Lỗi động cơ, Honda lại “đau đầu” triệu hồi xe

Hữu Tuyến
Liên tiếp triệu hồi xe số lượng lớn, Honda đang đứng trước nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ khác
Xe Honda tại Việt Nam luôn "miễn dịch" với mọi chiến dịch thu hồi trên toàn cầu - Ảnh: Trọng Nghiệp.
Xe Honda tại Việt Nam luôn "miễn dịch" với mọi chiến dịch thu hồi trên toàn cầu - Ảnh: Trọng Nghiệp.
Liên tiếp phải triệu hồi với số lượng lớn, nhà chế tạo xe hơi Honda đang đứng trước nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ khác tại một số thị trường chính của hãng trên toàn cầu.

Vẫn đang trong thời gian khắc phục sự cố lỗi ống dẫn nhiên liệu của Civic thế hệ mới nhất, Honda lại phải hứng chịu thêm “cơn bão” triệu hồi mới với gần 200.000 xe trên phạm vi toàn cầu. Nguyên nhân được xác định xuất phát từ động cơ và những chiếc Honda Civic cũng không phải là ngoại lệ.

Trước mắt, những chiếc xe gặp lỗi sẽ phải thay thế một số bu-lông ở động cơ, tác nhân gây trục trặc cho hệ thống làm mát dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và làm động cơ dừng hoạt động đột ngột. Mặc dù chưa có ghi nhận sự cố nào do lỗi này gây ra, nhưng đây được coi là lỗi nghiêm trọng và ẩn chứa tai nạn bất cứ lúc nào.

Trong quá trình vận hành, người điều khiển có thể nhận biết được lỗi này, khi bu-lông ở động cơ lỏng làm hệ thống làm mát bị tách rời và phát tiếng kêu. Khi đó, đèn cảnh báo trên cụm đồng hồ điều khiển trong khoang lái sẽ tự động bật sáng và hệ thống trợ lực điện cũng dừng hoạt động.

Sự việc chỉ được phát hiện khi một số khách hàng tại Nhật Bản đã có những lời phàn nàn và gửi thông báo đến tận nhà chế tạo xe hơi Honda, để phản ánh một số hiện tượng không bình thường ở động cơ xe trong quá trình vận hành.
 
Ngay lập tức, Honda Nhật Bản đã phát đi thông điệp gọi 50.122 xe Stream, Civic và Crossroad sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 7/2008 đến 7/2010 tại Nhật, phải ngay lập tức đến các đại lý ủy quyền của hãng để tiến hành sửa chữa miễn phí.
 
Tại Nam Mỹ, Honda thông báo sửa chữa tới hơn 100.000 chiếc thuộc 3 dòng nêu trên. Ở thị trường có yêu cầu kỹ thuật khắt khe nhất thế giới là châu Âu, Honda cũng phải ngậm ngùi triệu hồi 6.800 chiếc về xưởng dịch cụ. Hơn 40.000 xe Honda ở Trung Đông và châu Phi cũng nằm trong danh sách đen đợt này.

Một điều đặc biệt, những chiếc xe Honda bán ra tại thị trường Bắc Mỹ lại “miễn dịch” với đợt triệu hồi lớn này. Còn tại Việt Nam, xe hơi Honda (bao gồm nhập khẩu chính hãng và lắp ráp trong nước) luôn có “đề kháng” rất tốt với mọi chiến dịch triệu hồi trên toàn cầu, cho dù tại các thị trường lớn liên tiếp có xe gặp lỗi do chế tạo hoặc lắp ráp.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.