Lỗ vài tỷ USD, GM vẫn lạc quan

Mai Phương
GM thua lỗ 3,4 tỷ USD trong quý 4/2009, nhưng có khả năng sẽ tìm lại được lợi nhuận trong năm nay
Công nhân lắp ráp động cơ xe GM trong một nhà máy tại Vienna, Áo - Ảnh: Reuters/Daylife.
Công nhân lắp ráp động cơ xe GM trong một nhà máy tại Vienna, Áo - Ảnh: Reuters/Daylife.
Hãng xe General Motors (GM) của Mỹ thua lỗ 3,4 tỷ USD trong quý 4/2009, nhưng có khả năng sẽ tìm lại được lợi nhuận trong năm nay.

Theo hãng tin CNN, thông báo về kết quả kinh doanh quý cuối cùng của năm ngoái vừa được GM công bố hôm 7/4.

CNN cho biết, Giám đốc tài chính (CFO) Chris Liddell của GM không đưa ra dự báo nào về tình hình làm ăn của hãng năm nay, nhưng tuyên bố, kết quả kinh doanh quý 1/2010 và triển vọng doanh số năm nay cho phép hãng hy vọng sẽ có lãi trở lại. Nếu vậy, đây sẽ là lần đầu tiên hãng xe lớn nhất nước Mỹ này có lãi từ đầu năm 2007 tới nay. Tháng 5 tới GM mới công bố kết quả kinh doanh quý 1/2010.

Theo ông Liddell, việc GM thua lỗ trong quý 4/2009 là do nhiều khoản chi phí một lần như khoản 2,6 tỷ USD dành cho chương trình chăm sóc y tế cho công nhân nghỉ hưu. Nếu không có những khoản chi phí như vậy, GM chỉ lỗ khoảng 600 triệu USD.

“Tình hình không đến nỗi quá tệ. Chúng tôi sẽ không cần phải cố gắng quá nhiều mới đạt lợi nhuận”, ông Liddell nói.

Tuy nhiên, nếu so với các đối thủ ngang tầm khác như Ford hay Toyota, GM vẫn còn khá “bết bát”. Quý 4/2009, cả Ford và Toyota đều báo lãi nhờ sự cải thiện doanh số.

Trong khoản thua lỗ 3,4 tỷ USD của quý 4/2009, GM lỗ 3,4 tỷ USD tại thị trường Mỹ, lỗ 814 triệu USD tại thị trường châu Âu, và lãi tổng số 738 triệu USD tại các thị trường còn lại do bộ phận GM International đảm trách.

Nhờ doanh số tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc, GM International đã đạt mức doanh số xấp xỉ ngang bằng với tổng số xe mà GM Bắc Mỹ và GM châu Âu bán được trong quý.

Một số nhà phân tích cho biết, mức thua trên của GM khiến họ ít nhiều thất vọng, nhưng dù sao một năm đầy sóng gió của GM đã khép lại. Các nhà phân tích này cũng dự báo, mục tiêu đạt lợi nhuận trong năm nay của GM có thể là trong tầm tay.

Số xe mà GM bán được trong quý 4/2009 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong quý đó, GM đã cắt giảm 10% số công nhân trên toàn cầu. Nhờ sự cải thiện doanh số và cắt giảm chi phí này mà tình trạng thua lỗ của GM đã được cải thiện. Trong quý 4/2008, ngay trước khi phá sản vào đầu năm 2009, GM lỗ tới 9,6 tỷ USD.

Theo CNN, về phương diện kỹ thuật, việc so sánh kết quả kinh doanh của GM hiện nay với các kỳ trước là không hợp lý, vì GM đang khởi động một quy trình kế toán mới sau khi hoàn tất các thủ tục phá sản vào tháng 7/2009. Quy trình này sẽ được xem là một phần quan trọng trong kế hoạch vươn lên hậu phá sản của hãng xe từng một thời lớn nhất thế giới này.

Hiện Chính phủ Mỹ vẫn đang nắm giữ cổ phần 60% trong GM, nhưng ít có khả năng thu hồi toàn bộ số vốn 50 tỷ USD đã bơm cho hãng xe này.

CFO Liddell cho hay, sự trở lại của lợi nhuận sẽ là chìa khóa cho việc xác định thời gian GM thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Sau khi phá sản vào năm ngoái, cổ phiếu của GM đã không còn được giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ. Giới phân tích cho rằng, GM sẽ cần khoảng 2-3 quý có lãi liên tục trước khi tiến hành IPO.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.