Lỗi động cơ, Honda lại “đau đầu” triệu hồi xe

Hữu Tuyến
Liên tiếp triệu hồi xe số lượng lớn, Honda đang đứng trước nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ khác
Xe Honda tại Việt Nam luôn "miễn dịch" với mọi chiến dịch thu hồi trên toàn cầu - Ảnh: Trọng Nghiệp.
Xe Honda tại Việt Nam luôn "miễn dịch" với mọi chiến dịch thu hồi trên toàn cầu - Ảnh: Trọng Nghiệp.
Liên tiếp phải triệu hồi với số lượng lớn, nhà chế tạo xe hơi Honda đang đứng trước nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ khác tại một số thị trường chính của hãng trên toàn cầu.

Vẫn đang trong thời gian khắc phục sự cố lỗi ống dẫn nhiên liệu của Civic thế hệ mới nhất, Honda lại phải hứng chịu thêm “cơn bão” triệu hồi mới với gần 200.000 xe trên phạm vi toàn cầu. Nguyên nhân được xác định xuất phát từ động cơ và những chiếc Honda Civic cũng không phải là ngoại lệ.

Trước mắt, những chiếc xe gặp lỗi sẽ phải thay thế một số bu-lông ở động cơ, tác nhân gây trục trặc cho hệ thống làm mát dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và làm động cơ dừng hoạt động đột ngột. Mặc dù chưa có ghi nhận sự cố nào do lỗi này gây ra, nhưng đây được coi là lỗi nghiêm trọng và ẩn chứa tai nạn bất cứ lúc nào.

Trong quá trình vận hành, người điều khiển có thể nhận biết được lỗi này, khi bu-lông ở động cơ lỏng làm hệ thống làm mát bị tách rời và phát tiếng kêu. Khi đó, đèn cảnh báo trên cụm đồng hồ điều khiển trong khoang lái sẽ tự động bật sáng và hệ thống trợ lực điện cũng dừng hoạt động.

Sự việc chỉ được phát hiện khi một số khách hàng tại Nhật Bản đã có những lời phàn nàn và gửi thông báo đến tận nhà chế tạo xe hơi Honda, để phản ánh một số hiện tượng không bình thường ở động cơ xe trong quá trình vận hành.
 
Ngay lập tức, Honda Nhật Bản đã phát đi thông điệp gọi 50.122 xe Stream, Civic và Crossroad sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 7/2008 đến 7/2010 tại Nhật, phải ngay lập tức đến các đại lý ủy quyền của hãng để tiến hành sửa chữa miễn phí.
 
Tại Nam Mỹ, Honda thông báo sửa chữa tới hơn 100.000 chiếc thuộc 3 dòng nêu trên. Ở thị trường có yêu cầu kỹ thuật khắt khe nhất thế giới là châu Âu, Honda cũng phải ngậm ngùi triệu hồi 6.800 chiếc về xưởng dịch cụ. Hơn 40.000 xe Honda ở Trung Đông và châu Phi cũng nằm trong danh sách đen đợt này.

Một điều đặc biệt, những chiếc xe Honda bán ra tại thị trường Bắc Mỹ lại “miễn dịch” với đợt triệu hồi lớn này. Còn tại Việt Nam, xe hơi Honda (bao gồm nhập khẩu chính hãng và lắp ráp trong nước) luôn có “đề kháng” rất tốt với mọi chiến dịch triệu hồi trên toàn cầu, cho dù tại các thị trường lớn liên tiếp có xe gặp lỗi do chế tạo hoặc lắp ráp.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.