan không thể mở rộng hoạt động tại thị trường nội địa.
Theo Financial Times, tuyên bố trên của Nissan có thể làm gia tăng những lo ngại ở Nhật Bản cùng các quốc gia khác về ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ và chính sách neo buộc tỷ giá vào USD của Trung Quốc.
Từ đầu năm tới nay, đồng USD đã mất giá 10% so với đồng Yên Nhật. Nhiều ý kiến cho rằng, đồng Yên tăng giá một phần là do mức lãi suất thấp kỷ lục và chính sách bơm tiền của Mỹ.
Theo ông Ghosn, biến động tỷ giá ở bất kỳ dạng nào cũng gây tác động bất lợi tới hoạt động kinh doanh, vì khiến các công ty gặp khó khăn trong việc lên chiến lược dài hạn. “Cách duy nhất để các công ty tự vệ là đảm bảo rằng tình hình tiền tệ của họ là cân đối. Nếu có bất kỳ sự mất cân đối nào thì chỉ nên ở mức hạn chế thôi”, ông Ghosn nói.
Ông Ghosn nhấn mạnh sự khác biệt giữa Renault và Nissan, trong đó hãng xe Pháp đang ở thế cân đối tốt hơn giữa chi phí và doanh số, còn Nissan thì chịu sự mất cân đối lớn do Yên tăng giá mạnh so với USD.
Với thực tế này, Nissan cần có thêm nhà máy bên ngoài thị trường Nhật, đặc biệt là tại các nền kinh tế có tỷ giá neo buộc vào USD. Tại Mỹ, Nissan cũng đang đẩy mạnh việc tăng thị phần và sản lượng xe. Chiếc xe điện mới của hãng là Leaf ban đầu sẽ được xuất sang Mỹ từ Nhật, nhưng sẽ được sản xuất ngay tại Mỹ vào năm 2012.
Tại Nga, liên minh Renault-Nissan cũng đã được Thủ tướng Vladimir Putin đích thân đề nghị nâng cổ phần trong hãng Avtovaz - hãng sản xuất xe Lada - lên 50% từ mức 25% hiện nay.
Trao đổi với tờ Financial Times, Giám đốc điều hành của Nissan, ông Carlos Ghosn, cho biết, hãng này và đối tác Pháp Renault muốn điều chỉnh “tình trạng mất cân đối lớn” về chi phí và doanh thu.
“Chúng tôi muốn chuyển thêm chi phí từ các địa chỉ gắn với đồng Yên sang các địa chỉ gắn với đồng USD”, ông Ghosn nói. Ông Ghosn cho biết thêm, điều này không có nghĩa là đóng cửa sản xuất tại Nhật Bản, nhưng đồng nghĩa với việc Nissan không thể mở rộng hoạt động tại thị trường nội địa.
Theo Financial Times, tuyên bố trên của Nissan có thể làm gia tăng những lo ngại ở Nhật Bản cùng các quốc gia khác về ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ và chính sách neo buộc tỷ giá vào USD của Trung Quốc.
Từ đầu năm tới nay, đồng USD đã mất giá 10% so với đồng Yên Nhật. Nhiều ý kiến cho rằng, đồng Yên tăng giá một phần là do mức lãi suất thấp kỷ lục và chính sách bơm tiền của Mỹ.
Theo ông Ghosn, biến động tỷ giá ở bất kỳ dạng nào cũng gây tác động bất lợi tới hoạt động kinh doanh, vì khiến các công ty gặp khó khăn trong việc lên chiến lược dài hạn. “Cách duy nhất để các công ty tự vệ là đảm bảo rằng tình hình tiền tệ của họ là cân đối. Nếu có bất kỳ sự mất cân đối nào thì chỉ nên ở mức hạn chế thôi”, ông Ghosn nói.
Ông Ghosn nhấn mạnh sự khác biệt giữa Renault và Nissan, trong đó hãng xe Pháp đang ở thế cân đối tốt hơn giữa chi phí và doanh số, còn Nissan thì chịu sự mất cân đối lớn do Yên tăng giá mạnh so với USD.
Với thực tế này, Nissan cần có thêm nhà máy bên ngoài thị trường Nhật, đặc biệt là tại các nền kinh tế có tỷ giá neo buộc vào USD. Tại Mỹ, Nissan cũng đang đẩy mạnh việc tăng thị phần và sản lượng xe. Chiếc xe điện mới của hãng là Leaf ban đầu sẽ được xuất sang Mỹ từ Nhật, nhưng sẽ được sản xuất ngay tại Mỹ vào năm 2012.
Tại Nga, liên minh Renault-Nissan cũng đã được Thủ tướng Vladimir Putin đích thân đề nghị nâng cổ phần trong hãng Avtovaz - hãng sản xuất xe Lada - lên 50% từ mức 25% hiện nay.