Loạt xe ô tô tăng giá bán từ đầu năm 2022

Trần Minh
Một số mẫu ô tô đứng đầu phân khúc như Toyota Corolla Cross hay bán tải Ford Ranger vừa được điều chỉnh tăng giá bán...
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

Những ngày đầu tiên của năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu có những diễn biến mới. Một số mẫu xe được thông báo sẽ tăng giá bán, vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Mới đây nhất, có thông tin các đại lý Toyota sẽ tăng giá bán mẫu xe Toyota Corolla Cross. Nguyên nhân được đưa ra là do các phiên bản xe Toyota Corolla Cross nhập khẩu trong năm 2022 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Những phiên bản cũ chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ vẫn giữ nguyên giá cũ, là 720 triệu đồng cho bản 1.8G, 820 triệu đồng cho bản 1.8V và 910 triệu đồng cho bản 1.8HV. 

Hiện tại, website của Toyota Việt Nam vẫn chưa có thay đổi gì về giá bán của Corolla Cross. Tuy vậy, khả năng tăng giá khá cao, bởi vì chỉ có những phiên bản nhập khẩu bắt đầu từ tháng 2/2022 mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 và giá tăng lên 10 triệu đồng/mỗi phiên bản, tương ứng 730 triệu đồng cho bản 1.8G, 830 triệu đồng cho bản 1.8V và 920 triệu đồng cho bản 1.8HV.

Trước đó, các chuyên gia cho rằng việc quy định tiêu chuẩn khí thải mới có thể sẽ tác động đến giá bán của xe. Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5, động cơ cần được tinh chỉnh về chu trình đốt cháy nhiên liệu, hệ thống điều khiển hay bộ lọc khí xả. Ô tô cũng cần lắp thiết bị cảm biến khí thải để kiểm soát mức khí thải. Nếu theo những điều chỉnh như vậy, ô tô mới sản xuất, nhập khẩu đáp ứng chuẩn khí thải mức 5 có thể sẽ tăng giá bán.

Tất nhiên, việc điều chỉnh giá bán của sản phẩm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường, cung cầu khác nhau, chứ không chỉ có tiêu chuẩn khí thải.

Ford Ranger
Ford Ranger

Không phải là lý do đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5, song vừa qua hãng xe Ford Việt Nam cũng đã thông báo việc tăng giá bán mẫu xe bán tải Ranger. Mẫu xe bán tải bán chạy số 1 thị trường hiện đã được Ford đưa về lắp ráp tại nhà máy ở Hải Dương. Tất cả các phiên bản lắp ráp của Ford Ranger sẽ tăng giá bán lên 12 triệu đồng, riêng phiên bản Ranger Raptor nhập khẩu vẫn có mức giá không đổi là 1,202 tỷ đồng, bản màu xám là 1,209 tỷ đồng. Tất nhiên, với nguồn gốc lắp ráp trong nước, khách hàng mua Ford Ranger vẫn đang được lợi 50% ưu đãi phí trước bạ. 

Theo thông tin từ các đại lý, tình trạng thiếu hụt chip và phụ tùng là một phần nguyên nhân khiến Ford Ranger tăng giá bán. Đây là mẫu xe bán tải bán chạy nhất phân khúc. Trong tháng 11/2021, Ford Ranger đạt doanh số là 2.102, trở thành mẫu xe bán chạy thứ 4 toàn thị trường. Trước đó, Ford Ranger đã có những thời điểm rơi vào tình trạng khan hàng. Cộng dồn doanh số 11 tháng đầu năm, "vua bán tải" đạt 14.461 chiếc. 

Giá xe Ford Ranger

Loạt xe ô tô tăng giá bán từ đầu năm 2022 - Ảnh 1

Ngoài Ford Ranger, một mẫu xe nữa của Ford là Everest cũng được điều chỉnh tăng giá bán lên từ 12-13 triệu đồng.

Trước đó, vào cuối năm 2021, loạt ba xe “hot” của Kia là Kia Seltos, Kia Sonet, Kia K3 đã được đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán. Đáng chú ý, Kia Sonet vừa ra mắt cách đây không lâu đã được Kia Việt Nam công bố tăng giá lần thứ nhất, với mức tăng là 5 triệu đồng, áp dụng cho cả 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium. Như vậy, Kia Sonet 1.5 Deluxe hiện có giá 544 triệu đồng, Kia Sonet 1.5 Luxury có giá 584 triệu đồng và phiên bản cao cấp nhất Kia Sonet 1.5 Premium giá 614 triệu đồng. Riêng phiên bản tiêu chuẩn Kia Sonet 1.5 Deluxe MT vẫn giữ nguyên giá 499 triệu đồng.

Cũng giống như “tân binh” Kia Sonet, Kia K3 vừa ra mắt cũng đã được điều chỉnh giá bán theo hướng tăng lên 5 triệu đồng đối với phiên bản Kia K3 1.6 Premium. Ngoài ra, K3 được bổ sung thêm phiên bản Kia K3 2.0 Premium với giá bán 689 triệu đồng.

Trong khi đó, Kia Seltos tiếp tục được điều chỉnh tăng giá bán trong chỉ mấy tháng ngắn ngủi. Hiện tại, giá xe Kia Seltos đã được điều chỉnh theo hướng tăng lên 5 triệu đồng với hầu hết các phiên bản, ngoại trừ Kia Seltos 1.4 Deluxe giữ nguyên mức giá 629 triệu đồng.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.